Trang chủ » Dự án siêu cầu treo Messina tại Italia

Dự án siêu cầu treo Messina tại Italia

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments








Cuối cùng thì dự án xây cầu treo Messina dài nhất thế giới, nối liền châu Âu lục địa với đảo Sicily cũng đã được phê chuẩn với tổng chi phí 6,1 tỷ euro (hơn 7,7 tỷ USD) sau nhiều năm trì hoãn vì tranh cãi. Theo dự kiến, siêu cầu treo Messina sẽ được khởi công vào mùa thu 2010 và khai trương trong năm 2016. Đây sẽ là cây cầu treo dài nhất thế giới và được người Italia gọi là “kỳ quan thế giới thứ 8”. Cuối tuần qua, Chính phủ Italia đã chuẩn chi 1,3 tỷ euro (trong tổng mức kinh phí ước tính khoảng 6,1 tỷ euro) cho công trình “sẽ làm lu mờ” cây cầu treo Golden Gate (Cổng vàng) biểu tượng của California. Cầu Messina là một trong những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu hiện nay, nằm trong chương trình nâng cấp giao thông của chính phủ Italia. Tổng chiều dài của cầu treo Messina là 5.070m, có 6 làn đường ôtô và 4 đường ray cho phép 100 nghìn xe cộ và 200 chuyến tàu hỏa qua lại mỗi ngày. Theo thiết kế, cầu treo Messina có thể đứng vững trước các cơn động đất có cường độ 7,1 độ Richter và nhịp giữa của Mesina có chiều dài 3.300m, trong khi cầu treo dài nhất thế giới hiện nay ở Nhật Bản chỉ có nhịp giữa dài 1.991m. Hai trụ chính của cầu treo Messina cao tới 382m, còn cao hơn cả tháp Eiffel. Theo hãng tin ANSA, Tập đoàn xây dựng khổng lồ Impregilo đã thắng thầu xây cầu treo này. Impregilo, có trụ sở tại Milan, là một trong những tập đoàn xây dựng hùng mạnh tại châu Âu, từng xây dựng 5.500km đường xe lửa, 30.000km đường bộ, 56km cầu và 95 đường hầm trên khắp thế giới.




Có lẽ ngay từ thời xa xưa, người Italia luôn mơ tưởng xây dựng một cây cầu nối liền đất nước Italia với hòn đảo lớn nhất là Sicily. Ý tưởng xây dựng một chiếc cầu vượt qua eo biển Messina tiếp tục được vua Charlemagne thời Trung Cổ nghĩ tới. Một số kế hoạch chi tiết đã được các kỹ sư trong thế kỷ XIX thảo ra, nhưng chưa bao giờ được thực hiện. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều chính phủ Italia đã thất bại trong việc thực hiện “siêu dự án” này do kinh phí xây cầu quá lớn và điều kiện kỹ thuật chưa cho phép: Eo biển Messina khá sâu, nằm ở vùng có nhiều động đất, gió mạnh và sóng thủy triều lớn.



Năm 2002, trong thời gian giữ ghế Thủ tướng Italia lần thứ nhất, Silvio Berlusconi đã ký sắc lệnh dự kiến bắt đầu khởi công xây dựng cây cầu khổng lồ vào năm 2006. Đi kèm với dự án khổng lồ này sẽ là 40 nghìn công ăn việc làm và với nguồn kinh phí chủ yếu là của các nhà đầu tư tư nhân. Tuy nhiên sau đó, Berlusconi đã bị hạ bệ và người kế nhiệm ông là Thủ tướng Romano Prodi đã xếp dự án này lại. Giờ đây, khi lần thứ 2 làm Thủ tướng, ông Berlusconi lại khởi động “siêu dự án” của mình và quyết tâm khởi công xây cầu, với lý do nó có thể tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, một điều càng trở nên quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng hiện nay. Cây cầu là một phần trong kế hoạch trị giá 17,8 tỷ euro nhằm tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế ở khu vực phía nam Italia.

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.