Trong Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, Chính phủ cho biết, một số luật và văn bản hướng dẫn thi hành chưa được ban hành kịp thời, một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn… “Những vấn đề trên đang là những trở ngại cho việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản. Đây là vấn đề quan tâm và bức xúc của nhiều bộ, ngành, địa phương” – Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhấn mạnh.
Từ những lý do trên, Chính phủ kiến nghị trong lần sửa đổi này sẽ sửa đổi, bổ sung những nội dung để giải quyết những vấn đề đang gây bức xúc nhất, cản trở thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản.
Tăng cường phân cấp cho chủ đầu tư
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản có 9 điều, liên quan tới 6 luật là Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và Luật Nhà ở.
Báo cáo thẩm tra dự luật trên, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Kinh tế của QH Hà Văn Hiền cho biết, UB này tán thành với nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung của Chính phủ.
Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, mấu chốt của nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu là tạo sự chủ động linh hoạt cho người quyết định đầu tư trong việc sơ tuyển nhà thầu, quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu. Tăng cường phân cấp trong đấu thầu cho chủ đầu tư đi đôi với việc tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử phạt của người quyết định đầu tư; cho phép người quyết định đầu tư được quyền hủy, đình chỉ, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu khi có căn cứ cho thấy có hành vi sai trái trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Việc sửa đổi cũng tăng cường chế tài xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu, như hành vi không bán hồ sơ mời thầu, sử dụng lao động trái phép đối với gói thầu, nhà thầu không đảm bảo chất lượng và tiến độ theo thỏa thuận trong hợp đồng.
UB Kinh tế tán thành với việc phân cấp cho chủ đầu tư trong việc lựa chọn nhà thầu và quyết định xử lý các vi phạm của nhà thầu, và điều chỉnh quy mô của công trình. UB Kinh tế đề nghị, Chính phủ cần làm rõ trường hợp công trình bị ảnh hưởng do biến động về tỷ giá hối đoái, giá nguyên vật liệu, nhà nước thay đổi quy hoạch thì có được điều chỉnh dự toán công trình hay không.
Dự luật đề nghị giao cho Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu. Ông Hà Văn Hiền cho biết, đa số ý kiến trong UB Kinh tế cho rằng, về lâu dài cần phải đấu thầu rộng rãi nhưng trong tình hình suy giảm kinh tế thì việc giao cho Chính phủ quy định hạn mức chỉ định thầu nhưng cần phải quy định chặt chẽ.
Chính phủ đề nghị giao cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp công bố các chỉ tiêu định mức kỹ thuật trong xây dựng. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Hà Văn Hiền, khi thảo luận tại UB Kinh tế của QH, có hai luồng ý kiến khác nhau về đề nghị này.
Một giấy cho đất và tài sản trên đất
Ở nội dung sửa đổi Luật Đất đai và Luật Nhà ở, sẽ sửa đổi Điều 48 của Luật Đất đai, quy định việc thống nhất cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ và sổ hồng – PV). Dự thảo luật cũng quy định, UBND cấp tỉnh, UBND cấp hyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (theo quy định Điều 52 Luật Đất đai).
UB Kinh tế tán thành với việc thống nhất cấp một loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Việc thống nhất này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Nếu được sự đồng thuận của QH, dự luật trên sẽ được thông qua ngay tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 5).
Xuân Toàn