dù công an hà nội đã thông báo rộng rãi các điểm ngập úng, hướng phân luồng giao thông nhưng trong nội thành và tuyến phố chính, các phương tiện vẫn nối đuối dài nhích lên từng bước. tình trạng này còn trở nên trầm trọng hơn tập trung tại 60 ngã 4, ngã 5 trọng điểm của thành phố vào giờ cao điểm.
tắc đường tại đường thanh xuân ( ảnh xuân tùng) |
đứng trong dòng người, chị nhung làm ở trường đại học bách khoa, nhà ở tôn thất tùng cho biết: “nhà tôi chỉ cách nơi làm việc khoảng 2km. tuy nhiên sau khi tránh hai đoạn đường ngập, tôi đành chấp nhận đi vào trường chinh và chịu cảnh tắc đường. mọi ngày tính cả tắc đường cũng chỉ mất 30 phút nhưng bây giờ đã gần 3 tiếng đồng hồ tôi vẫn chưa về được nhà. mọi thứ đảo lộn hết…”
đến 18h30, tại đường tây sơn hàng nghìn phương tiện và con người đứng nhích dần dưới cơn mưa nhỏ mặc dù csgt luôn tay cầm gậy, đứng chắn tuýt còi để ngăn các phương tiện rẽ vào.
tình trạng này cũng diễn ra tại ngã tư đại cồ việt. tại đây, vỉa hè trở thành lối thoát nên không còn chỗ cho người đi bộ…
sáng nay (5/11), tình trạng tắc đường đã đỡ hơn do nước rút ở nhiều nơi cộng với trời đã tạnh.
buông phạt?
lý giải tình trạng ùn tắc giao thông không giảm mà còn tăng nhiều hơn, mặc dù công an hà nội đã thông báo các điểm ngập lụt và phân luồng giao thông, một csgt cho rằng, do các tuyến đường khô thoáng bây giờ chịu luôn gánh nặng cho các tuyến đường ngập lụt nên lưu lượng phương tiện tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. “mặt khác, do trời mưa, các phương tiện đi chậm, lại gặp cảnh ùn ứ nên tắc đường là điều không tránh khỏi” – vị này chốt lại.
công an hà nội đã chỉ đạo phòng csgt, ca các quận, huyện tập trung bố trí lực lượng tại các tuyến và địa bàn trọng điểm để phân luồng và hướng dẫn giao thông, giải toả những điểm ùn tắc. do vậy, mặc dù trong tháng cao điểm về xử lý người không đội mũ bảo hiểm, nhưng lực lượng csgt chỉ kiểm tra, xử lý 51 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, phạt hành chính 6.520.000đ. con số này quá ít so với ngày đầu tiêu hà nội ra quân (đã xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm).
một csgt cho biết, chỉ tiêu phạt 6 trường hợp/1ca rất khó đảm bảo, vì trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát chủ yếu làm công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông, giải toả các điểm ùn tắc.. “nếu cứ chăm chăm phạt đủ chỉ tiêu mà để xảy ra ùn tắc thì trách nhiệm chúng tôi cũng nặng nề không kém”, csgt này khẳng định.
lt