– Được thí điểm mô hình “khoán quản” trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô (“trao quyền” cho các doanh nghiệp), tại quận Hoàn Kiếm, số điểm trông xe nhanh chóng “mọc” thành hơn 350 bãi và tuy người dân gửi xe tại các bãi này được thu tiền đúng giá nhưng thành phố lại phải “hy sinh” nhiều diện tích vỉa hè, lòng đường…
Cuối cùng, chỉ 2 mục tiêu tương đối đạt được: thu tiền gửi xe đúng giá qui định và sắp xếp xe có hàng có lối, bên cạnh đó khá nhiều “hạt sạn” được dư luận “nhặt ra”: vạch sơn vàng khắp nơi (kể cả những phố chật hẹp như Hàng Trống, Nhà Thờ…) để ôtô cứ đỗ vào trong vạch là mất tiền; thái độ hách dịch, trịch thượng “bắt ép” dân phải xếp xe theo ý người trông thay vì giúp đỡ hoặc hướng dẫn cho dân… Tiếp thu những phản ánh này, sau một thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội vừa giao UBND quận Hoàn Kiếm rà soát lại toàn bộ các điểm trông xe máy, xe đạp, ô tô “khoán quản”, kể cả các điểm được phép đỗ, dừng xe trên địa bàn quận này – nhằm điều chỉnh lại qui mô, vị trí cho phù hợp.
Quan trọng hơn, tại một số tuyến phố thường xảy ra ùn tắc giao thông, như: Hai Bà Trưng, Tràng Thi, Hàng Trống, Nhà Thờ, quanh hồ Hoàn Kiếm…, Thành phố yêu cầu quận này giảm bớt số điểm và diện tích hè phố trông giữ xe máy, xe đạp cũng như điểm trông giữ, đỗ, dừng ô tô. Cùng với đó, tất cả các doanh nghiệp đang tham gia nhận “khoán quản” sẽ được rà soát, đánh giá lại năng lực, đảm bảo có đủ điều kiện về nhân lực, bộ máy quản lý để thực hiện. Doanh nghiệp đã nhận không được giao khoán lại cho tổ chức, cá nhân trông giữ không đảm bảo các điều kiện của thành phố. Thêm nữa, các doanh nghiệp này phải chấn chỉnh nhân viên về thái độ phục vụ và ý thức. Nếu sử dụng diện tích trông giữ xe ngoài phạm vi cho phép, xếp xe không ngay ngắn, không dành lối cho người đi bộ, không xé vé hoặc thu quá giá qui định… các doanh nghiệp này sẽ bị “xử” nghiêm.
|
Hà Nội: Giảm bớt một số điểm “khoán quản” trông giữ xe
0