Tuần văn hóa – du lịch Sa Pa 2009: Lưu luyến “giã bạn” đêm chợ tình





Đêm 2/5 “Phiên chợ tình Sa Pa tối thứ bảy” tại khu phố cổ thị trấn Sa Pa (Lào Cai) càng náo nhiệt hơn bao giờ hết. Hàng chục đôi nam thanh, nữ tú dân tộc Mông, Dao… ở các làng, xã trong vùng đã đến chợ từ chiều với mong muốn được gặp gỡ, giao lưu tình cảm và giới thiệu về phong tục tập quán của dân tộc mình. Chợ tình Sa Pa đêm nay cũng thay cho lời “giã bạn” trong ” Tuần văn hóa – du lịch Sa Pa 2009″. 
 



Thị trấn Sa Pa, mưa phùn vẫn kéo dài trong đêm nhưng không thể ngăn cản được hàng nghìn người nô nức đến “chợ tình”. Những đôi trai gái đang say sưa với các tiết mục kéo co, thổi khèn lá, hát giao duyên, múa khèn… Ai cũng náo nức muốn được hòa mình vào đêm hội, tiếng khèn “gọi bạn” đã làm cho cái rụt rè, e ngại tan biến, đưa mọi người đến gần với nhau hơn. Câu hỏi ” chợ tình nay còn đâu”? đã được thay bằng một đêm giao lưu đến vô tận.  
  
Cũng trong 2 ngày (1 và 2/5), ” Hội làng văn hóa dân tộc Mông” đã được tổ chức tại thôn Cát Cát, xã San Sả Hồ. Du khách thập phương đã có thêm một cơ hội tìm hiểu về các dân tộc: Mông, Dao, Tày, Giáy… cư trú tại Sa Pa đều sống theo thung lũng Mường Hoa, với các tập tục, nghề thủ công truyền thống: trồng bông, lanh và dệt vải, nghề chế tác đồ trang sức bằng bạc hay bằng đồng, nhôm… đã có từ lâu đời, tạo ra các sản phẩm tinh xảo. Ngoài ra, du khách còn được tìm hiểu sâu về phong tục tập quán trong việc tổ chức lễ cưới của người Mông như; tục “kéo vợ”, Lễ hội “gầu tào” một trong những lễ hội quan trọng của người Mông, có mục đích cầu phúc hoặc cầu mệnh; Lễ hội “ăn thề” của làng… Du khách còn được thưởng thức những nông sản từ tay bà con làm ra: rượu ngô Mông, thắng cố và những thực phẩm độc đáo đậm hương vị núi rừng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *