Giải bài toán thiếu bãi chôn lấp và khu xử lý chất thải rắn: Đầu tư và kêu gọi xã hội hóa












KTĐT – Tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP đang có xu thế gia tăng và ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhất là đối với chất thải rắn, nước thải và không khí, đã gây bức xúc và ảnh hưởng xấu tới đời sống sinh hoạt của nhân dân tại nhiều khu vực.


3/5 khu xử lýchất thải rắn tập trung sắp lấp đầy



 
Thành phố Hà Nội có 5 khu xử lý chất thải rắn tập trung đang hoạt động, thì có tới 3/5 khu sắp lấp đầy,Bãi chôn lấp chất thải rắn tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đã lấp đầy 6,5/9 ô chôn lấp. Bãi rác này sẽđược lấp đầy vào năm 2011 nếu vẫn tiếp tục duy trì khối lượng chất thải chôn lấp như hiện tại, trung bình 3.000 tấn/ngày và có thể sẽ tăng lên trung bình 4000 tấn/ngày. Trong 1 – 2 năm tiếp theo. Bãi chôn lấp chất thải rắn tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (Sơn Tây) hiện đã lấp đầy 10/11 ô chôn lấp, song vẫn tiếp nhận xử lý trung bình 100 tấn /ngày, dự kiến vào cuối năm 2009 sẽ lấp đầy bãi. Bãi chôn lấp rác thải tại Núi Thoong, huyện Chương Mỹdo Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai quản lý đã được lấp đầy ô số 1 và ô số 2. UBND TP chỉ đạo thi công ngay ô số 3, đến nay đã hoàn thành và dự kiến sẽ tiếp nhận xử lý trung bình 100 tấn rác/ngày.          



Theo thống kê, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt của thành phố Hà Nội ước khoảng 5000 tấn/ngày, trong đó có khoảng 3500 tấn là chất thải sinh hoạt đô thị và khoảng 1500 tấn chất thải sinh hoạt nông thôn. Đối với chất thải rắn công nghiệp, khoảng 750 tấn/ngày, mới thu gom khoảng 637 – 675 tấn/ngày (chiếm 85 – 90%) và mới xử lý khoảng 382 – 405 tấn/ngày (chiếm khoảng 60% lượng chất thải rắn công nghiệp thu gom được). Đối với chất thải rắn y tế nguy hại của một số bệnh viện đã được thu gom và xử lý tập trung tại lò đốt chất thải rắn y tế Cầu Diễn với công suất 5 tấn/ngày, phần tro xỉ được đóng rắn và chôn lấp. Hiện có một bệnh viện ở quận Hà Đông và 13 bệnh viện tuyến huyện đã có hệ thống lò đốt chất thải rắn y tế, nhưng đến nay, các lò đốt này đều hoạt động cầm chừng do không có chất thải, có lò dừng hẳn chờ bảo dưỡng, thay thế.     
      


Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, tại khu vực nông thôn do chưa có quy hoạch các bãi chôn lấp chất thải rắn, nên đã hình thành các bãi rác tạm tự phát với quy mô diện tích từ vài chục m2 đến vài trăm m2. Các bãi rác loại này phần lớn tận dụng các vùng đất trũng, ao, hồ ở địa phương, không thực hiện phân loại chất thải, không lót đáy, không có hệ thống thu gom nước rỉ rác, không xây dựng tường bao ngăn cách. Do vậy đã gây ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm không khí (mùi hôi thối) trong khu vực.           



Từ thực trạng như vậy, nên áp lực lớn do việc thiếu bãi chôn lấp và khu xử lý sẽ là một khó khăn đối với thành phố trong việc xử lý chất thải rắn.



Sẽ xây dựng các khuxử lý chất thải rắncấp thành phố



Để giải bài toán này, Thành phố đang định hướng xây dựng quy hoạch các khu xử lý chất thải rắn cấp thành phố phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác có liên quan; xây dựng quy hoạch khu xử lý chất thải rắn nguy hại cho toàn thành phố (nghiên cứu để có thể thực hiện kết hợp liên tỉnh). Đồng thời, quy hoạch các khu xử lý chất thải rắn quy mô liên huyện, cấp huyện và quy mô xã để đáp ứng được các yêu cầu giải quyết bức xúc trước mắt. Giao cho các huyện đầu tư, quản lý các bãi chôn lấp chất thải rắn tại địa bàn huyện; các xã, thị trấn xác định các điểm chôn lấp tập trung nhỏ lẻ tạm thời. Nguồn kinh phí chủ yếu sẽ do Thành phố đầu tư.



Ngoài ra, Thành phố cũng tích cực kêu gọi, xây dựng cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia (theo hình thức BT, BOT). Thành phố có thể hỗ trợ phần lớn phí xử lý đối với chất thải rắn sinh hoạt của các hộ dân, còn đối với các đơn vị kinh doanh, sản xuất thì phải tự chi trả phí. Bên cạnh đó, phát triển nhân rộng mô hình xã hội hoá trong công tác thu gom, vận chuyển, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.



Nguyên Đào

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *