|
Nhiều năm nay, người dân sống quanh khu vực xây dựng đường Láng – Hoà Lạc (Hà Nội) đang than trời vì bụi bẩn và ô nhiễm. Không thể tưởng tượng nổi nếu đi qua khu vực này vào buổi tối, đèn đường không có, tuyến đường đang thi công bụi cuốn mờ mịt che khuất tầm nhìn; xe tải chở đất, phế thải nườm nượp chạy ẩu, ai cũng nhìn thấy mối hiểm họa mất ATGT rình rập.
Láng – Hoà Lạc là tuyến đường trọng điểm mà TP Hà Nội giao cho lực lượng CATP, Sở GTVT tập trung kiểm tra, xử lý và giải quyết bụi bẩn, đổ trộm phế thải, ô nhiễm môi trường và trật tự an toàn giao thông.
Người dân phải chống chọi với bụi bẩn
Điện thoại đến đường dây nóng Báo CAND, anh Trần Đức Thuận, ở xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm bức xúc: “Người khoẻ mà phải thường xuyên đi lại trên đường Láng- Hoà Lạc (đoạn đang thi công) như chúng tôi cũng phải ốm vì hàng ngày hít phải lượng bụi bẩn dày đặc. Môi trường, sức khoẻ của người dân bị ô nhiễm trầm trọng, trẻ nhỏ vào thành phố phải đi bằng taxi, rất tốn kém”.
Theo anh Thuận, kể từ khi thi công đường Láng – Hoà Lạc mở rộng, đoạn đường này do nhiều đơn vị thi công, nên nhiều tuyến đường làm không dứt điểm gây bụi bẩn và khó khăn cho người dân phải thường xuyên qua đây. Điển hình là đoạn đường đang thi công từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến xã Đại Mỗ có vài km nhưng mấy năm nay vẫn chưa làm xong, gây ra bụi bẩn khủng khiếp. Hay có những đoạn xây cầu vượt, người dân phải đi đường vòng để tránh xe tải, nếu xe máy gầm thấp phải xuống dắt hoặc bê qua.
Ban ngày bụi bẩn là thế, nhưng ban đêm còn khủng khiếp hơn. Chị Nguyễn Thị Phương, ở xã Tây Mỗ phản ánh: “Tối và sáng là nguy hiểm nhất vì không có đèn đường. Buổi tối là lúc xe tải hoạt động hết công suất, mật độ giao thông đông nhưng lái xe cho chạy bạt mạng. Trong khi ấy bụi thì mù trời, không nhìn thấy đường và xe, người đi xe máy rất dễ bị tai nạn”…
Có mặt ở đường Láng – Hoà Lạc chiều tối ngày 24/6, chúng tôi thấy những gì người dân phản ánh hoàn toàn có cơ sở. Bụi là tác nhân gây cản trở tầm nhìn, nguy hiểm đến trật tự an toàn giao thông ở con đường này.
Xử phạt nhưng tái phạm vẫn nhiều
Xác định đây là tuyến đường trọng điểm về mất vệ sinh môi trường và trật tự giao thông đô thị, TP Hà Nội đã giao cho CATP và Sở GTVT xây dựng các kế hoạch kiểm tra liên ngành. Đã có rất nhiều xe ôtô chở đất đá, vật liệu xây dựng cả trong nội thành và chính nơi đang thi công đường Láng – Hoà Lạc lợi dụng đêm tối đổ trộm phế thải lênh láng ra đường bị bắt giữ và xử lý. Điển hình là việc bắt quả tang hai đơn vị đang thi công đường Láng – Hoà Lạc đổ trộm phế thải ra đường.
Theo ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT Từ Liêm, sau khi 2 công ty này bị xử phạt vi phạm hành chính, tình trạng đổ trộm phế thải gây bụi bẩn đã giảm hơn trước. Tuy nhiên, đường Láng – Hoà Lạc có rất nhiều công ty cùng thi công, xẻ hết đường này đến đường khác, để giảm bụi bẩn ở đây là rất khó.
Trước kiến nghị của người dân về môi trường sống của họ bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, cơ quan chức năng đã có phương án giảm bụi nào để khắc phục tình trạng trên? Theo ông Đức, về nguyên tắc, các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc việc xe ôtô tải chở đất cát, vật liệu xây dựng trước khi ra khỏi công trình phải rửa xe hoặc đi từ công trình này đến công trình khác cũng phải rửa xe. Tuy nhiên, số xe ôtô không thực hiện quy tắc này vẫn còn. Nhiều lái xe không che chắn cẩn thận để vật liệu rơi vãi dọc đường gây bẩn bụi và mất ATGT.
Xử lý nhiều nhưng tái phạm vẫn tiếp tục tái diễn ngày một nhiều hơn là vấn đề gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Theo ông Thế Hùng, Phó Chánh thanh tra GTVT thì nhiều nhà thầu thuê đơn vị chở vật liệu đi đổ nhưng lại không quan tâm xem họ đổ ở đâu, che chắn thế nào. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên có giải pháp giảm bụi, phân luồng giao thông, xử lý nghiêm lái xe chạy ẩu, đổ trộm và làm rơi vãi bụi bẩn ra đường để người dân bớt khổ
Theo CAND