Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy đỏ và giấy hồng) sẽ được “hợp nhất” thành “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”. >> Sổ đỏ sẽ gộp vào sổ hồng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm phát hành mẫu giấy chứng nhận thống nhất trong cả nước. Ở địa phương, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận vẫn do UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện, như Luật hiện hành. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn giúp việc làm đầu mối nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục sẽ là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc cơ quan quản lý đất đai ở địa phương). Hiện, nhiệm vụ đầu mối này được giao cho cơ quan quản lý nhà ở thuộc UBND, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cơ quan quản lý đất đai. Ngoài ra, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh còn được UBND cùng cấp uỷ quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Những quy định trên trong dự thảo Luật nhận được sự đồng tình của Ủy ban Kinh tế của QH. Theo ủy ban nay, việc ra đời hai loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy đỏ và giấy hồng) và do hai đầu mối (cơ quan quản lý đất đai và cơ quan quản lý nhà ở) thực hiện đã gây nhiều phiền hà cho người dân và các nhà đầu tư, trong khi nhà và đất cũng như các tài sản trên đất đều luôn luôn gắn chặt chẽ với nhau. Mặt khác, việc thống nhất cấp một loại giấy và giao cho một cơ quan làm đầu mối thực hiện sẽ có điều kiện xác định chính xác hơn quyền của tổ chức, cá nhân, hạn chế tranh chấp có thể phát sinh, góp phần giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thực hiện các quyền của chủ đầu tư như quyền thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản. Chưa nhất trí về tiêu chí công trình quan trọng quốc gia Trong báo cáo thẩm tra về dự Luật trên, Ủy ban Kinh tế của QH chưa nhất trí về tiêu chí dự án đầu tư xây dựng quan trọng quốc gia có sự quyết định của Thủ tướng Chính phủ và việc Chính phủ quy định thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình còn lại. Theo dự thảo Luật, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư các dự án đầu tư xây dựng quan trọng quốc gia có sử dụng vốn Nhà nước sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế QH cho rằng, tiêu chí như vậy chưa đầy đủ, vì quy mô và nguồn vốn chỉ là một trong 5 tiêu chí quy định về dự án, công trình quan trọng quốc gia theo Nghị quyết 66/2006/QH11 của Quốc hội. Các tiêu chí khác còn gồm: quy mô di dân, tác động môi trường, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh hoặc di tích quốc gia có giá trị đặc biệt quan trọng về lịch sử, văn hóa và cơ chế, chính sách đặc thù. Ngoài ra, khái niệm “vốn nhà nước” hiện nay còn chưa thống nhất trong các luật. Ủy ban này cũng cho rằng, các dự án, công trình quan trọng quốc gia nếu Chính phủ quy định thẩm quyền quyết định đầu tư cho các Bộ, UBND cấp tỉnh thì khó khả thi vì dự án, công trình quan trọng quốc gia liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Theo quy định, Quốc hội chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình quan trọng quốc gia. Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, cần phải có văn bản hành chính nhà nước, cụ thể là quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chủ trương đầu tư mới có thể triển khai thực hiện.
(Theo Đất Việt) |
Giấy đỏ, giấy hồng được gộp thành một
198