Trang chủ » Gần chục năm dùng nước giếng khoan vẫn phải… chờ nước máy

Gần chục năm dùng nước giếng khoan vẫn phải… chờ nước máy

by Kien Truc - Kientruc.vn





 – Khoảng 500 nhân khẩu ở chung cư Gò Dầu 2 (TP.HCM) phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn nặng, nước nổi váng vàng có mùi hôi tanh.  


Ghẻ, ngứa do dùng nước giếng khoan 


Chung cư Gò Dầu 2, Trương Vĩnh Ký (Trương Vĩnh Ký, quận Tân Phú, TP.HCM) được vận hành gần chục năm nay. Tuy nhiên, từ đó đến giờ người dân sống ở chung cư phải sử dụng nước giếng khoan thay vì nước máy. 


Theo phản ánh của người dân, khoảng 1 tháng trở lại đây nước giếng khoan của chung cư bị phèn nặng dù đã qua hệ thống lọc, xử lý. “Chỉ cần để vài ngày là nước chuyển sang màu ngà, có váng nổi phèn và có mùi hôi tanh, rất khó chịu” – một người dân sống ở lầu 2, lô B, chung cư này cho biết. 


Hầu hết người dân đều phải mua nước lọc về nấu ăn, uống hoặc mua riêng hệ thống lọc nước, còn nước giếng chỉ dùng tắm, rửa… Ngay cả quần áo trắng, người dân cũng không dám dùng nước giếng khoan giặt vì sẽ chuyển màu… 









Người dân ở chung cư đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo. Ảnh: Thái Phương


Chị N.P., nhà ở lầu 3, lô B, cho biết năm 2008 gia đình chị chuyển về chung cư này. Thời gian đầu, dùng nước giếng khoan tắm làm cả nhà chị bị nổi mẩn ngứa rất khó chịu, gãi như… bị ghẻ. “Nghe mọi người bảo ngứa do dị ứng với nước phèn, phải mất một tháng sau gia đình tôi mới quen và hết ngứa. Tuy nhiên, dùng nguồn nước không đảm bảo hằng ngày khiến tôi lo lắng”.


Lô A và lô B có hệ thống máy bơm khác nhau nhưng ở cả hai lô máy bơm đều thường xuyên hỏng, người dân “bỗng dưng muốn khóc” mỗi lần cúp nước.


Theo quan sát của PV VietNamNet, lô B chung cư có 2 chiếc bồn lớn, 2 máy bơm và hai hầm chứa nước cung cấp cho khoảng 200 hộ dân với hơn 550 nhân khẩu. Mỗi lần cúp nước người dân phải leo cầu thang bộ (nhất là lầu 3, 4) để xách nước từ dưới hầm chứa lên sử dụng. Tuy nhiên, khi mở một trong hai hầm chứa nước ra quan sát, nhiều người không khỏi giật mình vì hầm nước bị phèn bám xung quanh đã chuyển màu vàng. Gián, chuột chạy khắp hầm. Có người thốt lên “nhìn hầm nước xong hết muốn xài” nhưng lại không thể không xài. 









Cả lô B chung cư được cung cấp nước từ hai chiếc máy bơm này. Ảnh: Thái Phương


Gần đây nhất là đợt cúp nước… 4 ngày khiến cả chung cư lâm vào tình trạng dở khóc dở cười. Nhiều người phải đi “lánh nạn” ở nhà bà con, đến cơ quan để tắm giặt. Hầu hết nhà nào cũng có thùng nước dự trữ nhưng chỉ dám rửa mặt, đánh răng… vì phải tiết kiệm. “Tôi chỉ dám lấy nước tắm cho đứa con, còn hai vợ chồng đến cơ quan tắm nhờ. Cúp nước được 2 ngày, 1h sáng chồng tôi phải xuống tầng trệt xách nước. 3h sáng nước chảy rì rì hứng được 2 thùng, tôi dậy tranh thủ hì hục rửa chén” – một người dân ở lầu 4, lô B cho biết. 


Nhắc lại mấy ngày không có nước khủng khiếp vừa qua, nhiều người dân vẫn lắc đầu ngao ngán. “Nếu biết trước không có nước máy mà nước giếng ô nhiễm như vậy, tôi đã không ở chung cư này”.   


Dân “ráng” chờ! 


Ông Đoàn Văn Sỹ, Tổ trưởng Tổ dân phố 63 cho biết, khi chung cư đưa vào vận hành toàn khu vực quận Tân Phú (tách ra từ quận Tân Bình) chưa có nước máy. Hệ thống nước máy tại chung cư có qua xử lý, lọc nhưng do quá trình vận hành nhiều năm, có hiện tượng rò rỉ nên chất lượng nước không đảm bảo. 


“Khoảng một tháng gần đây nước giếng khoan có mùi vì hệ thống bình lọc bị hư, chúng tôi đã kiến nghị lên chủ đầu tư cho người xuống kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này chất lượng nước vẫn chưa cải thiện” – ông Đoàn Văn Bình, thành viên Ban quản trị chung cư cho biết. 


Trong đơn xin cấp nước thủy cục do Ban quản trị chung cư gửi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Bình, Chi nhánh cấp nước Tân Hòa, UBND phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) vào đầu tháng 3/09, nguồn nước tại lô B chung cư Gò Dầu 2 đã bị ô nhiễm nặng, có mùi hôi thối. Người dân ở hai tổ 64, 65 quá bức xúc với nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư nhưng vẫn không thấy thay đổi. 









Hầm chứa nước bị phèn đóng váng, bẩn và có cả gián đang chạy quanh. Ảnh: Thái Phương


Đồng thời, UBND phường Tân Sơn Nhì cũng xác nhận nguồn nước sinh hoạt (giếng khoan) tại chung cư bị ô nhiễm nặng không tiếp tục sử dụng được. 


Trao đổi với chủ đầu tư, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng nước tại chung cư Gò Dầu 2, một thành viên trong ban giám đốc (xin được giấu tên) cho biết hiện nguồn nước tại chung cư đã được khắc phục, đảm bảo cho người dân sử dụng. 


Việc người dân phản ánh sự việc cúp nước ở chung cư 4 ngày là hoàn toàn không có. “Máy bơm mới hư một ngày không có nước, người dân đã lên tận công ty la lối và… chỉ thẳng mặt ban giám đốc yêu cầu sửa chữa, đừng nói là cúp 4 ngày (?)” – vị cán bộ này cho biết. 









Hệ thống bồn chứa, bình lọc và hầm đựng nước ở lô B chung cư. Ảnh: Thái Phương


Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi đến sáng ngày 15/4, nhiều người dân tiếp tục phản ánh nước giếng khoan vẫn có mùi, đóng phèn và không thay đổi gì so với những ngày trước. Thậm chí những hộ dân ở dãy trong lô B chỉ có nước xài… nhỏ giọt mấy ngày nay vì ở xa bồn chứa nên nước không chảy tới. 


Cán bộ này cũng nói thêm “nhân tiện” hệ thống nước giếng khoan có vấn đề, người dân “ráng” chờ hệ thống nước máy đang trong quá trình… đào đường, lắp đặt. Khoảng 80% người dân ở lô B sẽ có nước máy sử dụng, những hộ dân lô A cũng đã kiến nghị lên Chi nhánh cấp nước Tân Hòa để xin gắn nước máy. 


Nhiều người bức xúc: từ giờ đến lúc có nước máy, người dân sẽ phải tiếp tục sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo và thường xuyên gặp sự cố?





  • Thái Phương







    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email: bvkh@vietnamnet.vn

You may also like