Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam năm 2009: Nâng cao chất lượng sống và bảo vệ môi trường đô thị đang là ưu tiên hàng đầu





Ngày 20/5, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã tiến hành Hội nghị thường niên năm 2009 với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương và hơn 80 đô thị thành viên.

Hội nghị đánh giá: xuất phát từ nhu cầu phát triển của xã hội, quá trình đô thị hóa của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với dự đoán tỷ lệ dân số đô thị sẽ tăng từ 27% hiện nay lên 45% vào năm 2020. Cả nước hiện có 747 đô thị từ loại V trở lên, cứ trung bình hơn một tháng lại có thêm một đô thị mới ra đời. Vấn đề trọng tâm đặt ra cho các nhà quy hoạch và quản lý đô thị hiện nay là đầu tư nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ và hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị, nhất là đối với các khu dân cư nghèo thành thị; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, sinh thái… Khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, chỉ riêng đầu tư cho việc cung cấp nước đô thị (2010- 2020), Việt
Nam cần trên 600 triệu USD/ năm. Còn theo Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), một Chương trình tổng thể nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ nay đến năm 2020, đang được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì tổng chi phí dự toán để thực hiện tại 95 đô thị từ loại IV trở lên, đạt mức trên 174 nghìn tỷ đồng. Với vai trò là tổ chức liên kết, Hiệp hội các đô thị Việt Nam đang tích cực triển khai nhiều hoạt động như: phát động phong trào thi đua “Đô thị sạch năm 2009”; đào tạo, nâng cao năng lực quản lý đô thị cho đội ngũ cán bộ địa phương; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó chú trọng tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để xây dựng điểm các mô hình, dự án về phát triển đô thị tại các đô thị thành viên, nhằm nhân rộng sang các đô thị khác…. Một số dự án điểm như: “Cộng đồng nở hoa” ở thành phố Ninh Bình; thúc đẩy dự án “Quản lý dân nhập cư và tạo việc làm” ở thành phố Vũng Tàu; phát triển mạng lưới Quỹ phát triển cộng đồng ra khoảng 20 đô thị… là kết quả hợp tác quốc tế của Hiệp hội, đã và đang được tiếp tục triển khai trong năm nay tại các đô thị thành viên, nhằm kiểm chứng hiệu quả để nhân rộng sang các thành phố khác.

Nghị quyết của Hội nghị đã thống nhất chọn thành phố Vũng Tàu là nơi lần đầu tiên tổ chức Ngày đô thị Việt Nam (8/11); đồng thời bắt đầu từ năm 2010, Hội nghị thường niên của Hiệp hội sẽ diễn ra cùng lúc với Ngày Đô thị Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *