Sáng nay, tại hai đầu của cầu Cần Thơ không khí đã chộn rộn từ sớm. Chưa đến 9 giờ sáng, người dân ở hai bên bờ Cần Thơ, Vĩnh Long đã tập trung rất đông bên chiếc cầu lịch sử. Không khí tại nút giao thông IC3 ngay cầu Quang trung dẫn lên cầu Cần Thơ rất náo nhiệt khi hàng ngàn người dân đã có mặt chờ đợi giây phút lịch sử để vượt sông Hậu trên chính chiếc cầu này. Đến dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả phiêu; nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN Đại tướng Lê Đức Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, phó Thủ tướng trương Vĩnh trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lê Hồng Anh cùng đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, cùng đại diện các Bộ, ban ngành từ T.Ư đến địa phương.
phát biểu khai mạc khánh thành cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng điểm lại những nét chính của quá trình xây dựng cây cầu này. Sau gần 2.000 ngày thi công không mệt mỏi, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và là một trong 10 cây cầu dây văng dài nhất thế giới đã ra đời. Đặc biệt, để vượt cao độ 550m và tạo dáng thanh mảnh bắc qua sông Hậu, lần đầu tiên công nghệ mới làm hài hòa giữa thép và bê-tông đã được đưa vào triển khai thực hiện. Cầu Cần Thơ ra đời thì bến phà Cần Thơ cũng khép lại vai trò lịch sử của mình. trong dịp này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng gửi lời cám ơn đến những công nhân ở hai bờ bến Bắc, những người đã hoàn thành xuất sắc công việc đưa người sang sông, kết nối hai miền sông nước bao đời nay.
Ông Nariaki – đại diện nhóm tư vấn thiết kế giám sát Nhật Bản, bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc đến với những gia đình, thân nhân của những người đã bị nạn trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ. Ông Nariaki cho biết cầu Cần Thơ là một trong những cây cầu dây văng đẹp nhất thế giới, nối liền hai bờ sông Hậu. Ông hi vọng và tin tưởng rằng cầu Cần Thơ sẽ góp phần to lớn trong sự phát triển của khu vực ĐBSCL. Ông M.Tsuno – trưởng đại diện các cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ở VN đánh giá đây là công trình quan trọng nhất trong các dự án hợp tác vốn ODA giữa Nhật Bản và VN. Ông tin rằng trong tương lai sẽ cống hiến lâu dài cho sự nghiệp phát triển ở khu vực ĐBSCL và mối quan hệ tốt đẹp giữa VN và Nhật Bản. Thay mặt JICA, ông Tsuno cũng mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ trong vai trò bảo trì và vận hành cầu Cần Thơ. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba gửi lời cám ơn đến tất cả Bộ, ban ngành tại VN đã hợp tác và tạo điều kiện tối đa để các bên liên quan hoàn thành cầu Cần Thơ. Thay mặt dân nhân và Chính phủ Nhật Bản ông Sakaba bày tỏ mong ước những hương hồn của các nạn nhân trong vụ tai nạn cầu Cần Thơ sẽ được yên nghỉ. Với sự ra đời của cầu Cần Thơ, ông Sakaba hi vọng và mong muốn mối quan hệ chiến lược giữa VN và Nhật Bản sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. 