Hà Nội vẫn không “quét” được bụi











Xe tải chở đầy đất không hề che bạt trên phố Trần Duy Hưng.

KTĐT – Tuyến đường Minh Khai chạy dọc ra phía bờ đê là tuyến đường thâm niên bụi bẩn. Nhiều năm nay, người dân sống hai bên đường đã phải bịt hết cửa sổ, cửa chính bằng đủ loại kính, tuy nhiên ngày nào bụi cũng phủ trắng các đồ vật trong nhà…

Một đợt ra quân rầm rộ về xử lý tình trạng vi phạm bụi bẩn tại TP Hà Nội đã được tổ chức cách đây nửa tháng. Theo đó, việc xử lý những vi phạm liên quan đến phương tiện vận chuyển làm rơi vãi đất, cát phế thải trên đường phố sẽ được tiến hành gắt gao và quyết liệt.


Đây được xem như những biện pháp mạnh tay của các cơ quan chức năng để giải quyết vấn nạn “bão bụi” trên đường phố, đặc biệt khi mùa hè nắng nóng đang trở nên gay gắt. Ra quân rầm rộ, tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm tra, xử lý vi phạm lại không như mong đợi.


Có mặt tại đường Tam Trinh cuối tháng 5, một trong những tuyến đường thường xuyên hứng chịu bụi cát, chúng tôi phát hiện khá nhiều xe tải chở đầy cát phủ bạt hờ hững nhông nhông trên phố. Những chiếc xe này đi đến đâu, cát rơi vãi xuống đường đến đó và tạo nên những xoáy bụi mù mịt trên phố khiến người đi xe máy, xe đạp đều phải bịt mũi và tìm cách né tránh.


Quay sang tuyến đường Minh Khai chạy dọc ra phía bờ đê, “bão bụi” còn mù mịt hơn. Đây là tuyến đường thâm niên bụi bẩn. Nhiều năm nay, người dân sống hai bên tuyến phố này đã phải bịt hết cửa sổ, cửa chính bằng đủ loại kính, tuy nhiên ngày nào bụi cũng phủ trắng các đồ vật trong nhà. Không chỉ tại các trục đường ven đô, mà ngay tại một số tuyến đường nội thành, tình trạng vi phạm trên cũng vẫn tiếp tục tái diễn…


Dạo một vòng qua các tuyến đường thường xuyên nhiễm bụi bẩn tại Hà Nội, điều đáng chú ý làmặc dù tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến, tuy nhiên chúng tôi không hề nhìn thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.


Liên quan đến vấn nạn bụi bẩn, cho đến nay TP Hà Nội đã đưa ra rất nhiều biện pháp cụ thể để giảm bụi. Trong đó đã quy định rõ về phương tiện vận chuyển vật liệu ướt, vật liệu khô phải có nắp đậy, đảm bảo đủ các tiêu chí. Các công trường xây dựng cũng phải có bộ phận rửa xe trước lúc rời khỏi công trường. Có các biện pháp che chắn đảm bảo…


Quy định ban hành đã nhiều năm, các chế tài xử lý đi kèm cũng đã rất cụ thể. Tuy nhiên vi phạm vẫn không hề thuyên giảm. Thậm chí có chiều hướng gia tăng



Theo CAND

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *