Trang chủ » Cần tạo thói quen cho người dân qua đường bằng cầu, hầm dành cho người đi bộ

Cần tạo thói quen cho người dân qua đường bằng cầu, hầm dành cho người đi bộ

by Kien Truc - Kientruc.vn












KTĐT – Tính tới thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội có 4 cầu vượt dành cho người đi bộ trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ và Voi Phục – Cầu Giấy. Ngoài ra, còn có những hầm bộ hành dành cho người đi bộ tại Ngã Tư Sở, và trên đường Phạm Hùng. Tuy nhiên, chỉ có một vài cầu, hầm đi bộ phát huy tác dụng, còn hầu hết đều bị người giam gia giao thông “làm ngơ” mỗi khi qua đường.


Người dân ngại qua cầu



Khi tiến hành xây dựng cầu, hầm dành cho người đi bộ, các cơ quan quản lý đều tính toán rất kỹ vị trí xây cầu. Ông Trần Danh Lợi, phó giám đốc Sở GTVT cho biết, tất cả những cầu cho người đi bộ đã và sắp xây dựng đều được làm ở những khu vực có lưu lượng người và phương tiện giao thông lớn, phức tạp nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ và giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.



Để phục vụ cho bài viết này, phóng viên đã đến quan sát tại một số cầu, hầm dành cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. Đầu tiên, phải kể đến hầm dành cho người đi bộ tại nút Ngã Tư Sở. Phải nói đây là một trong những công trình dành cho người đi bộ hiện đại và quy mô nhất thành phố, nhưng hiệu quả thì lại không như mong muốn. Dù tại nút có rất nhiều lối lên, xuống thuận lợi, dưới hầm đèn điện sáng trưng cả ngày lẫn đêm, song người dân lại không sử dụng hầm đi bộ mà lựa chọn cách sang đường tắt chéo qua nút, bất chấp nguy hiểm khi đi giữa các dòng phương tiện đang đi lại như mắc cửi trên đường. Anh Tùng nhà ở phố Nguyễn Trãi cho biết, từ đường Trường Chinh muốn sang đường Láng phải 2 lần chui hầm, vì ngại mất thời gian, nên qua đường trên mặt đất là nhanh nhất?



Cầu vượt trước cổng trường Đại học GTVT cũng rơi vào cảnh thường xuyên vắng người qua, mặc dù lượng sinh viên, người dân đi bộ qua khu vực này hằng ngày rất nhiều. Vào các giờ cao điểm, giờ tan trường, hình ảnh các sinh viên dàn hàng, dắt díu qua đường dẫn đến ùn tắc giao thông cả một đoạn đường dài. Lý do các sinh viên đưa ra rất đơn giản, nếu sử dụng cầu đi bộ sẽ phải đi quảng đường dài gấp 3 lần đi bộ dưới lòng đường?



Hiện chỉ có duy nhất cầu bộ hành trên đường Giải Phóng được xây dựng ngay cổng chính của bệnh viện Bạch Mai là phát huy được tác dụng. Nhưng không phải là do ý thức của người đi bộ được nâng cao mà là do Sở GTVT bịt toàn bộ dải phân cách cứng, hàng rào trên đường Giải Phóng, người đi bộ không còn con đường nào khác để sang đường nên bắt buộc phải đi cầu vượt.



Tạo thói quen cho người dân sử dụng cầu, hầm đi bộ



Trao đổi với những người dân sinh sống gần những khu vực có cầu vượt, hầm đi bộ, chúng tôi đều nhận được các câu trả lời rất rõ về tiện ích của cầu, hầm dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, do việc tuyên truyền chưa sâu rộng, cộng với sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, nên hiệu quả của cầu, hầm bộ hành chưa như mong muốn. Để tăng hiệu quả, trước mắt, cần tuyên truyền tính an toàn và tiện dụng của cầu, hầm dành cho người đi bộ mỗi khi sang đường. Tiếp đến là áp dụng biện pháp bắt buộc, hay cưỡng chế người đi bộ như đã thành công ở cầu đi bộ trên đường Giải Phóng, nghĩa là rào lại giải phân cách giữa. Mục đích chính là tạo thói quen cho người đi bộ sang đường bằng cầu vượt hoặc hầm bộ hành, bởi trong tương lai gần, thành phố sẽ có thêm hàng chục cầu vượt, hầm bộ hành.



Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT cho biết, chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, sẽ có 10 cầu bộ hành được hoàn thành tại các tuyến đường có mức độ giao thông phức tạp nhưĐại Cồ Việt, Chùa Bộc, Thái Hà, Hoàng Quốc Việt, Giảng Võ, Láng Hạ… Hiện tại, Ban Quản lý dự án GTĐT (Sở GTVT) đang lập dự án để tới tháng 10/2009 sẽ khởi công xây dựng thêm 2 cầu cho người đi bộ trên tuyến đường Đại Cồ Việt, Lương Định Của. Kinh phí xây dựng mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào khoảng 5 – 7 tỷ đồng.


 



Trần Quý

You may also like