Hiện nay, việc khai thác phát triển đô thị theo chiều cao đang có xu hướng bão hòa và hướng đến khai thác chiều sâu đô thị. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan như: sự phát triển không gian ngầm, quy hoạch, khai thác, quản lý xây dựng công trình ngầm… là nội dung chính của hội thả “Quản lý và đầu tư XD công trình ngầm” vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 15/7. Những thách thức Theo PGS.TS Lưu Đức Hải, Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), ở nước ta, những năm gần đây, tốc độ độ thị hoá rất nhanh, hệ thống đô thị phát triển cả về chất lượng và số lượng, quy mô. Sự phát triển nóng đã tạo ra những áp lực về hạ tầng đô thị, về nhà ở, văn phòng, giao thông đô thị và không gian công cộng trong đô thị, quỹ đất bề mặt các đô thị lớn gần cạn kiệt, không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp…Và phát triển công trình ngầm sẽ là một xu thế tất yếu. Hà Nội, TP HCM đã triển khai xây dựng một số công trình ngầm như: nút giao thông Kim Liên, đường hầm đi bộ qua một số nút giao thông, bãi đỗ xe ngầm Lê Văn Tám, một số tuyến Metro, tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km…
Ở nhiều tuyến đường Hà Nội, các công trình ngầm chuyên ngành cấp nước, thoát nước, điện thoại , thông tin cáp điện lực, cáp chiếu sáng…được xây dựng đơn lẻ, không bố trí chung mặc dù có cùng tính chất. Do vậy, việc duy trì bảo dưỡng thường phải đào bới để sửa chữa hoặc lắp đặt. Công tác lập hồ sơ hoàn công và lưu trữ tài liệu còn chưa được chú trọng và cập nhật thường xuyên vì vậy dẫn đến tình trạng lắp đặt chồng chéo, đan xen và dễ gây sự cố khi cải tạo sử dụng T.S Lưu Xuân Hùng, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Hà Nội hiện đang bắt đầu triển khai xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị và gặp phải những khó khăn, trở ngại vì Hà Nội hiện đang thiếu một quy hoạch không gian ngầm, chưa có quy định về quyền sở hữu công cộng sử dụng không gian ngầm ở một độ sâu nhất định, chưa có chính sách đền bù đối với chủ sở hữu công trình trên mặt đất do ảnh hưởng của tuynen ngầm và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành hiện còn rất thiếu. Cần quy hoạch không gian ngầm đô thị Hội thảo đã nhận được ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài, tập trung xoay quanh kiến nghị những vướng mắc và đưa ra những giải pháp nhằm phát triển các công trình ngầm ở Việt Nam.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang nhấn mạnh: chúng ta cần có một chiến lược quy hoạch sử dụng tổng thể không gian ngầm. Và cần quan tâm đặc biệt đến quy hoạch không gian ngầm, không gian ngầm phải là một nội dung của quy hoạch đô thị. Sớm hoàn thiện các cơ chế chính sách hành lang pháp lý, đặc biệt là cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tạo các nguồn lực để phát triển đầu tư các công trình ngầm đô thị. Đại diện Nikken Sekkei (Nhật Bản) nhấn mạnh, ở Nhật Bản, mỗi công trình đều có pháp quy có liên quan, Việt Nam cũng cần trang bị Luật, Tiêu chuẩn liên quan đến đất ngầm. Tại các công trình quan trọng như đường sắt cần phải có Luật đánh giá ảnh hưởng trong trường hợp thi công công trình ngầm ở khu vực lân cận. T.S Nguyễn Hồng Tiến, Phó Cục trưởng cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho rằng: Chúng ta đã có những quy định pháp luật về xây dựng công trình ngầm đô thị nhưng thiếu một hành lang pháp lý đầy đủ với những quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng công trình ngầm đô thị.
Để quản lý và xây dựng các công trình ngầm ở Việt Nam có hiệu quả, theo các chuyên gia, các nhà quản lý, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó cần sớm có một quy hoạch tổng thể phát triển, khai thác không gian ngầm đô thị và sớm hoàn thiện hàng lang pháp lý. |
Cần có chiến lược quy hoạch và sử dụng tổng thể không gian ngầm
267




