Trang chủ » Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát lậu trên sông Hậu

Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát lậu trên sông Hậu





Chiều 9/6, tại cuộc họp với lãnh đạo TP.Cần Thơ và các ban ngành đoàn thể thành phố, Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó giám đốc công an TP.Cần Thơ đã báo cáo thực trạng khai thác cát trên sông Hậu, nêu kiến nghị của cư dân hai bên bờ sông Hậu yêu cầu lãnh đạo thành phố và Công an TP.Cần Thơ xử lý nghiêm các hoạt động khai thác cát lậu trên sông Hậu đã và đang diễn ra ngày càng nhiều, nhất là trên địa phận quận Bình Thủy nhằm ngăn chặn nguy cơ gây sạt lở bờ sông.

Hiện nay, hằng ngày có trên 300 phương tiện sà lan có tải trọng lớn, trong đó nhiều nhất là từ các tỉnh miền ngoài như Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Thuận vào Cần Thơ để vận chuyển cát san mạn cho tàu nước ngoài và theo đó có trên 50 phương tiện cẩu cạp khai thác cát trên tuyến sông Hậu (đoạn từ cồn Tân Lộc quận Thốt Nốt về đến cồn Sơn, quận Bình Thủy), thành phố Cần Thơ. Nơi đây xuất hiện nhiều đầu nậu mua bán cát với số lượng lớn, mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu của nước ngoài có tải trọng lớn vận chuyển hàng ngàn m3 cát đi các nước Xinh-ga-po, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a…Tình hình trên làm xuất hiện sự thay đổi dòng chảy và gây ra sạt lở bờ ảnh hưởng lớn đến đời sống cư dân trên bờ sông Hậu. Hành vi khai thác cát lậu diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, đặc biệt việc khai thác của các phương tiện không phép (chiếm khoảng 40%), hết phép và khai thác bừa bãi không đúng vị trí cấp phép, neo đậu phương tiện lấn chiếm luồng sông. Mặc dù lực lượng chức năng của thành phố đã nhiều lần kiểm tra lập biên bản xử lý nhưng vì lợi nhuận quá lớn từ việc khai thác cát và vì quy định mức xử phạt quá nhẹ (15 triệu đồng/lượt) không đủ sức răn đe nên tình hình trên không những không giảm mà ngày càng gia tăng. Cụ thể qua kiểm tra kiểm soát, mới đây công an Cần Thơ đã lập biên bản xử lý sà lan mang biển số HD: 0120 đến từ Hải Dương vận chuyển 500 mét khối cát đang neo đậu trên tuyến sông Hậu. Ông Phạm Văn Chính là thuyền trưởng khai nhận đã 5 lần chuyển cát từ đoạn sông Hậu (ngang nhà máy nhiệt điện Ô Môn) về cảng Cần Thơ để san mạn cho tàu nước ngoài. Cùng thời gian này, lực lượng trinh sát kết hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường công an TP.Cần Thơ đã bắt quả tang phương tiện sà lan khai thác cát mang biển số IA: 02068 do ông Nguyễn Sô Pha cư ngụ huyện Cần Đước (Long An) đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hậu khu vực cồn Sơn và phương tiện sà lan VI: 4494 do ông Cao Văn Phong chủ sỡ hữu có hành vi vận chuyển khoảng 400 mét khối cát từ đoạn sông cồn Sơn đến tàu nước ngoài (quốc tịch Xinh-ga-po) đang neo đậu tại khu vực cảng Cần Thơ.

Theo thượng tá Lê Thanh Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy công an TP.Cần Thơ: một nguyên nhân khác dẫn đến vấn nạn này là từ đầu năm 2008, Chính phủ Việt Nam cho phép cát từ nước bạn Campuchia xuất khẩu quá cảnh qua Việt Nam trên tuyến sông Hậu vận chuyển bằng phương tiện thủy đến hai cảng lớn là Cái Cui và Cần Thơ để sang mạn cho tàu nước ngoài. Thời gian gần đây, nước bạn Campuchia không cho xuất khẩu cát nữa nên các phương tiện sà lan vận chuyển tập trung về tuyến sông Hậu Việt
Nam để khai thác cát bán cho tàu nước ngoài. Qua đơn thư tố giác, quần chúng nhân dân sống hai bên bờ sông Hậu hết sức bức xúc, bất bình, yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, tiến tới chấm dứt các hoạt động khai thác cát lậu gây tác động xấu đến môi trường thiên nhiên và cư dân sống trên dòng sông Hậu./.

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.