9 giờ 38, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên phát biểu chính thức khánh thành cầu Cần Thơ. Thủ tướng nói: trong niềm vui mừng chào đón ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta đã có mặt ở đây để khánh thành cầu Cần Thơ. Cây cầu này không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, quốc phòng cho ĐBSCL. Cây cầu này đã hiện thực hóa giấc mơ bao đời nay của nhân dân ĐBSCL và cả nước. Cầu Cần Thơ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh phía nam sông Hậu, nơi mà 16 triệu người dân đang sinh sống. Ý nghĩa của sự kiện này càng được nhân lên trong niềm vui chung thống nhất đất nước của những ngày tháng 4 lịch sử này. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao những cán bộ, nhân viên làm việc tại bến phà Cần Thơ, những người sắp sửa kết thúc sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Cần Thơ ra đời. Thủ tướng nhấn mạnh cầu Cần Thơ là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân Nhật Bản với VN. Những năm qua, Nhật Bản đã có những nguồn vốn vay ưu đãi giúp VN phát triển hạ tầng, giao thông vận tải. Thay mặt Chính phủ, nhân dân VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Thủ tướng hy vọng rằng với những công nghệ thu thập, học hỏi trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ sẽ là động lực để đội ngũ kỹ sư xây dựng VN vươn lên, tiếp tục góp phần trong công cuộc hiện đại hóa hạ tầng, giao thông của đất nước. Thủ tướng cũng bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông đến những mất mát của các thân nhân nạn nhân trong vụ tai nạn cầu Cần Thơ trong quá trình xây dựng. Thủ tướng nhắc nhở các Cơ quan ban ngành từ T.Ư đến địa phương không chỉ xem cầu Cần Thơ là một công trình xây dựng quan trọng mà đó còn là một cảnh quan du lịch đặc biệt cần phải giữ gìn và khai thác hợp lý. Đúng 9 giờ 48, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ nước CHXHCN VN tuyên bố chính thức khánh thành cầu Cần Thơ. Thời phút lịch sử đã điểm! Đúng 9 giờ 55 ngày 24.4.2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả phiêu; nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN Đại tướng Lê Đức Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt; Ủy viên Bộ Chính trị, phó Thủ tướng trương Vĩnh trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lê Hồng Anh cùng đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba… chính thức cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ngay tại nút giao thông IC3 bên bờ Cần Thơ. Bộ mặt của ĐBSCL sẽ khởi sắc Còn nhớ, khi dự án cầu Mỹ Thuận do Úc tài trợ chuyển động, phóng viên peter Mares của Đài phát thanh ABC của Úc có phỏng vấn tôi về tầm quan trọng của cây cầu này. Tôi trả lời phóng viên Mares một cách thẳng thắn rằng theo tôi, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần có cây cầu Cần Thơ trước chứ chưa phải là cầu Mỹ Thuận. Dĩ nhiên có cầu Mỹ Thuận thì xe cộ qua lại thuận tiện, nhưng nó không tác động kinh tế hữu hiệu bằng cầu Cần Thơ. Và quan trọng hơn, trong lúc đó ĐBSCL còn hàng chục ngàn cây cầu khỉ bắc qua mạng lưới kênh rạch chằng chịt rất trở ngại cho nhân dân các tỉnh đi lại làm việc, mua bán, các cháu đi học hàng ngày. Ngay cả các kỹ sư, bác sĩ, thầy cô giáo giỏi… đều ngại đến nhận việc ở các vùng nông thôn. Đi kèm với những cây cầu hiện đại cần đặt ưu tiên giải quyết xóa cầu khỉ và xây dựng đường nông thôn. Có vậy, thì đại bộ phận nhân dân đồng bằng sẽ hưởng lợi. Với hệ thống cầu đường nông thôn được cải tiến như thế, kinh tế của ĐBSCL sẽ tiến nhanh hơn, lợi tức nông thôn tăng nhanh. Và rồi sau đó, cầu Mỹ Thuận đã được