Năm 2010- Hà Nội sẽ có hệ thống giết mổ hiện đại












KTĐT – Trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ gia súcgia cầm trên địa bàn Hà Nội, dự kiến hết năm 2010, Hà Nội sẽ có một hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm hiện đại, đó là thông tin tại buổi làm việc ngày 24/6 giữaPCT UBNDTP Hà Nội-Nguyễn Huy Tưởng với Sở Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án này.


 


Với dự án giết mổ gia cầm tại xã Nguyên Khê-Đông Anh do Công ty Cổ phần Phúc Thịnh đầu tư có quy mô giết mổ 10.000 con gia cầm/ngày trên dây truyền đạt tiêu chuẩn EU… Tổng mức đầu tư cho dự án này là 72 tỷ đồng. Dự án này đã khởi công xây dựng từ tháng 12/2008, đến nay đã hoàn thành một số hạng mục như: Đường nội bộ, hệ thống thoát nước tự nhiên, nhà xưởng khu chế biến đóng hộp, kho thành phẩm…Dự kiến trong quý IV/2009 dự án sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng.


 


Bà Nguyễn Thị Như Mai-Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Không chỉ có Công ty Cổ phần Phúc Thịnh, mà từ nay đến cuối năm 2009, nhiều dự án giết mổ gia súc gia cầm của Hà Nội sẽ được các doanh nghiệp khởi công xây dựng, và đi vào hoạt động vào cuối năm 2010. Tại cụm công nghiệp Hà Bình Phương-Thường Tín, Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Anh Vinh đã lập dự án đầu tư 37 tỷ đồng xây dựng nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm với quy mô 600 con lợn và 1000 con gà/ngày. Cũng trong năm 2009, Công ty Cổ phần Đông Thành sẽ đầu tư 57 tỷ đồng vào dự án giết mổ gia súc tại xã Xuân Nội-Đông Anh. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động vào quý IV/2010, dự án này sẽ giết mổ khoảng 1.000 con lợn/2 ca/ngày trên dây chuyền giết mổ của Trung Quốc và được chế biến bằng dây chuyền theo tiêu chuẩn châu Âu với chi phí khoảng 26 tỷ đồng.


 


Để cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường Hà Nội, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên đầu tư và phát triển đầu tư hơn 200 tỷ đồng đểxây dựng 2 nhà máy giết mô chế biến giá súc gia cầm tại xã Trạch Mỹ Lộc-Phúc Thọ và tại xã Lê Lợi-Thường Tín. Sau khi đi vào hoạt động vào năm 2010, hai nhà máy này sẽ có công suất giết mổ 3000 con lợn/ngày, 240 con trâu, bò/ngày, 32.000 gia cầm/ngày, giết mổ sau chế biến 100 tấn/ngày. Nhưng lớn hơn cả làdự án giết mổ gia súc gia cầm tại xã Lệ Chi-Gia Lâm do Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh-Gia súc gia cầm (đơn vị thành viên của Tổng công ty Thương mại Hà Nội) với tổng vốn đầu tư lên đến 228 tỷ đồng được trang bị dây chuyền giết mổ theo tiêu chuẩn châu Âu trị giá 89 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào cuối quý III/2009, hoàn thành vào quý IV/2010.


 


Theo PCT Nguyễn Huy Tưởng : Việc xây dựng các cơ sở giết mổ chế biến gia súc, gia cầm hiện đại là rất cần thiết, bởi hiện những lò giết mổ thủ công trên địa bàn Hà Nội đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, số vốn đầu tư ban đầu cho những dự án này khá lớn, nên thời gian thu hồi vốn dài, chi phí cao. Bình quân giá thành một con lợn giết mổ tại các nhà máy này cao hơn việc giết mổ tại các lò thủ công khoảng 50.000-70.000 đ/con, sẽ khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm. Để người dân Thủ đô được sử dụng thực phẩm sạch, trong quá trình đầu tư các doanh nghiệp nên phân làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 là xây dựng các khu giết mổ tập trung theo kiểu thủ công để đáp ứng nhu cầu trước mắt, về lâu dài sẽ tập trung xây dựng khu giết mổ, chế biến hiện đại.PCT cũng yêu cầu UBND quận Hoàng Mai và đơn vị quản lý lò mổ Thịnh Liệt nhanh chóng tiến hành việc nâng cấp cải tạo lò mổ này, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


 


 



Bài&ảnh: LN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *