Dự án hồ Ba Mẫu nằm “đắp chiếu” suốt 19 năm trời!


(VTC News) – “Chúng ta nói chứ chưa làm được bao nhiêu, trách nhiệm của chính quyền địa phương 1, thì trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên phường phải nhiều hơn…”.


 


> Hồ Ba Mẫu – “Lá phổi xanh” bốc mùi hôi thối


> Video: Rác thải “ngự trị” hồ Ba Mẫu


 


Chủ tịch UBND phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội – Bùi Minh Hoàng – bức xúc nói với phóng viên Báo điện tử VTC News về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại hồ Ba Mẫu.


 


Theo ông Hoàng, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án hồ Ba Mẫu phải có trách nhiệm trước tình trạng ô nhiễm này.


 


“Đã đến lúc chúng ta cần nhận ra trách nhiệm của mình, chúng ta chưa làm được là chúng ta có lỗi với người dân, thậm chí một góc độ nào đó chúng ta có tội với dân…” – Ông Hoàng nói.

19 năm… vẫn vậy!


Ông Chủ tịch phường tỏ ra đau xót khi thấy dự án công viên hồ Ba Mẫu thuộc địa bàn phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội, chưa hoàn thành đã làm ảnh hưởng tới môi trường và nguồn nước cũng như không khí quanh khu vực hồ Ba Mẫu; việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng cho công dân cũng vì thế mà bị hạn chế do vướng quy hoạch.










Hồ Ba Mẫu chỉ còn lại rác và bèo. (Ảnh: Kiên Cường) 


Ông Hoàng cho biết: “Dự án hồ Ba Mẫu đã làm ảnh hưởng đến khoảng 1.000 hộ dân, tương đương với khoảng 5.000 người dân thuộc phường Phương Liên. Hằng ngày, những cư dân sinh sống quanh khu vực đang đối mặt với hoàn cảnh môi trường, môi sinh ô nhiễm nặng.


Mặt khác, đường thoát nước ở đây kém vì hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh, việc cấp nước sinh hoạt cho khu dân cư phường Phương Liên cũng chỉ mới được tiến hành cầm chừng, hàng chục năm trời người dân trong phường sống trong điều kiện phải dùng nước giếng khoan, ô nhiễm rất nặng nề.



Đã vậy, liền cạnh hồ Ba Mẫu hiện nay, UBND TP Hà Nội đã cho Công ty Môi trường đô thị Hà Nội làm điểm trung chuyển, tập kết rác thải trong khu vực phường Phương Liên. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc tập kết rác thải quanh khu vực hồ Ba Mẫu đã gây nên hiện tượng nước bẩn ngấm vào mạch nước ngầm khiến người dân ở phường Phương Liên dùng nước càng thêm ô nhiễm.


 










Nhìn mặt nước hồ Ba Mẫu mà “đau đớn lòng!” (Ảnh: Kiên Cường) 



Những hôm trời mưa, trời nắng không khí bốc lên oi nồng không thể chịu được. Thậm chí những hộ dân ở quanh khu vực vì không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên từ hồ Ba Mẫu đã phải chấp nhận bán nhà giá rẻ đi nơi khác.
..

Rất nhiều kỳ tiếp xúc với cử tri phường, quận và Thành phố, thậm chí cả Đại biểu Quốc hội, chất vấn mãi rồi nhưng vẫn không có câu trả lời, thay vào đó là những lời hứa lên hứa xuống… Dân chịu cảnh sống trong ô nhiễm vẫn…hoàn ô nhiễm”.


 










Đủ các thứ rác dưới mặt nước hồ Ba Mẫu. (Ảnh: Kiên Cường) 



Được biết, Dự án hồ Ba Mẫu hiện vẫn “vướng ở nhiều khâu”, nhiều cấp, và đã lúc phải thống nhất lại. Tuy nhiên, theo ông Chủ tịch phường Phương Liên, “dù khó đến đâu chúng ta cũng phải thực hiện được chứ chẳng nhẽ thấy khó lại bỏ mặc ở đó, rồi đá đi, đá lại?!”.


 


Chủ tịch phường Phương Liên Bùi Minh Hoàng ví von: “Khó như mở đường Trường Sơn mà cha ông chúng ta còn làm được huống chi là Dự án hồ Ba Mẫu. Sự im lặng ở góc độ nào đấy cũng là tội lỗi. Trong khi đó, đã 19 năm năm nay, Dự án này nằm trong… im lặng! Không giải quyết được một dự án hồ Ba Mẫu, chính quyền phường chúng tôi cũng cảm thấy bất lực…!”.



“Chúng tôi cảm thấy rất có lỗi với người dân…!”


 


Ông Bùi Minh Hoàng cho biết, hiện tại mặt nước hồ Ba Mẫu bị ô nhiễm trầm trọng, thậm chí đến giờ phút này cá, tôm đã chẳng thể sống nổi. “Ở đây chỉ còn lại rác, bèo. Cho nên tôi rất lo dịch tiêu chảy cấp bùng phát ở phường chúng tôi. Nh lại trận lụt lịch sử của Hà Nội năm 2008, toàn bộ khu vực phường Phương Liên và các khu vực lân cận bị nước ở hồ Ba Mẫu tràn vào mà… hoảng…” – Ông Hoàng nói.


