Cảnh giác với nạn xe bắt chẹt khách dịp lễ 30/4












Một kỳ nghỉ lễ dài ngày lại sắp đến, nếu cũng như mọi năm, cơ quan chức năng không thể đưa ra một biện pháp mới nhằm xử lý tận gốc tình trạng nhà xe bắt chẹt khách hàng, thì không hiểu người dân sẽ còn phải chịu thiệt đến khi nào.

Rút kinh nghiệm từ đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, khách đến bến gia tăng, mà xe thì ít, khiến nhiều khách lo nếu vào bến mua vé thì lỡ chuyến nên đành phải đứng chờ sẵn xe phía ngoài đường, khiến giao thông trong bến cũng như ngoài đường trở nên hỗn loạn, nên từ ngày 7/4, Công ty Quản lý bến xe đã lên kế hoạch tăng chuyến. Do đó, ngoài 900 lượt xe chạy/ngày, vào các ngày cao điểm, công ty sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe/ ngày 30-4, và 550 lượt xe/ngày 1/5, số lượt xe sẽ chia đều tại các bến phía Nam, Gia Lâm, Mỹ Đình. Cụ thể xe sẽ tập trung ở một số tuyến ngắn như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Cẩm Phả…


Để tránh tình trạng ùn ứ từ trong bến, do lưu lượng xe tăng trong hai giai đoạn cao điểm là trước kỳ nghỉ, khách từ Hà Nội đi các tỉnh (chiều 29/4, sáng 30/4) và sau kỳ nghỉ khách từ các tỉnh trở lại Hà Nội (chiều 2/5, sáng 3/5), Công ty Quản lý bến xe Hà Nội sẽ tổ chức sắp xếp, bố trí phương tiện phục vụ hành khách đảm bảo khoa học, an toàn. Đồng thời, giám sát chặt chẽ phương tiện vào xếp khách, đặc biệt là xe tăng cường. Nghiêm cấm các xe không đủ điều kiện vào hoạt động.


Bên cạnh đó sẽ phối hợp với lực lượng Công an địa phương, Cảnh sát giao thông… kiểm soát đảm bảo tốt ANTT trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nhằm phục vụ hành khách đi lại được an toàn, chông các bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến.


Bàn về nguyên nhân dẫn đến việc cố tình vi phạm của các chủ xe khi rời bến, cũng như việc nhà xe lợi dụng dịp lễ, Tết để bắt chẹt khách hàng, nhiều lãnh đạo bến xe cho rằng khi xe đã ra ngoài thì bến không còn chức năng xử lý, lúc đó lại phụ thuộc chủ yếu vào các lực lượng Cảnh sát giao thông. Mà trên thực tế lực lượng xử phạt này còn mỏng, chỉ có thể túc trực trên đường để xử lý xe vi phạm vào những giờ cao điểm, nên nhiều chủ xe đã biết lựa thời điểm để “vô tư” vi phạm mà không lo bị bắt. Cùng đó, không ít hành khách ngại vào bến, bắt xe dọc đường nên khi ngồi yên vị trên xe, dễ bị chủ yêu cầu trả tiền cao hơn giá quy định. Lúc đó, nếu có muốn phản ánh cũng khó lòng, vì một phần không có căn cứ (vé xe), một phần “ngại” đôi co với nhà xe.


Lãnh đạo Cục Đường Bộ Việt Nam từng cho biết, đường dây nóng của Cục luôn sẵn sàng mở để đón nhận những phản ánh của hành khách. Thế nhưng khi hỏi về phương án xử lý, thì yêu cầu bắt buộc là khách hàng phải có vé xe, còn trường hợp bắt xe dọc đường thì khó lòng xử lý vì không có căn cứ.


Còn Giám đốc Bến xe Nước Ngầm thì cho hay, đối với những xe xuất phát từ bến Nước Ngầm, dù xe đã ra khỏi bến, nhưng nếu bắt khách dọc đường mà bến phát hiện được, thì chủ xe vẫn phải chịu phạt. Tuy nhiên vị này cũng khẳng định, lực lượng bảo vệ của bến cũng có hạn, nên không thể giám sát hết các nhà xe vi phạm. Mặc dù từ đầu đến giờ, đơn vị này đã xử lý tới hàng trăm trường hợp vi phạm quy định (chủ yếu là bắt khách dọc đường, thu tiền quá giá), nhưng vẫn chỉ như hành động “bắt cóc bỏ đĩa”, vi phạm vẫn hoàn vi phạm vì khả năng xử lý chỉ có hạn.


Thiết nghĩ, một kỳ nghỉ lễ dài ngày lại sắp đến, nếu cũng như mọi năm, cơ quan chức năng không thể đưa ra một biện pháp mới nhằm xử lý tận gốc tình trạng nhà xe bắt chẹt khách hàng, thì không hiểu người dân sẽ còn phải chịu thiệt đến khi nào. Nỗi lo sẽ vẫn còn đó…



Theo CAND

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *