Hồi đầu tháng 4 vừa rồi, tại hội nghị tổng kết công tác chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, nhiều đại biểu hết sức bất ngờ khi được thông báo TP đã có tới 124 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, tăng 33 điểm so với 3 tháng trước đó. Với tốc độ điểm ùn tắc tăng nhanh như vậy, người có óc khôi hài cho rằng chẳng mấy chốc, Hà Nội sẽ phải áp dụng phương án “trực thăng vận”. Thế nhưng đùng một cái, chưa đầy 3 tháng sau, Hà Nội đã thông báo xoá được 37 điểm thường xuyên ùn tắc, mà là xoá thật, các điểm xoá được nhiều người dân ghi nhận chứ không phải chỉ công bố xoá trên các bản báo cáo thành tích. Việc làm này có thể được coi là kỳ tích của ngành GTVT và công an giao thông Hà Nội trong thời gian gần đây. Điều được nhiều người quan tâm là Hà Nội đã áp dụng sáng kiến của ai trong việc phân lại luồng đường và dùng các dải phân cách mềm để điều chỉnh linh hoạt? Hoá ra khá nhiều người nhận rằng đây là sáng kiến của họ.
Ông Phạm Tuân, nguyên Tổng giám đốc Cienco 5, khẳng định với giới truyền thông rằng những việc làm này trùng với phần đầu trong đề án “Nâng cao năng lực thoát xe, chống tắc và hạn chế tai nạn giao thông” mà ông đã gửi đến UBND TP hồi tháng 12/2007. Một người nữa là anh Phạm Văn Tiệp, cử nhân kinh tế của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cũng khẳng định đây là sáng kiến của anh nằm trong “Giải pháp giao diện mềm nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị Hà Nội” đã được đăng ký bản quyền tác giả. Sáng kiến này cũng đã được anh gửi cho Sở GTVT Hà Nội tháng 9/2008… Sẽ chẳng có gì phải bàn một khi mọi sáng kiến của công dân được các cơ quan công quyền áp dụng để giảm thiểu vấn đề ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Nhiều người hy vọng những công dân ấy sẽ được Nhà nước và xã hội tôn vinh và trọng thưởng. Tuy nhiên, ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết phương án này là Sở áp dụng các nguyên tắc tổ chức giao thông cổ điển có trong sách giáo trình, không có gì mới. Thế là cái kim trong bọc đã lòi ra. Có người đặt câu hỏi: Kiến thức cổ điển có trong giáo trình mà tại sao lâu nay, các “bố” không đem ra áp dụng cho dân nhờ? Hay là các “bố” chưa được qua đào tạo trong lĩnh vực này, hay là các “bố” vô trách nhiệm, để đến khi có người nghĩ đến phương án “trực thăng vận” rồi với cựa chân động tay? Thế mới hay sáng kiến của người này đôi khi lại dựa trên sự tối tăm của kẻ khác. |
Cái kim trong bọc đã lòi ra
2