|
Mịt mù trong bụi
Đang trong đợt cao điểm ra quân chống bụi bẩn, nhưng nhiều hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường Lương Thế Vinh và Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), suốt ngày phải đóng kín cửa chỉ vì bụi tràn vào nhà.
Phố Lương Thế Vinh vốn chật hẹp, thế nhưng khi lệnh cấm xe tải vào nội thành có hiệu lực thì bỗng chốc trở thành con đường dẫn ra đường vành đai với hàng ngàn xe tải, xe chở vật liệu chạy qua mỗi ngày. Mặt đường xuống cấp đã đành, người dân hai bên đường còn bị tra tấn bởi đủ thứ tiếng ồn, khói xe và thường xuyên hít thở cùng khói bụi.
Vào những ngày trời nắng, hanh khô tình trạng ô nhiễm ở các đường lâu nay mang tiếng bụi mịt mù càng trầm trọng hơn. Tại những con đường như Nguyễn Trãi, Kim Giang, Quang Trung (Hà Đông), mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở hàng, chở phế thải, vật liệu xây dựng khiến những con đường này luôn chìm trong bụi.
Hai bên vệ đường đất cát rơi vãi, bụi bẩn tụ thành từng mảng. Nhiều cửa hàng, nhà cửa cây cối bụi bẩn phủ đầy vì lâu ngày người dân cũng đã phát ngán không còn lau rửa đều đặn nữa!
Còn những người thường xuyên qua lại trên tuyến đường này không còn cách nào khác là phải dùng khăn, mạng che mặt, hoặc vừa chạy xe vừa dùng tay che chắn…
Càng chống, càng bụi
Từ năm 2005 đến nay, các ngành chức năng của Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp chống bụi, giảm thiểu sự ô nhiễm của bụi bẩn. Mới đây, để hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội lại ra quân rầm rộ chống bụi, với các chiến dịch như “500 ngày vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp”, thế nhưng tình trạng bụi trên địa bàn vẫn chưa được cải thiện.
Dù các quy định, biện pháp xử lý mạnh được áp dụng như, yêu cầu các công trình xây dựng phải được rào chắn, các xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng khi lưu thông phải có thùng xe che kín, không để rơi vãi ra đường và trước khi rời công trường phải rửa sạch lốp, gầm xe, hay việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; song thực tế, nhiều công trình xây dựng vẫn không thực hiện, hàng trăm xe tải chở đất, cát, nguyên vật liệu không tuân thủ các yêu cầu trên vẫn nối nhau kéo vào thành phố.
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, chỉ trong 15 ngày đầu ra quân (từ 16 đến 30/5) lực lượng này đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm chở vật liệu che chắn không đảm bảo, lôi kéo đất ra đường gây bụi. Đặc biệt, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng vẫn tiếp diễn.
Nhiều người cho rằng, chiến dịch chống bụi hiện nay của Hà Nội đang chỉ làm phần ngọn, càng chống càng bụi! Nguyên nhân chính là do thiếu vắng sự giám sát, kiểm tra từ phía các cơ quan quản lý, trong khi các trạm rửa xe chống bụi được xây dựng hoạt động chỉ mang tính hình thức.
Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều khu vực đang ngày càng trầm trọng với hơn nửa số tuyến đường có nồng độ bụi vượt tiêu chuẩn cho phép. Theo đó, nồng độ bụi trung bình một giờ tại nhiều tuyến đường khoảng 0,5mg/m3. Các điểm nhiễm bụi nặng và lâu nhất trên địa bàn gồm khu vực Đuôi Cá; đường đê sông Hồng đoạn từ Yên Sở đến dốc Minh Khai; khu vực chân cầu Thăng Long; ngã tư Đại Cồ Việt – Giải Phóng; ngã ba Nguyễn Phong Sắc- Trần Đăng Ninh, đường Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh, khu vực hai đầu cầu Thanh Trì. |
Theo TP