Ngày 16/6/2009, tại Hà Nội, Đường hầm nút giao Kim Liên đã chính thức thông xe kỹ thuật . Đường hầm nút giao thông Kim Liên là đường hầm hiện đại nhất Việt Nam với kết cấu hầm kín bê tông cốt thép dài 140m và 405m tường chắn bê tông cốt thép, là một phần của hạng mục Đường Vành đai 1 trong thành phố Hà Nội.
Tổng mức đầu tư là 467 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 418 tỷ đồng, vốn đối ứng 49 tỷ đồng. Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Hà Nội do Jica tài trợ, nhà thầu Taisei (Nhật Bản) xây dựng dưới sự giám sát của Viện Kết cấu cầu Nhật Bản (JBSI). Hầm dài 140m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật… Được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Theo dự kiến ban đầu, nút giao thông này sẽ được hoàn thành sau 22 tháng nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm so với dự kiến. Trước đó, vào ngày 27/4, nhà thầu đã đưa vào sử dụng 2 nhánh đi bộ A-B, cắt ngang đường Lê Duẩn và Giải Phóng, mỗi nhánh có chiều rộng 4m, dài 90 m, cao 2,7m.
Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội phát biểu tại buổi lễ: “Đường hầm Kim Liên là một hạng mục quan trọng trong các công trình trọng điểm đầu tư phát triển đô thị do Jica tài trợ, giải quyết tình trạng ác tắc tại nút giao thông Đại Cồ Việt – Đào Duy Anh”. Hầm xe cơ giới Nút giao thông Kim Liên là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, được thành phố đưa vào danh mục Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Toàn bộ dự án Nút giao thông Kim Liên sẽ được hoàn thành vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10/2009. D.K
|