|
KTĐT – Những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nguyên nhân chính gây chậm tiến độ hoàn thành dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc do Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng Công ty Vinaconex làm đại diện chủ đầu tư. Hiện, tất cả các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất chưa bàn giao hết mặt bằng cho dự án…
Sáng 24-6, phóng viên đã cùng cán bộ Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng – Hòa Lạc (thuộc Tổng Công ty Vinaconex) khảo sát dọc tuyến đường Láng – Hòa Lạc và nhận thấy không khí làm việc khẩn trương của các đơn vị thi công tại các đoạn đường đã được bàn giao mặt bằng. Còn khoảng trên 10% mặt bằng toàn tuyến chưa được bàn giao thì lực lượng thi công đành bó tay. Tại địa bàn huyện Từ Liêm còn vướng mắc trong công tác GPMB tại khu vực các nút giao Seagame, Phú Đô, nút tỉnh lộ 70 và Đại học Tây Nam thuộc các xã Mễ Trì, Đại Mỗ và Tây Mỗ. Kỹ sư Hoàng Trường Nam – Trưởng phòng GPMB – Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng – Hòa Lạc cho biết: Đơn vị đã tạm ứng bồi thường và nhận bàn giao mặt bằng của các hộ đầu phía Nam nút giao Phú Đô từ ngày 16-3-2009 để thi công.
Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ thi công các hạng mục trên cạn, phần qua hồ vẫn chưa triển khai được do hồ quá sâu, trung bình từ 6 đến 8m nước. Trong khi dự án chỉ được bàn giao 2.300m2 phần thu hồi/51.000m2 diện tích toàn bộ hồ. Do vậy, để thi công được buộc phải tát cạn toàn bộ hồ. Để tháo gỡ khó khăn trên, theo đề nghị của Ban QLDA Thăng Long – Bộ Giao thông Vận tải, đầu tháng 6-2009, Tổng Công ty Vinaconex đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của thành phố cho phép bồi thường, hỗ trợ toàn bộ mặt nước nuôi trồng thủy sản diện tích hồ, kể cả phần diện tích nằm ngoài chỉ giới GPMB để có thể tát cạn toàn bộ hồ trong quá trình thi công… Tại địa bàn huyện Hoài Đức còn một số doanh nghiệp, cụ thể tại Công ty CP Trung Thượng đã lập phương án bồi thường phá dỡ toàn bộ dãy nhà 3 tầng trình phê duyệt. Cây xăng Trung Thượng đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa phá dỡ bàn giao mặt bằng; Cây xăng An Khánh, cây xăng Đồng Tâm, gara ôtô Bá Quì và doanh nghiệp Tây Đô đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa phá dỡ bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, tại địa bàn huyện Hoài Đức còn một số tuyến cáp bưu điện cần tiếp tục phải di chuyển để đáp ứng tiến độ thông đường cao tốc trái trong thời gian tới.
Tại địa bàn huyện Quốc Oai vẫn còn vướng 1 doanh nghiệp và 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Theo ông Đỗ Danh Tước – Phó ban Bồi thường – GPMB huyện Quốc Oai cho biết: Đó là doanh nghiệp Minh Giang có một phần mặt bằng nằm trong dự án tại km16+600 – km16+620 và gia đình ông Kiều Văn Xoan có nhà 2 tầng chưa tháo dỡ bàn giao mặt bằng tại km 23+600 – km 23+650. Nổi cộm nhất về công tác GPMB là tại huyện Thạch Thất, trong đó việc thi công tại nút giao Hòa Lạc rất chậm. Kỹ sư Hoàng Trường Nam cho biết: Tại khu vực nút, đơn vị thi công đã hoàn tất việc khoan cọc nhồi nhưng chưa thể xây trụ và các hạng mục nổi của nút do vướng một số nhà dân chưa được GPMB. Mặt khác, Hội đồng GPMB, Ban BT-GPMB của huyện đã lập và trình phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 45 hộ/2,4ha đất nông nghiệp tại góc Đông Bắc nút giao Hòa Lạc. Chính quyền địa phương cần sớm xem xét phê duyệt để tiến hành GPMB khu vực này.
Được biết, ngày 16-6 vừa qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã họp kiểm điểm tiến độ GPMB dự án. Tại cuộc họp này, nhiều vướng mắc được nêu ra đã được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo hướng giải quyết và yêu cầu Ban QLDA ĐTXD mở rộng đường Láng – Hòa Lạc phối hợp cùng địa phương và các đơn vị liên quan tích cực thực hiện để bảo đảm tiến độ dự án. Cụ thể, huyện Từ Liêm, Hoài Đức phải hoàn thành công tác GPMB trước 30-7, huyện Quốc Oai hoàn thành trước 30-6, huyện Thạch Thất hoàn thành việc GPMB trước 30-8, phấn đấu sẽ thông làn xe cao tốc trái vào 30-9 để chuyển sang thi công làn cao tốc phải, đảm bảo tiến độ toàn dự án hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Theo ANTĐ