Trang chủ » Đầu tư xây dựng đường giao thông trong nước

Đầu tư xây dựng đường giao thông trong nước

by Kien Truc - Kientruc.vn





* UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt 3 chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng đường giao thông liên xã và cải tạo bờ hữu sông Tích huyện Quốc Oai với tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 143 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng đường giao thông liên xã Đông Xuân và Phú Mãn, huyện Quốc Oai dài 14,6km, là đường cấp V miền núi có kinh phí đầu tư trên 67,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án vào quý 2/2009. Dự án xây dựng đường giao thông liên xã Đông Yên, huyện Quốc Oai có kinh phí đầu tư gần 35 tỷ đồng, bao gồm 2 tuyến đường dài 6km, mặt cắt dự kiến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng là 7,5m. Trong đó, tuyến 1 dài 4,8km từ thôn Việt Yên, xã Đông Yên nối với đê Hữu Tích, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai đến đường 21A (giáp xã Cổ Tho, huyện Lương Sơn, Hoà Bình); tuyến 2, dài 1,2km, từ thôn Đông Hạ (xã Đông Yên) đến đường 421B (xã Đông Yên). Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư của dự án này sẽ hoàn thành trong quý 3/2009. Dự án nâng cấp cải tạo bờ hữu sông Tích, huyện Quốc Oai trên chiều dài khoảng 8.566 mét, có kinh phí đầu tư gần 40 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện Quốc Oai đầu tư toàn bộ kinh phí đền bù GPMB và tái định cư (nếu có), phần còn lại do ngân sách Thành phố đầu tư. Dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ hoàn thành trong quý 3/2009. Thành phố giao cho UBND huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư cả 3 dự án.



* UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường 38 (đường Bình Yên – Lại Thượng – Cẩm Yên – Gạch) thuộc 2 huyện Thạch Thất và Phúc Thọ. Theo quyết định, tuyến đường 38 được xây mới với chiều dài khoảng 6,8km; đường cấp V đồng bằng, bề rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5m; lề mỗi bên rộng 1m. Ngoài ra còn xây mới các cầu bằng bê tông cốt thép qua các sông, ngòi, kênh mà tuyến đường đi qua với tổng mức đầu tư (dự kiến) trên 185 tỷ đồng, do UBND huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư . Công tác chuẩn bị đầu tư dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2009.

* Thừa Thiên – Huế quyết định đầu tư xây dựng cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương tại vị trí cạnh cầu đường sắt hiện tại về phía hạ lưu, điểm đầu cầu tại ngã ba giao với Quốc lộ 1A (đường Lê Duẩn) và đường Kim Long thuộc phường Phú Thuận. Điểm cuối nối với đường Bùi Thị Xuân và chạy theo đường Bùi Thị Xuân đến đầu cầu ga thuộc địa bàn phường Đúc, thành phố Huế. Đây là chiếc cầu thứ tư bắc qua sông Hương, nhằm khắc phục tình trạng ách tắc giao thông cho thành phố Huế. Do vị trí cầu nằm ở trung tâm thành phố Huế nên phương án kiến trúc cầu đường bộ Bạch Hổ được chọn bố trí các vọng lâu dọc thân cầu để ngắm cảnh sông Hương, tạo điểm nhấn cho cầu, phù hợp với không gian kiến trúc của Cố đô Huế; riêng phần chiếu sáng sẽ kết hợp với đèn chiếu sáng nghệ thuật tạo mỹ thuật cho cầu. Cầu có tổng mức đầu tư là 673,042 tỷ đồng, do Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn – Hầm, thành phố Hà Nội tư vấn dự án. Cầu dài 542,5m (tính đến đuôi mố); bề rộng cầu (4 làn xe) 24,5m, tải trọng thiết kế hoạt tải HL93, cấp động đất cấp VI; khổ thông thuyền phù hợp với tĩnh không thông thuyền cầu đường sắt Bạch Hổ (+4,75m). Cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương có thời gian thực hiện hoàn thành trong 3 năm.

* UBND thành phố Đà Lạt ( Lâm Đồng) cho biết: Sau nhiều lần điều chỉnh phương án đền bù, đơn giá đền bù…, đến nay tổng chi phí đền bù giải tỏa khu vực đầu đèo Prenn ( cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt ) để thi công hoàn tất tuyến đường cao tốc Sân bay Liên Khương ( huyện Đức Trọng ) – đèo Prenn ( thành phố Đà Lạt ) đã lên đến 20,37 tỉ đồng, tăng hơn gấp 3 lần so với ban đầu ( chi 6,7 tỉ đồng ) thế nhưng vẫn chưa giải tỏa xong khu vực này. Trong danh sách thuộc diện hỗ trợ, đền bù có 48 hộ dân, 2 tổ chức tôn giáo và một doanh nghiệp. Tổng kinh phí đền bù tăng gần 14 tỉ đồng so với dự toán đầu tiên đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt là hệ quả của việc điều chỉnh rất nhiều nội dung trong nhiều lần về phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ… Theo nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa thì Ban đền bù giải phóng mặt bằng Thành phố Đà Lạt ( nay là Trung tâm phát triển quỹ đất Đà Lạt ) đã không áp đúng giá, xác định đất không đúng ( đất xây dựng, đất nông nghiệp liền kề…), sai lệch trong việc cắm mốc… nên việc giải tỏa bị kéo dài… Hậu quả là tỉnh phải chi gấp 3 lần kinh phí đền bù, giải tỏa nhưng vẫn chưa làm xong việc giải tỏa nên việc thi công toàn tuyến đường cao tốc cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đường cao tốc Liên Khương – Prenn dài 19,22 km, trong đó phần đường thuộc địa phận huyện Đức Trọng dài 17,74 km đã được đưa vào khai thác tròn một năm; riêng đọan đường thuộc thành phố Đà Lạt chỉ có 1,57 km nhưng kéo dài hơn 5 năm vẫn chưa giải tỏa xong.

* Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất chủ trương giao cho Cục Đường bộ Việt Nam sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế để đầu tư nâng cấp các đoạn Quốc lộ 30 và Quốc lộ 80 qua nội ô các đô thị: thị xã Hồng Ngự, thành phố Cao Lãnh và thị xã Sa Đéc( Đồng Tháp). Tuy nhiên, do nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bảo trì đường bộ còn hạn chế, nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ có thể đầu tư nâng cấp sửa chữa các đoạn đường nêu trên theo hiện trạng cũ, không đầu tư theo đúng quy hoạch của các đô thị này. Bên cạnh đó, vì yêu cầu phát triển đô thị theo đúng qui hoạch, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Bộ GTVT xem xét và hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để giúp tỉnh Đồng Tháp đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch các đoạn quốc lộ qua nội ô của các đô thị nêu trên. Cụ thể, đoạn QL 30 qua nội ô thị xã Hồng Ngự có chiều dài 7,5 km, thiết kế 4 làn xe, có dãi phân cách; đoạn QL 30 qua nội ô thành phố Cao Lãnh dài 8,727 km và đoạn QL 80 qua thị xã SaĐéc dài 4,7km. Do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những dự án đi qua khu vực đô thị, nên tỉnh Đồng Tháp rất cần sự hỗ trợ vốn của Bộ GTVT để đầu tư hoàn chỉnh các đoạn đường nêu trên theo đúng quy hoạch, nhằm tránh phải giải tỏa và thi công nhiều giai đoạn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cho mỗi đô thị xây dựng được một tuyến đường hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch, góp phần làm thay đổi và chỉnh trang bộ mặt các Đô thị./

You may also like