 










Không những vậy, hồ Ba Mẫu còn là nơi tập kết rác thải của người dân trong khu vực. (Ảnh: Kiên Cường)




“Chúng tôi cảm thấy rất có lỗi, giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, công viên hồ Ba Mẫu lẽ ra là nơi người dân quanh khu vực được đón nhận “lá phổi xanh”, được hưởng không khí trong lành, vừa là n
ơi vui chơi sinh hoạt giải trí về mặt tinh thần, nhưng trái lại nó trở thành một nơi ô nhiễm trầm trọng, là nơi mà chúng ta còn phải khắc phục trong nhiều năm nữa…”


Quá trình thi công nút đường hầm Kim Liên – Đại Cồ Việt, việc phân luồng giao thông khiến các phương tiện đổ dồn đi theo đường ven hồ Ba Mẫu để thoát ra đường Phạm Ngọc Thạch, Tây Sơn. Chính vì vậy, đã khiến cho đường ở đây và hệ thống thoát nước đã hỏng càng thêm hỏng. Tới đây con đường này phải làm lại toàn bộ.


Về các tệ nạn xã hội như tiêm chích ma tuý, mại dâm và hàng quán bán tràn lan quanh hồ Ba Mẫu, ông Hoàng cho biết: “Thực ra, đã là tệ nạn xã hội thì đâu cũng có. Chúng ta cũng phải chấp nhận một sự thực, đó là tệ nạn cũng tồn tại song song với chúng ta. Có điều nếu chúng ta đấu tranh mạnh thì nó được đẩy lùi. Ở đâu có đấu tranh, phát huy sức mạnh của nhân dân cùng với các tổ chức Đảng, đoàn thể cùng với các cấp chính quyền thì ở đó sẽ đẩy lùi được các tệ nạn xã hội.


 


10 năm về trước, khu vực hồ Ba Mẫu nhức nhối về tệ nạn xã hội, nhiều người còn ví làng Phương Liên là làng cave. Trong những năm gần đây, trước sự quyết liệt của công an phường và các đơn vị nghiệp vụ cùng hỗ trợ đ tấn công mạnh, đẩy lùi và xóa được nhiều tụ điểm về mại dâm, ma tuý trên địa bàn phường.


 


Tất nhiên, không phải là xoá sạch hẳn! Trong bóng tối, quanh hồ Ba Mẫu, cũng có thể nảy sinh tệ nạn xã hội bất cứ lúc nào. Ở khu vực này là nơi các tệ nạn xã hội hoạt động rất “lý tưởng”. Nếu chúng ta không sớm hoàn thành dự án hồ Ba Mẫu thì ô nhiễm môi trường và tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại.
 


Lực lượng công an phường chỉ có 21 người cả chiến sĩ và chỉ huy, thế thì cũng không thể căng mãi trong địa bàn được. Nhiều khi chúng tôi cảm thấy không hài lòng, bởi vì mọi tội lỗi cứ đổ hết lên chính quyền địa phương, tôi cho như thế là không công bằng”.


 


Khi phóng viên hỏi về lý do dự án hồ Ba Mẫu đến giờ vẫn chưa hoàn thành, ông Chủ tịch phân trần: “Cái này không thuộc phạm vi thẩm quyền của tôi. Tôi cũng mới nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch phường Phương Liên được 4 năm, cũng là một cuộc chạy tiếp sức với dự án hồ Ba Mẫu 19 năm nay”.
 










Rồi đến là nơi tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh: Kiên cường)





Ông Hoàng nhấn mạnh: “Theo tôi Công ty Công viên – đơn vị được giao quản lý -trước hết phải có trách nhiệm. Chính quyền địa phương đã có rất nhiều công văn, nhiều cuộc kiến nghị, đề nghị các cơ quan cấp trên quan tâm tới môi trường mặt nước hồ Ba Mẫu, nhưng hiện nay việc cải tạo hồ Ba Mẫu chưa được bao nhiêu, trong khi đó tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng, hạ tầng thì xuống cấp.


 


Nguồn ngân sách cấp cho các phường rất hạn chế nên chúng tôi không thể ra quân làm sạch mặt nước hồ Ba Mẫu được, ngay cả bây giờ tổ chức vớt rác ở hồ Ba Mẫu chúng tôi cũng không đủ sức, không đủ kinh phí để làm. Còn Nhà nước giao cho ai thì đơn vị đó phải có trách nhiệm, chúng ta cũng phải sòng phẳng với nhau về mặt quản lý và về mặt pháp luật”. 



Kiên Cường (thực hiện)


 


Bạn nghĩ gì về sự việc này? Hãy chia sẻ với VTC News vào ô “Phản hồi của độc giả về bài viết” dưới đây (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Trân trọng cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *