Thực hiện an sinh xã hội: Lo nhà ở cho người nghèo

kiên giang đã vận động được tổng cộng 47 tỷ đồng đóng góp vào quỹ vì người nghèo. trong đó, thông qua vai trò ubmt tổ quốc các cấp vận động được 10 tỷ đồng, 37 tỷ đồng còn lại là do hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị của tỉnh vận động từ một số tổ chức phi chính phủ, một số nhà doanh nghiệp nhà hảo tâm trong nước, bà con việt kiều nước ngoài đóng góp. khoảng tiền trên đã được phân bổ và có sự quản lý chặt chẽ từ phía ubmt tổ quốc các cấp, của chính quyền địa phương đã xây cất mới 1.400 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho đối tượng người nghèo, 600 căn còn lại cũng sẽ hoàn tất từ nay đến cuối năm để kịp bàn giao cho người nghèo. ngoài ra, từ nguồn quỹ trên cũng đã hỗ trợ sửa chữa nâng cấp gần 1.000 nhà ở cho những hộ nghèo khác. theo ông lê văn hồng thường trực liên hiệp các tổ chức hữu nghị của tỉnh cho biết, đến thời điểm này, số tiền mà một số tổ chức phi chính phủ, một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bà con việt kiều cam kết ủng hộ quỹ vì người nghèo của tỉnh lên 131 tỷ đồng. đây là một cơ hội quí giá không chỉ nhằm giải quyết hỗ trợ xây cất nhà cho người chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát xiêu vẹo, mà còn góp phần xây dựng những công trình phúc lợi xã hội để nâng dần mức sống vùng nông thôn trong thời gian sắp tới.

năm 2008, bạc liêu xây dựng mới gần 900 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm nay, tỉnh này cơ bản xóa dứt điểm nhà cây lá tạm bợ, lụp xụp cho hộ nghèo. tính đến thời điểm này, tỉnh bạc liêu đã vận động quỹ vì người nghèo được hơn 5 tỉ đồng, với số tiền trên, đã xây dựng hoàn thành và bàn giao trên 500 căn nhà tình thương trao tặng cho hộ nghèo. số còn lại, tỉnh đang tiếp tục đầu tư xây dựng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008. những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo được ngành chức năng qua tâm, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng nhà tình thương. với phương châm “an cư mới lập nghiệp”, hàng năm tỉnh này xây mới, sửa chữa hơn 1.500 căn nhà cho người nghèo, trung bình trị giá từ trên 15 triệu đồng/căn. các hộ nghèo sau khi được nhà nước hỗ trợ nhà ở, đều có cuộc sống ổn định, một số vươn lên khấm khá, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống dưới 13%. 

từ đầu năm, lạng sơn đã thực hiện lồng ghép các chương trình dự án sửa chữa 444 nhà ở cho dân nghèo, thực hiện 5 dự án nước sạch; trên 5 nghìn hộ nghèo được vay 66 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi; 11.607 em học sinh nghèo được miễn học phí; 213.410 người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. đặc biệt tỉnh đã hỗ trợ khắc phục trên chục nghìn ha lúa bị thiệt hại và trợ cấp gần 25 nghìn con trâu bò bị chết rét hồi đầu năm… không để số hộ nghèo tăng lên đột biến do thiên tai. trong hai tháng cuối năm là thời gian nông dân đã gặt hái mùa vụ xong, lạng sơn tiếp tục huy động công sức của nhân dân tham gia xoá nhà dột nát cho hộ khó khăn; thúc đẩy xã hội hoá về xoá đói giảm nghèo bền vững đến xã, thôn bản, xây dựng mô hình giảm nghèo tại các xã biên giới gắn với an ninh quốc phòng. cuối năm, các địa phương chủ động đánh gía, phân loại tiêu chí nghèo để thực hiện cơ chế cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội cần được triển khai ngay từ ngày đầu năm 2009, tránh hiện tượng người nghèo chậm được hưởng cơ chế chính sách ưu đãi của nhà nước./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *