Theo kế hoạch, vào dịp Tết Canh Dần, Hà Nội sẽ có tour xe điện đưa du khách tham quan phố cổ. Tuy nhiên, sự ngóng đợi của người dân Hà Nội và du khách đã rơi vào hụt hẫng, 12 chiếc xe điện vẫn nằm bất động trong bãi, còn dự án đứng trước nguy cơ phá sản…
Cty Cp Đồng Xuân đã nhập từ trung Quốc về Hà Nội 12 chiếc ôtô điện loại 8 – 12 chỗ vào đầu năm 2010. Để chuẩn bị cho hoạt động đưa đón khách du lịch, phía trước xe được dán những dòng chữ: Chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội; City tour – Du lịch phố cổ Hà Nội và nhà đầu tư không quên dòng khẩu hiệu: Hãy đi xe điện để bảo vệ môi trường. Cty Cp Đồng Xuân đã viết lời hướng dẫn cho tuyến du lịch phố cổ in thành đĩa CD để mở trên xe suốt chặng đường dạo quanh phố cổ. Theo Cty Cp Đồng Xuân, giá mỗi chiếc xe khoảng 17 nghìn USD. Giai đoạn I, Cty đầu tư 12 xe với số tiền trên 200 nghìn USD (khoảng 4 tỷ đồng). Tuy nhiên, thay vì những chiếc xe này được vận hành đưa đón khách, hiện chúng được xếp ngay ngắn trước chợ Đồng Xuân. Sự việc này đang gây sự hiếu kỳ trong dư luận. Vì sao, những chiếc xe điện này vẫn chưa được đưa vào khai thác? Uẩn khúc vụ việc nằm ở đâu? Ngày 19/10/2009, trong kết luận của Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm có nội dung: “Tp đồng ý giao Q.Hoàn Kiếm triển khai thí điểm đề án sử dụng “phương tiện giao thông sạch – ôtô điện” trong khu phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm; giao Sở GTVT phối hợp với công an hướng dẫn quận triển khai thực hiện”. Ngày 29/12/2009, phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký Văn bản số 12318 gửi các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan dự án. Văn bản này chấp thuận cho Cty Đồng Xuân được đầu tư thí điểm ôtô điện phục vụ khách du lịch tham quan phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm với số lượng 20 xe. Nội dung văn bản cũng yêu cầu, Cty thực hiện dự án tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý đầu tư; Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Nghị định 91/2009/Cp của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Ngay khi những chiếc xe được nhập về, để được lưu thông trên đường phố, theo Luật Giao thông đường bộ, số xe này phải được đăng ký phương tiện (gắn biển kiểm soát). Tuy nhiên, để được đăng ký số xe điện này phải được tiến hành đăng kiểm và khúc mắc của dự án bắt đầu phát sinh từ đây. Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi kiểm tra số xe điện của Cty Đồng Xuân kết luận trong giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng nhập khẩu: Xe máy chuyên dùng đã được kiểm tra đạt chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy định hiện hành. Nhưng giấy chứng nhận lưu ý: Xe này không được tham gia giao thông trên đường công cộng. Nhận được các giấy chứng nhận này, Cty Cp Đồng Xuân mới tá hỏa gửi văn bản tới Cục Đăng kiểm đề nghị “Cục kiểm tra lại lô xe điện do Cty đã nhập về và xem xét xếp loại ôtô điện thuộc nhóm phương tiện chế tạo để tham gia giao thông đường bộ”. trong khi chờ ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam, những chiếc xe điện này vẫn nằm bất động, còn du khách vẫn phải ngậm ngùi chờ đợi…
|
Dự án xe điện tham quan phố cổ Hà Nội: Bao giờ thành hiện thực?
0
previous post