thực hiện và đi kèm theo đó là chính sách “xóa cầu khỉ” được nhà nước khởi xướng. Tiếp tục đến ngày 25.09.2004 cầu Cần Thơ được khởi công, với tài trợ của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật bản. Điều mong muốn của các chuyên gia kinh tế ĐBSCL nay đã thành hiện thực. Với cầu Cần Thơ được đưa vào sử dụng, đời sống kinh tế của ĐBSCL sẽ tiến nhanh không lường. Thay đổi trước hết là không còn đâu nữa cảnh hàng nghìn xe cộ nối đuôi nhau chờ phà hàng giờ hai bên bờ sông Hậu. Không những cầu Cần Thơ giải quyết lưu thông tiện lợi cho khối lượng xe cộ đi làm kinh tế vận chuyển hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL, mà còn giúp cho hàng triệu nhân dân tiện lợi trong việc du lịch, hành hương cúng Lễ Bà Chúa Xứ, cúng Lễ phật Bà Nam Hải, Bạc Liêu… Du lịch quốc tế cũng sẽ tiến vào các vùng sinh thái độc đáo phía tây sông Hậu, với những rừng tràm, rừng đước, sân chim, vuông tôm, bè cá; các chùa chiền phật giáo Việt Nam, Khơ-me, Hoa hoặc đền thờ của dân tộc Chăm…
Cầu Cần Thơ ra đời tạo một sự phát triển cân đối hài hòa giữa các vùng trọng điểm của đất nước, gắn Tp. Cần Thơ – trung tâm của vùng trọng điểm ĐBSCL – với các thành phố trung tâm của các vùng khác. Các nhà chiến lược của đất nước đã thấy rằng nếu chỉ tập trung đầu tư cho thủ đô hoặc vài thành phố lớn, thì vùng nông thôn của đất nước sẽ tiếp tục vẫn là nông thôn và dân nông thôn sẽ tiếp tục tìm kế sinh nhai bằng những ngành nghề giản đơn không có thu lại nhiều lợi tức. Vì thế khi chúng tôi làm qui hoạch tổng thể cho ĐBSCL, chúng tôi vẫn ưu tiên đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ trước tiên, đi đôi với xây dựng bến cảng sông và cảng hàng không cùng những cấu trúc hạ tầng khác tại Tp. Cần Thơ, trung tâm đối trọng với trung tâm miền Đông Nam bộ, tức là Tp.HCM. Có một trung tâm như thế, hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL, nhất là các tỉnh ven biển được đưa về Tp. Cần Thơ để xuất đi các vùng khác hoặc quốc tế. Có đầu ra tốt hơn với ít trung gian hơn, người sản xuất của ĐBSCL sẽ hưởng lợi nhiều hơn, thu nhập ngân sách của các tỉnh ĐBSCL sẽ tăng thay vì chạy hết lên những thành phố lớn khác.
Cầu Cần Thơ cùng với sân bay quốc tế Cần Thơ sẽ xóa đi phần lớn sự e ngại của các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư tại các tỉnh ĐBSCL. Dĩ nhiên, các tỉnh đồng bằng cần lo tiếp cho có đủ phương tiện nhà ở và trường phổ thông song ngữ để họ yên tâm đến với mình. Chắc chắn là mọi người dân của ĐBSCL cũng có một cảm nghĩ như tôi: chúng tôi rất cám ơn nhân dân Nhật Bản đã giúp vốn vay ưu đãi, cám ơn Đảng và Nhà nước đã sáng suốt cho tập trung vốn để tạo cho ĐBSCL có điều kiện phát triển nhờ cây cầu dẫn về trung tâm Cần Thơ. Từ nay bộ mặt của ĐBSCL sẽ khởi sắc. Giáo sư Võ Tòng Xuân Khi ước mơ thành sự thật Khi sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn trăn trở về những khó khăn của các tỉnh ĐBSCL trong quá trình lưu thông, vận chuyển lúa gạo, nông sản từ đồng ruộng tới nơi tiêu thụ và bức xúc vì sự cách trở đò sông giữa các vùng, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế. Ông cảm thấy có lỗi với nhân dân bởi trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, ông chưa huy động được hết tiềm lực đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Cũng vì vậy khi cây cầu dây văng Mỹ Thuận như một dải lụa vượt sông Tiền, rồi vài năm sau lễ khởi công dự án cầu Cần Thơ diễn ra trọng thể, ông vui mừng thấy những người kế nhiệm đang thực hiện hàng loạt dự án đã được hoạch định từ lâu. Ông vẫn thường nói với mọi người rằng, ông sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe để đi dọc từ pắc pó (Cao Bằng) về tới Mũi Cà Mau theo đường Hồ Chí Minh vào ngày khánh thành. Đi hết các cây cầu Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh… để thăm bè bạn, chiến hữu một thời đồng cam cộng khổ, đùm bọc che chở cho ông từ những ngày tháng chiến tranh khốc liệt… Thật tiếc là ông đã ra đi đột ngột, không kịp ngắm nhìn những thành quả từ những dự án mà ông từng quyết đoán vạch ra. trong lễ khánh thành cầu Cần Thơ diễn ra sáng nay, vắng bóng ông nhưng vẫn sẽ có nhiều người nhớ tới ông… Cầu Cần Thơ – thông thương miền Tây Điều rõ ràng là cây cầu Cần Thơ khi đưa vào khai thác sẽ là một điểm tựa quan trọng cho thành phố Cần Thơ cất cánh. Nhưng với toàn vùng miền Tây Nam bộ, cây cầu này là động lực thúc đẩy sự chuyển mình của cả hệ thống giao thông đang đồng loạt vào giai đoạn kết thúc các dự án lớn. Đặc biệt là dự án đường Nam sông Hậu dài 165km cũng do Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận thay mặt Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường này có điểm đầu chạy từ hướng cầu Cần Thơ thuộc địa phận quận Cái Răng nối vào cầu Hưng Lợi vừa xây dựng xong, sau đó xuyên về đất Hậu Giang, qua Kế Sách, Long phú, Vĩnh Châu (Sóc trăng) và chạy thêm 13km kết thúc dự án ở Bạc Liêu. Khởi công từ năm 2005, hàng chục nhà thầu đã trải qua gần hai ngàn ngày vượt khó, đến nay, hầu hết 39 cây cầu trên tuyến đã hình thành, tuyến đường chạy tới đâu là đánh thức tiềm năng đất đai bao năm hoang hóa, dựng nên các khu công nghiệp Cái Côn, Đại Ngãi, trần Đề… Song song với dự án đường Nam sông Hậu là dự án xây dựng tuyến đường Quản Lộ – phụng Hiệp gần như chạy cùng hướng với tuyến kênh Quản Lộ – phụng Hiêp đã có từ trăm năm nay. Tuyến đường do BQLDA 7 quản lý dài 111,74km mà có tới 78 cây cầu lớn nhỏ chạy từ Hậu Giang (nơi có chợ nổi phụng Hiệp nổi tiếng) qua Sóc trăng, Bạc Liêu về tận đất Cà Mau với tổng kinh phí lên tới hơn 2.200 tỉ đồng, chia thành 27 gói thầu với 44 nhà thầu tham gia thi công. Từ tháng 12.2005 đến nay dự án đã hoàn thành tới 95% và đang phấn đấu hoàn thiện, thông xe toàn tuyến trong một vài tháng tới. Khi con đường được đưa vào khai thác, từ Cà Mau về Cần Thơ sẽ rút ngắn được 40km so với đi trên đường hiện hữu. Giấc mơ con đường từ pắc pó kéo dài tới chót mũi Cà Mau Còn dự án nối dài đường Hồ Chí Minh từ điểm đầu pắc pó – Cao Bằng tới chót mũi Cà Mau – dự án mang đầy ước vọng của cả dân tộc mà tác giả là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – người đề xướng xây dựng đường trường Sơn công nghiệp hóa những năm giữa thập niên cuối của thế kỷ XX. Con đường đi tiếp từ Kon Tum qua pleiku, Đắk Lắk, Đắk Nông về Bình phước và chạy qua đất Tây Ninh phía trảng Bàng rồi vào huyện Đức Hòa, Đức Hạnh, tỉnh Long An. Từ đây, tuyến đường Hồ Chí Minh nhập vào tuyến N2 (do BQLDA Mỹ Thuận quản lý). Các gói thầu từ Bình phước, Tây Ninh, Long An đang triển khai thi công do BQLDA đường Hồ Chí Minh điều hành, phần tuyến N2 có nhiều đoạn đã xong, đã đưa vào khai thác trên đất Thạnh Hóa, Tân Thạnh (Long An), nhiều gói thầu ở vào giai đoạn thi công mặt đường, nhiều cầu đã xây dựng xong. Tại Cà Mau, BQLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Đầm Cùng – cây cầu cuối cùng trên quốc lộ 1A vượt sông Bảy Háp. Theo thiết kế, cầu dài 668m thuộc địa phận huyện Cái Nước, Cà Mau. Nhà thầu tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 đang thi công khẩn trương để bàn giao cho chủ đầu tư vào đầu năm 2011 với giá trị gói thầu 286 tỉ đồng. Cách đây vài tháng, gói thầu đầu tiên trong tổng số 25 gói thầu xây dựng tuyến đường mới từ Năm Căn về chót mũi Cà Mau cũng được động thổ. Đây là tuyến đường chạy trên vùng đầm lầy, nhiều kênh rạch nên cũng là nơi thử thách lòng kiên tâm sáng tạo của những người thợ cầu đường Việt Nam. Miền Tây thoát cảnh ốc đảo Buổi chiều thứ bảy, ngày 24.4, sau khi cắt băng thông xe cầu Cần Thơ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ đi thẳng về đất Bến tre để dự lễ thông xe cầu Hàm Luông. Dự án xây dựng cầu Hàm Luông ra đời sau khi khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu và một năm sau khi cầu Rạch Miễu hoàn thành thì cầu Hàm Luông thông xe kỹ thuật (tháng 1.2010). Cây cầu dài 1.277m, mặt rộng 16m cộng với đường dẫn hai đầu cầu dài 6.486m sẽ kết nối thành phố Bến tre (QL60) với các huyện Mõ Cày Nam, Mõ Cày Bắc, Thạnh phú, Chợ Lách. Hơn 60.000 dân các huyện này vĩnh viễn thoát khỏi cảnh “ốc đảo” từ bao đời nay để hòa mình cùng Bến tre xây dựng một nền kinh tế bền vững. Vài năm nữa, khi cầu Cổ Chiên, cầu Đại Ngãi được xây dựng thì Tiền Giang, Bến tre, trà Vinh, Sóc trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang sẽ đi về Tp.HCM theo đường ven biển phía tây và phía đông, rút ngắn hàng trăm cây số. Hiện nay, các gói thầu xây dựng và nâng cấp QL63 đã khởi động từ nguồn vốn vay của chính phủ Úc, Hàn Quốc và vốn đối ứng của VN. Tuyến hành lang ven biển phía Tây sẽ nối thông các tỉnh dọc biển của nước bạn Campuchia tạo nên một sự liên kết có hiệu quả giữa hai quốc gia trong tương lai không xa.
phía QL50, BQLDA Mỹ Thuận cũng triển khai các gói thầu chạy qua đất Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), còn BQLDA 7 quản lý các gói thầu phía Gò Công, Chợ Gạo (Tiền Giang). Theo kế hoạch cây cầu Mỹ Lợi vượt sông Tiền thay cho bến phà Mỹ Lợi sẽ được khởi công vào năm 2011. Khi cây cầu này hoàn thành, cũng là lúc các cầu trên tuyến QL60 thi công xong sẽ mở thêm một tuyến đường kết nối QL50 với QL60. Ước mơ có một hệ thống giao thông đường bộ hoàn chỉnh ở vùng ĐBSCL thể hiện tại quyết định số 162/TTg ngày 15.10.2002 do nguyên Thủ tướng phan Văn Khải ký phê duyệt quy hoạch phát triển ngành GTVT đến năm 2010 và hướng tới năm 2020. trong đó bao gồm nâng cấp các tuyến đường ĐBSCL thành đường cấp 3 đồng bằng và xây dựng các tuyến giao thông N1 qua vùng biến giới VN – Campuchia xuất phát từ Đức Huệ (Long An) về Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và tuyến N2 từ Chơn Thành về Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ…. Cùng với việc xây dựng các dự án nối liền các tỉnh miền Tây đã thành sự thật. Người dân ĐBSCL có thêm nhiều cơ hội thoát nghèo, hết khổ để xây dựng vùng đất thân yêu giàu có, trù phú… Kỹ sư Vũ Lương
|
Chính thức thông xe cầu Cần Thơ
0