9
tại một cuộc họp mới đây, 27 quốc gia thành viên liên minh châu âu (eu) đã nhất trí đề nghị uỷ ban châu âu (ec) lùi thời hạn cắt giảm lượng khí thải co2 của các loại ôtô thêm 3 năm, đến năm 2015, nhằm giúp các nhà sản xuất ôtô tập trung vào việc chống đỡ với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.
đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô gặp khó khăn khi lượng xe tồn kho lớn, doanh số bán giảm do tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng và suy thoái kinh tế toàn cầu, trong khi lại phải tìm kiếm khoản vay 40 tỷ euro với lãi suất ưu đãi cho việc phát triển các loại xe thân thiện với môi trường.
uỷ ban châu âu (ec), từng rất quyết liệt trong vấn đề giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đã có những dấu hiệu chấp thuận với đề xuất nói trên.
mặc dù có cùng mục tiêu về giảm lượng khí thải co2, nhưng mỗi hãng sản xuất lại đặt ra một mục tiêu khác nhau. mục tiêu của hãng fiat (italia) là 122 g, của renault và peugeot-citroen (cùng của pháp) lần lượt là 126 và 127 g.
volkswagen golf, đứng đầu danh sách các loại xe phổ biến nhất châu âu hiện nay, thải ra lượng khí co2 từ 119-174 g/1km, tuỳ theo dạng và dung tích động cơ.
ec đã đề ra mục tiêu giảm lượng khí thải co2 đối với các loại ôtô trong khối xuống dưới 130 g/1km vào năm 2015 và dưói 95 g/1km vào năm 2020, từ mức quy định 158 g/1km hiện nay.
|