Hà Nội: Giá văn phòng cho thuê tiếp tục “hạ nhiệt”











Theo đánh giá của Công ty CBRE, trong quý I/2009, thị trường bất động sản ở Hà Nội vẫn sụt giảm về giá (cả giá cho thuê cũng như giá bán của các loại hình bất động sản).


< meta content=Word.Document name=ProgId>< meta content=”Microsoft Word 11″ name=Generator>< meta content=”Microsoft Word 11″ name=Originator>


Đây không phải là tin vui cho các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản, song CBRE cho rằng đây là sự điều chỉnh cần thiết để hấp dẫn khách thuê và kích thích kế hoạch mở rộng kinh doanh (thuê văn phòng…) của các doanh nghiệp lớn một khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện.


Thông tin do CBRE cập nhật cho thấy, đến cuối tháng 3/2009, giá chào thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội đã giảm 8% so với cuối năm 2008 (giảm xuống còn 49 USD/m2). Giá thuê văn phòng hạng B cũng giảm xuống dưới 33 USD/m2 vào cuối tháng 3/2009 (giảm 5% so với cùng kỳ 2008). Với nguồn cung lớn văn phòng cho thuê được đưa vào thị trường từ cuối năm 2008, và một lượng văn phòng cho thuê khá dồi dào khoảng 100.000 m2 hạng B và 13.000 m2 hạng A dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2009, giá cho thuê văn phòng thời gian tới có thể sẽ tiếp tục giảm thêm.


Dự báo năm 2009 sẽ là năm thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội có sự điều chỉnh về giá bởi áp lực từ nguồn cung và giá thuê cao mà thị trường đã trải nghiệm trong thời gian vừa qua. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng thị trường văn phòng cho thuê trong năm 2009 và tiếp theo, CBRE cho rằng, Hà Nội cần phải có sự cạnh tranh về giá với các thành phố khác trong khu vực (Thượng Hải, Bangkok, Seoul và Kuala Lumpur, tất cả những thành phố trên hiện đều có mức giá thuê thấp hơn nhiều so với Hà Nội), qua đó mới có thể thu hút các doanh nghiệp mở văn phòng mới hay chi nhánh.


Đối với thị trường căn hộ để bán, dự án Sky City Towers trên đường Láng Hạ đã khởi bán ở mức giá khoảng 2.100 USD/m2 (đã có VAT). Giá chào bán căn hộ ở các dự án hạng sang, cao cấp và trung cấp đều có xu hướng giảm từ 4% đến 8%, cá biệt có những dự án giảm giá tới 20%-30%. Phân khúc duy nhất tăng giá bán ở thị trường căn hộ là nhà ở bình dân (tăng giá khoảng 5%-15%). Dự kiến trong 2009 sẽ có thêm nhiều dự án nhà ở, đặc biệt là nhà ở cao cấp và trung cấp được đưa vào hoạt động nên giá chào bán căn hộ tiếp tục có xu hướng giảm, thậm chí có thể có những dự án giá chào bán sẽ giảm mạnh.


Riêng đối với thị trường trung tâm thương mại có vẻ khả quan hơn. Những trung tâm thương mại như Hanoi Tower, Tràng Tiền Plaza, Vincom City Towers, Opera Business Centre, và Pacific Place trong quý I/2009 gần như không còn chỗ trống với giá thuê trung bình tại tầng trệt ở mức 70 USD/m²/tháng. Tuy nhiên, các dự án có vị trí xa trung tâm vẫn gặp khó khăn trong việc cho thuê. Các cửa hàng mặt phố được nâng cấp lại dự kiến sẽ tiếp tục đóng vai trò chính trong thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê như một giải pháp thay thế đối với các thương hiệu muốn có vị trí đẹp nhưng không tìm được chỗ tại các trung tâm thương mại lớn. Một số dự án trung tâm thương mại lớn tiêu biểu ở Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2009 và đi vào hoạt động là Garden Lifestyle Mall và Vincom Galleries tại Vincom Park Place. Trong đó, Vincom Galleries sẽ kết hợp với trung tâm thương mại hiện tại của tòa tháp Vincom City Towers tạo nên khu thương mại lớn nhất ở trung tâm Hà Nội với tổng diện tích mặt bằng lên tới 35.000 m2. Còn The Garden sẽ kết nối với The Manor trên đường Phạm Hùng thành trung tâm thương mại tiêu biểu đầu tiên ở phía Tây Hà Nội sau đại siêu thị Big C. Mức giá thuê và tốc độ cho thuê tại đây sẽ là một phản ánh tốt cho các dự án trung tâm thương mại trong tương lai ở khu vực này.


Suy giảm kinh tế toàn cầu đã có những tác động đáng kể lên thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. CBRE dự đoán những tập đoàn bán lẻ trong nước với những am hiểu về thị trường và các thương hiệu uy tín sẽ tiếp tục là nhân tố chính kích thích thị trường. Một số nhà bán lẻ nước ngoài cũng sẽ khởi động lại kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam (thuê đất, thuê nhà… để mở văn phòng, chi nhánh…) sau khi vượt qua cú sốc đầu tiên trong sáu tháng qua. Là một thị trường tăng trưởng đầy tiềm năng, Việt Nam, nhất là các trung tâm kinh tế lớn có sức hấp dẫn như Hà Nội có thể sẽ thu hút được các thương hiệu bán lẻ nước ngoài đang phải đối mặt với suy thoái và sự thắt chặt chi tiêu ở những thị trường các nước phát triển. Qua đó, thị trường bất động sản cũng có thể sẽ được hâm nóng phần nào./.



Theo VEN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *