Trang chủ » Mắc ở cầu cạn và cầu Phù Đổng 2

Mắc ở cầu cạn và cầu Phù Đổng 2

by Kien Truc - Kientruc.vn











Thi công gói 3A cầu Thanh Trì

KTĐT – Ngoài gói thầu xây dựng cầu chính đã đưa vào khai thác từ đầu năm 2007, hầu hết các hạng mục khác của dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công và hoàn thiện. Ngoài gói thầu đường dẫn phía Gia Lâm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và đường dẫn phía Thanh Trì đạt tiến độ khả quan, những gói thầu khác vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt trong công tác GPMB ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.



Cầu Thanh Trì dù đã thông xe hơn 2 năm nhưng các hạng mục khác vẫn chưa hoàn thành khiến việc khai thác tổng thể dự án giảm đi nhiều. Bởi cầu Thanh Trì nối với đoạn phía Nam vành đai 3 tạo thành tuyến giao thông hết sức quan trọng của Thủ đô, giảm tải phương tiện từ phía Bắc xuống phía Nam, không qua nội đô Hà Nội.


Tổng mức đầu tư dự án là 7.660 tỷ đồng, trong đó xây lắp là 4.073 tỷ đồng và GPMB, tái định cư là 1.949 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay tổng mức giải ngân vốn ODA mới đạt 3.163 tỷ đồng, trong đó 5 tháng đầu năm 2009 là 351 tỷ đồng. Trước đây, nhiều lần Bộ GTVT đã phải có những văn bản trực tiếp chỉ đạo Ban QLDA và các nhà thầu gấp rút đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành dự án.


Từ đầu năm đến nay một điểm nóng gây rất nhiều bức xúc cho lái xe và người dân bởi tình trạng ùn tắc giao thông trên QL5 là gói thầu số 2, thi công đường phía Gia Lâm đã được nhà thầu Obayashi thông xe vào tháng 1/2009 và hoàn thành vào tháng 3/2009. Mặc dù hạng mục này được khởi công từ tháng 3/2005 và theo kế hoạch phải hoàn thành từ tháng 3/2008 nhưng do vướng mắc nghiêm trọng trong công tác GPMB khiến tiến độ gói thầu bị kéo chậm nhiều tháng. Theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, việc đưa vào sử dụng đường dẫn phía Gia Lâm nên các phương tiện và người tham gia giao thông không còn phải đi vào đường tạm nữa nên thời gian qua đã giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc trên tuyến QL5 vốn có mật độ phương tiện rất đông.


Với gói thầu 3 xây dựng đường phía Thanh Trì do liên danh Sumitomo, Tổng công ty XD Thăng Long và Cienco 8 thi công hiện tại cũng không còn vướng mắc nhiều và tiến độ khá khả quan. Tổng khối lượng thực hiện cho đến nay cũng đạt trên 52%, trong đó phần đường đạt 90% và cầu đạt 70%. Phần đường gom trái từ km0 đến km2+100 và đoạn km 3+100 đến km5+600 và đường gom phải đoạn km3+100 đến km5+600 đã hoàn thành về cơ bản. Dự kiến đến tháng 7/2009 này có thể cơ bản hoàn thành toàn bộ gói thầu, trừ nút giao kép khu vực Pháp Vân.


Khó khăn nhất hiện nay phải kể đến gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân tính từ trụ P18 của nút giao Pháp Vân vượt qua bán đảo Linh Đàm nối vào dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch- Pháp Vân và gói thầu 6 xây dựng cầu Đuống 2 do liên danh Tổng công ty XD Thăng Long – Cienco 1 – Cienco 4.


Hạng mục cầu cạn được khởi công từ tháng 9/2008, cho đến nay đã hoàn thành được hơn 240 cọc khoan nhồi từ trụ P19- trụ P34. Sau hơn 9 tháng xây dựng, tiến độ của gói thầu này chỉ đạt khoảng 15%. Còn cầu Đuống được khởi công vào tháng 10/2008. Khó khăn lớn nhất của cả hai gói thầu này vẫn là công tác GPMB, đặc biệt trong công tác xác định nguồn gốc đất của các hộ dân thuộc huyện Gia lâm và quận Hoàng Mai.


Cho đến nay, với hạng mục cầu cạn, các địa phương đã bàn giao được 90% mặt bằng và kiểm đếm xong các hộ dân thuộc diện di dời. Gói thầu xây dựng cầu Đuống 2 cũng mới bàn giao được 85% mặt bằng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tiến độ của hạng mục này chậm so với yêu cầu, sau nhiều tháng, đến nay nhà thầu mới chỉ đang triển khai thi công được một số cọc khoan nhồi ở các trụ cầu.


Một khó khăn lớn nữa ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của gói thầu này là hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang yêu cầu chỉnh sửa đoạn đường đắp trong đê thành cầu cạn. Đây là vấn đề chưa được thống nhất giữa Bộ GTVT và Bộ Nông nghiệp và PTNT.


Theo đề xuất của Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT thì nếu giữa hai bộ không thống nhất được điểm này thì cần sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết để các nhà thầu có thể thuận lợi hơn trong công tác triển khai thi công. Ngoài ra, thời gian tới, Bộ GTVT cũng cần kiểm tra tình hình thực hiện ở các gói thầu này và có văn bản đôn đốc các nhà thầu tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đúng thời hạn.



Theo GTVT

You may also like