Một người dân chuẩn bị làm nhà hỏi người bạn vừa xây dựng nhà ở: Anh nhờ ai thiết kế, xây dựng giám sát cho anh đấy? Một người muốn mua căn hộ (hoặc một ngôi nhà) mới xây, hỏi một người am hiểu về xây dựng rằng đơn vị nào xây ngôi nhà đó, đơn vị ấy có “tử tế” không?
Chủ đầu tư dự án khi ra đề bài để đấu thầu đều đưa ra câu hỏi về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu và khi xét thầu, chọn thầu đều xem xét lựa chọn các nhà thầu có uy tín ở các nước phát triển thường được gọi là DN có thương hiệu. Điều đáng lưu ý là DN có thương hiệu thường có truyền thống gìn giữ phát triển thương hiệu của mình, luôn luôn thực hiện chữ tín với khách hàng, không những trong quá trình xây dựng mà còn cả trong giai đoạn bảo hành và sử dụng. Với “Thương hiệu” được xếp hạng, các DN thường nhận được các đơn đặt hàng theo hình thức chỉ định thầu và thường rất dễ thắng thầu các dự án. Vì vậy trong kinh tế thị trường, việc xây dựng thương hiệu của DN có ý nghĩa rất lớn, là điều kiện rất quan trọng để DN xây dựng và phát triển. Ở nước ta trải qua một thời gian dài, ngành Xây dựng hoạt động trong nền kinh tế kế hoạch hóa thời bao cấp, hầu hết các công trình xây dựng đều là vốn Nhà nước được “phân công” cho các đơn vị thực hiện từ thiết kế khảo sát, nhà thầu xây lắp, nhà cung cấp thiết bị, không tổ chức đấu thầu, không cạnh tranh. DN nào “khá hơn” thì được chỉ định nhiều hơn, được giao nhiệm vụ nhiều công trình quan trọng hơn nhưng không có DN nào là không được giao nhiệm vụ. Vì vậy, hầu như không ai nghĩ đến thương hiệu, có chăng chỉ là việc giữ gìn theo kiểu “đơn vị truyền thống” mà thôi. Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường thì khách hàng, chủ đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau: Vốn Nhà nước, vốn DN, vốn của dân, của nhà đầu tư nước ngoài. Họ luôn lựa chọn “hàng hóa” có chất lượng tốt nhất, tiến độ, giá thành hợp lý thông qua các hình thức đấu thầu, chọn thầu do đó đòi hỏi tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu vừa là đòi hỏi của thị trường vừa là yêu cầu của chính DN là vấn đề sống còn của DN đảm bảo công ăn việc làm, duy trì và phát triển sản xuất của mình. Kinh nghiệm ở các nước phát triển, các DN luôn coi trọng xây dựng quảng bá thương hiệu của mình, từ các DN sản xuất hàng hóa đến các lĩnh vực dịch vụ. Các DN hoạt động xây dựng như sản xuất VLXD, các DN nhà thầu tư vấn, xây lắp, cung ứng thiết bị cũng không thể không xây dựng thương hiệu cho mình. Để xây dựng “Thương hiệu” DN xây dựng trên thị trường ở Việt Nam, theo tôi, tập trung vào một số tiêu chí sau: 1. Chất lượng: Chất lượng công trình xây dựng, chất lượng thiết bị, VLXD là đòi hỏi số một của bất kỳ khách hàng nào. Vì vậy, DN cần phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo sản phẩm chất lượng tốt nhất thỏa mãn các điều kiện trong hợp đồng kinh tế. Thông qua việc tổ chức quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật, các thao tác công việc, các bước nghiệm thu, đào tạo công nhân lành nghề, cán bộ quản lý giỏi. 2. Tiến độ: Trong kinh tế thị trường, việc đảm bảo tiến độ có ý nghĩa rất lớn về hiệu quả đầu tư. Vì vậy, việc thực hiện đúng yêu cầu tiến độ công trình, tiến độ cung cấp thiết bị vật tư theo hợp đồng với yêu cầu của khách hàng có một ý nghĩa rất lớn đảm bảo uy tín của DN. 3. Về giá cả: Cần tính đúng tính đủ giá cả mang tính cạnh tranh cao độ nhưng phải trên cơ sở đảm bảo chất lượng và tiến độ. Kiên quyết không hạ giá thành bằng bất kỳ giá nào làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng. 4. Về bảo hành và sau bảo hành: Trong quá trình xây dựng rất khó tránh khỏi các sai sót chỉ lúc đưa vào sử dụng mới bộc lộ. Vấn đề quan trọng giữ uy tín thương hiệu của DN là việc tổ chức xử lý sai sót đó như thế nào. Việc tổ chức tiếp thu ý kiến, xử lý sai sót nhanh nhất, chất lượng nhất là yếu tố nâng cao uy tín thương hiệu của DN. Thậm chí đã qua thời hạn bảo hành, một số sự cố, sai sót nếu nhận thấy do lỗi của mình hoặc do người sử dụng thiếu hiểu biết do chưa được hướng dẫn chu đáo, nếu DN vẫn tiếp tục tham gia xử lý thì DN “mất ít được nhiều”, càng có uy tín trong xã hội. 5. Về thái độ ứng xử của DN: Đây là một vấn đề quan trọng liên quan đến “thương hiệu” trong cơ chế thị trường mà chúng ta chưa thật quan tâm đúng mức. Chưa thực sự coi khách hàng là thượng đế (thậm chí trong một số trường hợp cầu vượt cung một số DN còn cửa quyền, coi thường khách hàng). Vì vậy, để nâng cao uy tín của DN cần thiết phải: Trong hợp đồng kinh tế phải rất chi tiết, minh bạch làm rõ trách nhiệm các bên. Trong giao tiếp, đối xử phải văn minh, nhiều khi chỉ là những lời nói thiếu tôn trọng khách hàng, không rõ ràng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của DN. Đối với nội bộ DN phải dân chủ công khai, minh bạch đảm bảo thực hiện tốt nội quy kỷ luật của đơn vị, DN phải là một khối thống nhất từ cán bộ quản lý đến người công nhân, phải tự hào và luôn gìn giữ mầu cờ sắc áo của đơn vị. Đối với môi trường nơi mở công trường xây dựng phải đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Công trường luôn bố trí khoa học, vệ sinh công nghiệp tốt, các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trong công trường và các công trình lân cận; việc đảm bảo, môi trường xây dựng vừa thể hiện việc tổ chức tốt vừa thể hiện sự tôn trọng đối với xã hội. Đây là một số tiêu chí chủ yếu để xây dựng thương hiệu cho các DN trong ngành Xây dựng ở Việt Nam. Mong được các đơn vị tham khảo để tự xây dựng cho mình một chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh nhằm tạo uy tín để phát triển đơn vị mình ngày càng mạnh để có được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam |
Doanh nghiệp Xây dựng với vấn đề xây dựng thương hiệu
167
previous post


