Ngày 08/7, UBND thành phố Cần Thơ họp với các cơ quan, ngành chức năng, các quận dọc sông Hậu Thốt Nốt, Ô Môn, Bình Thủy, bàn các giải pháp chấn chỉnh việc khai thác cát trên sông Hậu. UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương tiến hành đấu thầu lại các mỏ cát; yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện nghiêm các qui định, tuân thủ Luật giao thông đường thủy và bảo đảm tác động môi trường; Sở Tài nguyên và môi trường tiến hành cắm mốc, xác định tọa độ, ranh giới khai thác của từng mỏ. UBND thành phố chỉ đạo xử lý phạt nặng các trường hợp vi phạm quy định trong khai thác cát, ngừng cấp phép và gia hạn giấy phép để chấn chỉnh việc khai thác cát. Các phương tiện neo đậu bừa bãi dọc sông Hậu, đậu trên mỏ cát sẽ được hướng dẫn neo đậu trật tự, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sông. Thượng tá Lê Thanh Chiến, Trưởng phòng CSGT đường thủy cho biết: hiện có khoảng 50 phương tiện cẩu cạp khai thác cát và hàng trăm sà lan vận chuyển cát neo đậu dọc sông Hậu. Những tháng gần đây, xuất hiện chợ mua bán, chào hàng cát tại hẻm 40 đường Lê Hồng Phong. Ngoài những sà lan, tàu khai thác cát, dọc sông Hậu cũng có hàng chục sà lan biển của Singapore đến mua hàng của các sà lan đang khai thác cát trên sông Hậu. Điều đáng nói là các cơ quan có chức năng quản lý ở địa phương không thể quản lý được các phương tiện khai thác cát đang neo đậu dọc sông Hậu, không kiểm tra được hoạt động khai thác cát và cũng không thu được bất cứ khoản thuế nào của các phương tiện này. Những chủ phương tiện khai thác cát bất chấp luật lệ, thường khai thác vào ban đêm; làm cho sông Hậu bị xâm hại nghiêm trọng, gây nên tình trạng sạt lở bờ ở các cồn Tân Lộc (quận Thốt Nốt), cồn Tiên (quận Ô Môn), cồn Sơn (quận Ninh Kiều)./. |
Cần Thơ: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên sông Hậu
8