Cà Mau: Các dự án tái định cư và chống sạt lở khu dân cư ven sông thực hiện chậm





Hiện nay, 11 dự án tái định cư cho hơn 2.700 hộ với khoảng 11.400 người đang sinh sống ở chân đê biển Tây, rừng phòng hộ ven biển của tỉnh Cà Mau được triển khai từ năm 2003 mới hoàn thành được 2 dự án nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, còn nhiều yếu kém. 9 dự án khác ở các huyện Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh đang triển khai với tiến độ “rùa bò”, nguyên nhân do thiếu vốn và những vấn đề bất cập khác.

Điển hình như Khu tái định cư Xẻo Quao ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời với tổng diện tích 50,47 ha, tổng vốn đầu tư hơn 88,5 tỷ đồng, thời gian thi công hoàn thành trong 5 năm 2003 – 2008. Tuy đã qua 6 năm triển khai thực hiện, dự án gần như ở điểm xuất phát, nhếch nhác, gây bức xúc trong dư luận. Nhiều hạng mục công trình còn ngổn ngang, cư dân sống trong cảnh tạm bợ, thiếu các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, vệ sinh môi trường. Nguyên nhân là do vốn thiếu, thiếu sót của chủ đầu tư, công tác quản lý quy hoạch không chặt chẽ, hạng mục công trình đầu tư chưa đồng bộ, kết cấu hạ tầng không đảm bảo…

3 năm gần đây, Cà Mau chỉ bố trí được 475 hộ với 2.128 người cho dân cư ở vùng ven biển, khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng vào khu tái định cư sinh sống, tổng vốn đầu tư thực hiện 24,4 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2015, tỉnh thực hiện quy hoạch bố trí, sắp xếp dân cư vùng cửa sông lớn, ven biển gần 14.000 hộ, trong đó ổn định tại chỗ 5.142 hộ, di dân vào các khu tái định cư 8.371 hộ với tổng vốn đầu tư khoảng 425 tỷ đồng nhưng thiếu vốn triển khai các dự án. Trong khi đó, hàng chục ngàn hộ dân đang sinh sống trong vùng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản do ảnh hưởng mưa bão, lốc xoáy, nước biển dâng, sạt lở đất… Khắc phục tình trạng sạt lở cửa sông, đe dọa tính mạng và tài sản của dân, tỉnh đã xây dựng 3 dự án chống sạt lở khu dân cư ven sông ở xã Tân Tiến (Đầm Dơi), thị trấn Năm Căn (Năm Căn) và thành phố Cà Mau với tổng vốn đầu tư 1.034 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả dự án cần ưu tiên là dự án bờ kè chống xói lở các khu dân cư ven sông thành phố Cà Mau cũng còn “nằm im” trên giấy vì không có vốn triển khai thực hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *