Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 6485/UBND-ĐTMT ngày 08/12/2009 của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh về một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. trong đó, đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến trả lời đối với các nội dung do UBND thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo giải trình tại văn bản số 5002/UBND-ĐTMT ngày 28/9/2009 về một số nội dung liên quan đến dự án. Nghiên cứu văn bản số 5002/UBND-ĐTMT ngày 28/9/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng thấy rằng: nội dung chủ yếu của văn bản nêu ra ba vấn đề chính liên quan đến khiếu kiện của người dân về dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, đó là: chủ trương đầu tư, quy hoạch hướng tuyến, thẩm định thiết kế cơ sở; nhằm để giải thích cho Bộ Xây dựng rõ cách làm của UBND thành phố và không có yêu cầu Bộ Xây dựng giải thích hoặc trả lời, nên Bộ Xây dựng không có văn bản phúc đáp tại thời điểm đó. Nay theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Văn bản số 205/Ttr-TH ngày 29/7/2009 của Thanh tra Bộ Xây dựng gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc chuyển đơn khiếu nại của công dân, là xuất phát từ việc khiếu kiện đông người đến Bộ Xây dựng có nội dung khiếu kiện UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tự ý thay đổi quy hoạch tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. trong khi việc khiếu kiện chưa thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng, căn cứ vào các hồ sơ, tài liệu khiếu kiện của nhân dân cung cấp, thì việc ban hành văn bản chuyển đơn của nhân dân đến cấp có thẩm quyền giải quyết là việc làm thường xuyên của cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp công dân; là phù hợp với quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiếp tục nhận được nhiều đơn thư khiếu kiện của nhân dân về những vấn đề nêu trên. Theo giải thích của UBND thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số 5002/UBND-ĐTMT ngày 28/9/2009 về một số nội dung liên quan đến dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài cho thấy các công tác từ chủ trương đầu tư, quy hoạch tuyến đến công tác thiết kế cơ sở, thì UBND thành phố đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại một số các quy định pháp luật chưa đồng bộ, thậm chí còn chồng chéo; đặc biệt trong chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, gây khiếu kiện trong nhân dân; mặt khác do thời gian thực hiện dự án kéo dài, các quy định về pháp luật xây dựng có sự thay đổi theo các thời kỳ, cũng gây ra việc lúng túng trong quá trình thực hiện dự án ở các cấp cơ sở. Vì vậy, đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh hệ thống lại các văn bản pháp luật của từng thời kỳ liên quan đến việc thực hiện dự án này, công khai giải thích cho nhân dân biết để nhân dân thực hiện. Việc UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ thành phố trong việc giải thích những vấn đề nêu trên cho nhân dân là rất khó thực hiện, vì dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài đã được thực hiện trong một thời gian dài (từ 1997) với nhiều tài liệu và những văn bản khác nhau mà Bộ Xây dựng không nắm hết. Mặt khác, Bộ Xây dựng chưa giao cho cơ quan thanh tra hoặc một cơ quan thuộc Bộ thu thập những tài liệu liên quan đến dự án này, cho nên không đủ cơ sở để giải thích cho nhân dân.
|
Bộ Xây dựng trả lời UBND Thành phố Hồ Chí Minh về một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài
9