Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục giải ngân chậm, Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp, ngành đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng; rà soát lại năng lực thực hiện nhiệm vụ của cán bộ ban quản lý dự án, mạnh dạn thay đổi, bổ sung cán bộ trong trường hợp cần thiết; quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng; rà soát toàn bộ các thủ tục, trình tự đầu tư, cân nhắc lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công có đủ năng lực thực hiện dự án. Đặc biệt, đối với các chủ đầu tư, tỉnh đề nghị phải tiến hành rà soát, bổ sung, tăng cường cán bộ cho các Ban Quản lý dự án đảm bảo năng lực theo quy định, đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, các đơn vị chủ đầu tư phải thực hiện kiểm tra, xác nhận khối lượng hoàn thành hàng tháng, hàng quý, không được kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân dự án. Riêng đối với Sở Giao thông Vận tải, tỉnh yêu cầu mở các lớp đào tạo chuyên môn cho cán bộ cấp huyện làm công tác này, có hướng dẫn, giúp các địa phương lựa chọn được nhà thầu, đơn vị thi công đủ năng lực thực hiện dự án. Theo Kho bạc nhà nước tỉnh Thái Nguyên, năm 2009, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ngân sách Trung ương và Ngân sách tỉnh cấp cho các dự án giao thông là 145 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, số vốn đã thanh toán chỉ đạt 28,8 tỷ đồng, bằng 14% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân như: BQLDA huyện Phú Lương (đạt 95%), huyện Đại Từ (đạt 83%), vẫn còn một số chủ đầu tư còn chưa tích cực thanh toán như BQLDA huyện Phú Bình, Phổ Yên, Sở Văn hoá thể thảo và du lịch (đều ở mức 0%). |
Thái Nguyên: Khắc phục giải ngân chậm vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông
124