Trang chủ » Dự án nút giao thông Kim Liên: Sẽ hoàn thành sớm 2 tháng so với kế hoạch

Dự án nút giao thông Kim Liên: Sẽ hoàn thành sớm 2 tháng so với kế hoạch

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments












KTĐT – Chiều 14/8, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu Nhật Bản đã có cuộc trao đổi với báo chí về các sự cố liên quan đến hầm Kim Liên. Tại cuộc họp này, vấn đề được các nhà báo quan tâm nhiều nhất là khả năng giải quyết rò rì, ngập và nguy cơ lún của hầm đường bộ Kim Liên.

Hầm Kim Liên chất lượng vẫn bảo đảm

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, nếu không có gì thay đổi, vào tháng 10 tới, Dự án nút giao thông Kim Liên sẽ hoàn thành, vượt trước thời hạn 2 tháng so với yêu cầu của UBND TP. Hiện nhà thầu đang tiến hành xử lý thấm, mở sổ nhật ký, theo dõi kiểm tra thường xuyên cho đến khi các tổ chức, chuyên gia đánh giá nghiệm thu.

Cũng theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, để giải tỏa ùn tắc, hầm Kim Liên đang vừa thi công, vừa hoàn thiện (dự án vẫn đang trong quá trình thi công chứ chưa bàn giao) nên hiện tượng rò rỉ nước tại các khớp nối được phát hiện và sửa chữa ngay để khi bàn giao công trình sẽ không còn hiện tượng trên.

Giải thích việc có hay không việc hầm bị lún gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát Nhật Bản khẳng định, việc xảy ra lún cục bộ trong hầm hoàn toàn nằm trong mức độ cho phép. Trong 4 tháng gần đây, nhà thầu đã khoan quan trắc và nhận thấy xảy ra lún cục bộ 1 – 2 mm, việc này chỉ làm thấm nước tại các khe co giãn, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện nhà thầu và đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đang cho đục ở những vị trí rò rỉ nước để tráng màng và bơm dung dịch xử lý các vết thấm, sau đó theo dõi trong vòng 3 ngày, nếu không còn hiện tượng thấm nước nữa sẽ hoàn thiện và trả lại hiện trạng ban đầu. “Việc xử lý các đốt thấm nước trong đường hầm hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình” – đại diện đơn vị tư vấn, giám sát khẳng định.

Về tình trạng cứ mưa là gây úng ngập trong hầm, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, do cường độ mưa quá lớn nên nước mưa tại cửa hầm Đào Duy Anh đã tràn vào hầm. Đồng thời vào thời điểm đó trạm bơm chưa hoàn thành, đó là chưa kể đến hạng mục cửa chống tràn (cửa hầm Đào Duy Anh) chưa hoàn thành. Nếu theo đúng thiết kế ban đầu thì khi làm đường phía Đào Duy Anh sẽ có nền đường cao hơn nhà dân cộng với cửa chống tràn. Tuy nhiên, khi triển khai thì người dân không đồng tình dẫn đến việc phải thiết kế lại nền đường phù hợp với nhà dân và cửa chống tràn cũng vì thế bị chậm lại. Ngoài ra, để chống ngập cho hầm, hệ thống máy bơm (gồm 4 máy) đã được thi công, lắp đặt xong đảm bảo công suất bơm thoát nước cho dự án.

Liên quan đến việc công trường thi công nút Kim Liên rất bụi bẩn, nhà thầu Nhật Bản đã thừa nhận: Mức độ bụi bẩn ở đây vượt quá mức cho phép. Để chống bụi, mỗi ngày phía nhà thầu có 4 chuyến xe phun nước trên hiện trường nút giao thông đang thi công. Việc thi công không tránh khỏi bụi bẩn, chúng tôi mong nhận được sự thông cảm của người dân.

Xây dựng 18 cầu vượt cho người đi bộ

Ông Nguyễn Sỹ Bảo cũng cho biết, đến thời điểm này, 5 trong tổng số 7 dự án trọng điểm ban được giao làm chủ đầu tư đã hoàn thành. Trong đó có 3 dự án chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Hiện còn 2 công trình cũng đang trong quá trình hoàn thiện nước rút. Qua quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm nhận thấy dư ra số tiền trên do chênh lệch chi phí trong thuê thiết kế, giải phóng mặt bằng, kinh phí dự phòng… hơn 150 tỷ đồng. Ban đã báo cáo với UBND TP và bàn với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và đi đến thống nhất dành khoản kinh phí dôi dư trên để xây dựng cầu vượt cho người đi bộ sang đường. Theo đó, số tiền trên sẽ được đầu tư xây dựng 18 cầu vượt cho người đi bộ. Ông Bảo cho biết thêm, công việc xây dựng 18 cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường sẽ được thực hiện từ nay đến đầu năm 2010.

Hiện Hà Nội có 5 cầu vượt dành cho người đi bộ trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Voi Phục – Cầu Giấy (trước cổng trường Đại học GTVT), trên đường Nguyễn Văn Cừ , Giải Phóng và trên đường 70 (trước cổng Viện Quân y 103 Hà Đông).



Trần Quý

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.