Khu định cư ở TT-Huế: 9 năm chung sống với “3 không”





Đó là Khu định cư (KĐC) Cồn Giữa, xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, TT-Huế) được xây dựng từ năm 2000. Đã 9 năm trôi qua nhưng đến nay, 28 hộ dân vẫn sống với cảnh không điện, không nước, không đường…



Khu định cư nhìn ngoài khá khang trang, vào trong thiếu mọi mặt.



“Ốc đảo” 3 không


Khu định cư Cồn Giữa, xã Lộc Trì được xây dựng sát đầm Cầu Hai do vậy người dân xem đây như một “ốc đảo”. Đường đến KĐC cũng không đơn giản tí nào, phải băng qua một cánh đồng và đi tạm trên hệ thống đê ngăn mặn Dương Hà hơn 1km. KĐC này được xây dựng khá khang trang, nhìn phía ngoài không ai nghĩ người dân ở đây gần 10 năm phải chịu sống trong cảnh thiếu đủ mọi mặt như vậy.


Anh Lê Minh Thịnh cho biết, từ khi lên sinh sống ở đây anh đã đầu tư hai bình ắc – quy để thắp sáng và mở ti-vi phục vụ cho cả KĐC. Còn lại người dân nơi đây chủ yếu thắp bằng đèn dầu leo lét, về đêm cả KĐC chìm trong bóng tối.


Không chỉ thiếu điện, thiếu đường, người dân nơi đây còn thiếu nước. Bà Ngô Thị Hường – một người dân ở KĐC cho biết, trước đây khu này có một cái giếng chung, nhưng do trời nắng lâu ngày và nhiều người sử dụng dẫn đến chiếc giếng ngày càng trở nên khô cạn và hiện đã xuống cấp cỏ mọc um tùm. Gia đình nào muốn có nước sạch để sinh hoạt phải đi xa hơn 4km mới lấy được nước uống. Mùa nắng có thể dùng xe máy để chở nước, về mùa mưa thì phải dùng đò để chở. Do vậy người dân trong KĐC rất tiết kiệm, nước sạch chỉ dùng cho ăn uống, còn tắm giặt phải tận dụng nguồn nước ở các con kênh. Bởi thế, người dân ở KĐC này mắc các chứng bệnh da liễu khá nhiều, nhất là trẻ em và phụ nữ.


Được biết, KĐC Cồn Giữa từ trước đến nay vẫn chưa có em nào học lên cấp 3, các em chỉ học cấp 1, 2 rồi lần lượt bỏ học. Về mùa nắng các em có thể đi lại học hành, mùa mưa người lớn phải gác công việc một bên để đưa con đi học bằng thuyền. Rồi các em lần lượt bỏ học để theo bố mẹ làm nghề, có em vào Nam kiếm sống.



Thiếu kinh phí – dân chịu khổ


Cuối năm 1999, khi cơn lũ lịch sử đi qua, nhiều người dân thuỷ diện sống trên đầm phá Tam Giang – Cầu Hai có nhu cầu về nhà ở để tránh bão, lụt. UBND xã Lộc Trì đã mạnh dạn đề xuất với UBND huyện Phú Lộc cho thành lập KĐC Cồn Giữa sát với đầm phá để thuận lợi cho người dân làm nghề đánh bắt thuỷ sản trên đầm Cầu Hai. KĐC được thiết kế với diện tích trên 2ha nhằm vận động người dân sống lênh đênh trên mặt nước lên bờ định cư, ổn định cuộc sống.



Đường vào KĐC bằng cầu tre lắt lẻo.


Dự án triển khai, năm 2000 có 16 hộ dân đến ở, đến nay đã có 28 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu. Những hộ đến sinh sống ở đây đều được hỗ trợ tiền xây nhà theo chủ trương của Nhà nước. Được biết, trên đầm Cầu Hai hiện vẫn còn hàng chục hộ dân hàng ngày đang sinh sống lênh đênh trên mặt nước. KĐC này sẽ có thêm hàng chục hộ dân đến định cư ổn định khi cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng.


Trao đổi với chúng tôi, ông Cái Kháng – Bí thư Đảng uỷ xã Lộc Trì cho biết: Trong quá trình quy hoạch KĐC Cồn Giữa, UBND xã đã để dành quỹ đất để làm đường. Tuy nhiên, do kinh phí của địa phương khó khăn nên không thực hiện được. Trạm điện chỉ cách KĐC hơn 1km nhưng người dân ở đây gần 10 năm vẫn không có điện để sinh hoạt, xã biết vậy nhưng chẳng biết xoay xở thế nào.


Mong muốn lớn nhất của người dân ở KĐC Cồn Giữa là các cơ quan chức năng ở TT-Huế quan tâm hơn nữa đến người dân, để sớm có đường, điện, nước sinh hoạt cho họ ổn định cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *