Lào Cai: Khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở





Huyện Bát Xát (Lào Cai) đã sớm phát hiện ra các điểm nguy cơ sạt lở khu vực Bản Mỏ (xã Bản Qua), Tân Sơn (xã Cốc Sa), thôn Ngải Thầu (xã Dần Tháng), xã Pa Cheo xã Trung Lèng Hồ… có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 120 hộ dân. Nên huyện đã khẩn trương di dời được trên 80 hộ, còn hơn 40 hộ sẽ được chuyển xong trong tháng 5 này. Năm 2008, Bát Xát là một trong những địa phương thiệt hại nặng nhất do hậu quả thiên tai sạt lở đất. Có 3 điểm sạt lở và lũ quét ảnh hưởng nặng là Tùng Chỉn, Tân Sơn và Cốc San… xoá sổ trên 20 ngôi nhà, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, chết và bị thương trên 20 người. Năm 2005 sạt lở tại thôn Sùng Hoảng xã Phìn Ngan chết 23 người.

Ông Nguyễn Đức Ca, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo PCLL Bát Xát cho biết, huyện vận động nhân dân thực hiện di dời và hỗ trợ về ngày công, vật liệu làm nhà, hiến đất giúp nhau sớm ổn định nơi ở và sản xuất. Các khu tái định cư bước đầu đã hoàn thành điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt và sản xuất với kinh phí dự toán là 23 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ, huyện đã ứng kinh phí hỗ trợ với định suất 10 triệu đồng/hộ, giao cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở làm nòng cốt trong việc vận động bà con di chuyển, nhất là tính toán sao cho chỗ ở của bà con phù hợp với tập quán và có đất canh tác tốt. Khu tái định cư Bản Mỏ có 28 hộ dân đều là đồng bào Dao hiện đã về làng mới và đang kéo điện sinh hoạt xong trước tháng 31/5. Anh Lò Phù Lường, một trong những hộ mới đến nơi ở mới phấn khởi nhận xét: “Chúng tôi thấy nơi ở mới rất thoải mái đủ nước sản xuất, tiện cho các cháu đến trường học và người ốm gần nơi khám bệnh”.xe

Ban chỉ huy PCLB huyện đã huy động lực lượng tại chỗ trên 1.000 ngày công, vật liệu trị giá hàng trăm triệu đồng giúp các hộ san tạo nền, làm đường vào các thôn mới. Ban chỉ huy quân sự, Công an huyện và Đoàn Thanh niên các cơ quan, địa phương giúp dân di chuyển, làm nhà. Đồng bào Hà Nhì xã Ý Tý đã hiến hàng chục ha cho 49 hộ người Mông xã Pa Cheo có đất sản xuất. Bà con các dân tộc xã Bản Xèo nhường toàn bộ đất canh tác rộng hàng chục ha ở vị trí thuận lợi để bà con sớm ổn định cuộc sống trước mùa mưa lũ đang đến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *