‘Đại gia’ giảm giá bất động sản để thu hồi vốn












Liên tiếp những ngày qua, hàng loạt “đại gia” trong làng địa ốc phải công bố giảm giá bán nhà. Có những căn hộ cao cấp ở vị trí đắc địa giảm giá đến 45%.


Nếu như trước đây, người dân và nhà đầu tư phải xếp hàng (có khi cả ban đêm) hoặc đăng ký trước cả tháng mới mua được căn hộ thì nay tình hình đã khác. Ngoài việc giảm giá bán nhà, nhiều doanh nghiệp còn tăng cường khuyến mãi, tích cực tìm các kênh vay vốn cho khách hàng, tăng thời gian trả góp…


Tung “chiêu” khuyến mãi



Thị trường bất động sản những ngày qua bắt đầu “chộn rộn” khi các công ty địa ốc đồng loạt tung “chiêu” khuyến mãi. Thông tin về giao dịch thành công đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là đất dự án, chung cư đang xây dựng.



Đại diện Công ty CP đầu tư Nam Long cho biết, gần 100 căn hộ Ehome được đơn vị này đưa ra bán từ đầu năm, hiện còn 12 căn. Công ty CP địa ốc Vạn Phát Hưng trong một thời gian ngắn đã bán hết 120 nền biệt thự tại khu dân cư Phú Xuân với giá trung bình mỗi nền chỉ 1 tỷ đồng.


Đặc biệt, một trong những thông tin gây “sốc” cho thị trường là các căn hộ cao cấp River View (quận 2) và Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) của Hoàng Anh Gia Lai đã giảm giá đến 45%. Còn tại dự án căn hộ Sacomreal Hòa Bình, trong vòng hai ngày mở bán, hơn 30 căn hộ được mua hết.


Giải thích về việc giảm giá bán căn hộ, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, cho biết, dự án Phú Hoàng Anh có 2.500 căn hộ, với giá bán ban đầu là 1.850 USD một m2 và River View có 600 căn hộ, giá khởi điểm là 2.500 USD một m2.


Năm 2007, lúc giá nhà đất đang ở “sốt”, khi mới công bố dự án, đã có khoảng 20.000 khách hàng đăng ký mua. Tuy nhiên, khi đó công ty không thể nhận tiền cọc vì chưa làm xong móng. Khi hai dự án này xong phần móng thì thị trường rơi vào thời kỳ “đóng băng”, đi xuống nên công ty phải giảm giá bán căn hộ.


“Trong năm 2009, nếu nhà đầu tư nào còn kỳ vọng giá như năm 2007 thì chỉ có…chết hoặc bị thương”, ông Đức nói. Nhiều công ty khác cũng lý giải tương tự và cho biết thêm, ngoài giảm giá, họ đang tìm cách “o bế” khách hàng như áp dụng phương thức trả nợ vay linh hoạt tùy theo thu nhập của từng khách.


Những “chiêu” trên đã “kích hoạt” thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường mới chỉ “nóng” ở một số phân khúc.


Nguyên nhân là thời điểm này, mua nhà đất chủ yếu là những người có nhu cầu thực, không còn mang nặng tính đầu cơ như trước đây. Hơn nữa, tâm lý đầu tư theo phong trào “xẹp” xuống do nhiều người đã rút ra bài học “không nên chạy theo đám đông”.


Điều này cũng có nghĩa nhà đầu tư đã bình tĩnh và khôn ngoan hơn khi nhìn nhận thị trường. Do vậy, theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, các công ty địa ốc đã hết cơ hội làm giá.


Giảm giá là tất yếu


Xu hướng giảm giá vẫn là chủ đạo trong thời gian qua. Nhiều chuyên gia kinh tế cùng nhận định, trong điều kiện khủng hoảng, các công ty địa ốc không thể tiếp tục “làm mưa, làm gió” trên thị trường, từ đó phải thay đổi chứ không thể cứ giữ mãi mức kỳ vọng lợi nhuận cao như trong năm 2007.


Việc giảm giá căn hộ là lựa chọn thông minh nhằm nhanh chóng thu hồi một lượng vốn lớn đã “chôn” khá lâu, trong khi tính thanh khoản của thị trường ngày càng yếu và những cơ hội kinh doanh mới bị “tịt” ngòi mà lãi suất ngân hàng hằng ngày vẫn phải “gánh”.


“Giảm giá là một trong những giải pháp quan trọng nhất hiện nay để giải quyết bài toán kinh doanh. Xu hướng giảm giá không tạo ra tiền lệ về phá giá mà sẽ là cuộc “đấu tranh” đúng nghĩa trên thương trường”, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP HCM phân tích. Có điều, bên cạnh việc giảm giá, nhiều ý kiến cho rằng để kích thích sức mua, cần cả những yếu tốt quan trọng khác như môi trường sống, các dịch vụ tiện ích, an ninh…



Theo Báo Đất Việt

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *