Trang chủ » Hà Nội ra tay với “tin nhắn tặc”

Hà Nội ra tay với “tin nhắn tặc”

by Kien Truc - Kientruc.vn











Đau đầu với tin nhắn rác

Hanoinet – Về vấn đề tin nhắn rác, ông Phạm Quốc Bàn, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội cho biết: “Xử lý triệt để vấn nạn TN rác là rất khó khăn, tuy nhiên nếu chúng tôi và các ngành liên quan vào cuộc một cách tích cực, đồng bộ và quyết tâm cao thì sẽ giải quyết được”.


Lợi nhuận khổng lồ?


Nếu lượng hóa sổ lợi nhuận các Cty thu được qua việc phát tán tin nhắn (TN) rác là bao nhiêu thì quả là khó vì không ai muốn (đặc biệt là các Cty thông tin di động và Cty cung cấp nội dung) công bố vấn đề “tế nhị” này. Khi chúng tôi muốn làm việc với MobiFone để tìm hiểu thông tin về các Cty đã gửi TN rác, đại diện MobiFone đã khá “thẳng thắn”: “Chúng tôi không muốn nói cụ thể về vấn đề này”!


Không ít Cty đã vì lợi nhuận lớn mà phớt lờ luật pháp. Trong số các Cty đó có các Cty thông tin di động (TTDĐ) các Cty cung cấp nội dung (hay còn gọi là các đơn vị thuê đầu số hoặc các tổng đài 8xxxx) không phải chờ sự phán xét của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đối chiếu theo luật thì việc gửi TN rác, độc hại cho khách hàng của các Cty này đã rõ như… ban ngày.


Ai cũng nhận thấy việc quảng cáo cho các loại TN giải trí là quá nhiều về thời lượng trên hầu hết mọi kênh thông tin nhiều quảng cáo rất phản cảm, kiểu “năm sinh của bạn nói nên điều gì”, “biển số xe của bạn có ý nghĩa gì”, “bạn và người ấy có hợp nhau không”… hãy soạn tin để gửi 8xxxx… Với TN kiểu này, nói là giải trí cũng được, là bói toán cũng được (vì hoàn toàn không có cơ sở khoa học) nhưng cũng khối người bị mất tiền mà kết quả chỉ là những điều chung chung, vô nghĩa… Nhiều người cũng đặt câu hỏi: Liệu trong lợi nhuận đó, “phần” của các Cty TTDĐ là bao nhiêu? câu trả lời cũng là “chưa rõ”, tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các Cty TTDĐ lại “làm ngơ” để mặc cho các “thượng đế” đang là thuê bao của chính mình bị hành…


Ai “tiếp tay” cho tin nhắn rác?


Việc không quản lý hoặc quản lý kiểu đối phó với các thuê bao trả trước chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát TN rác. Sau khi buộc phải quản lý thuê bao trả trước, các Cty TTDĐ đã vào cuộc một cách miễn cưỡng việc này đã khiến hàng triệu thuê bao trả trước đăng ký thông tin mà như… không. Để rồi khi trả lời về trách nhiệm đối với TN rác, một số lãnh đạo của các Cty TTDĐ đã trả lời: “Họ gửi bằng các thuê bao trả trước không đăng ký thông tin nên chúng tôi rất khó tìm ra nguồn gốc để xử lý”?!


Để thu hút các thuê bao trả trước (để tự hào mình là mạng di động lớn nhất, nhiều thuê bao nhất…), các Cty TTDĐ không chỉ “thả nổi” việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước mà còn liên tục khuyến mại với mức cước “rẻ như cho”. Hiện, hầu hết các mạng đều đang bán một bộ sim trả trước chọn gói với giá 45 nghìn đồng (1 sim và 160 nghìn đồng trong tài khoản). Nếu trừ tiền sim 25 nghìn đồng thì khách hàng chỉ mất 20 nghìn đồng cho khoảng 80 phút gọi đi hoặc 500 tin nhắn. Với mức cước này các Cty cung cấp nội dung thỏa sức mua sim mới để gửi “bom” tin nhắn rác cho khách hàng với 2.000 TN gửi đi. Chỉ cần khoảng 6 – 7 khách hàng “mắc bẫy là hòa vốn (15.000 đồng/TN gửi đầu số 87xx).


Với cách làm kiểu này, liệu có phải các Cty TTDĐ đang chạy theo lợi nhuận để “tiếp tay” cho “tin nhắn tặc”?


Chờ đợi sự mạnh tay


Một cán bộ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết: “Trong trường hợp thuê đầu số 8xxx hay 6xxx, những nhà cung cấp dịch vụ nội dung SMS đều không được phép quảng bá cho chính dịch vụ của mình qua đầu số đã thuê. Nếu các đơn vị này tự quảng bá cho mình là phạm luật”.


Đại diện của MobiFone cũng khẳng định: “MobiFone không cho phép các nhà cung cấp nội dung gửi TN quảng cáo từ hãng. Nếu Cty nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý…” – Đại diện của VinaPhone cũng cho biết: “Ngay khi có Thông tư hướng dẫn Nghị định 90 về quản lý thư rác, chúng tôi đã nhắc nhở các Cty cung cấp nội dung cần tuân thủ Nghị định, nếu phát tán thư rác, chúng tôi có thể ngừng cung cấp dịch vụ”. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của quảng bá qua TN quá lớn nên TN rác vẫn “liên tục phát triển”, phớt lờ tất cả.


Một chuyên gia về công nghệ thông tin cho biết: “Trong chiến dịch đối phó với nạn TN rác, quản lý thuê bao trả trước là việc cần làm nhưng chưa đủ. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải tìm cách tăng cường bảo đảm an ninh cho mạng và ngăn chặn những cổng nhắn tin này”.


Về vấn đề TN rác, ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP Hà Nội cho biết: “Trong thời gian qua, trên các thuê bao của các mạng ĐTDĐ thường xuyên xuất hiện các TN rác, thư rác gây phản cảm và phiền nhiều các “thượng đế”, điều đó xuất phát từ lợi nhuận của một số đơn vị và cá nhân sử dụng các mạng của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông. Trách nhiệm thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã ký hợp đồng với những tổ chức, cá nhân không chặt chẽ, khiến cho các đơn vị và cá nhân này “xả” thư rác đến các chủ thuê bao.


Nghị định 90/2008/NĐCP và Thông tư 12- BTTT có ghi rất rõ trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý Nhà nước. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổ chức và tiến hành công tác sau: Tuyên truyền về Nghị định 90 để các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hiểu rõ: Tham mưu cho UBND TP ra các chế tài quy định về thư rác; Tuyên truyền trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ và cần quản lý chặt chẽ hơn nữa những hợp đồng với các đơn vị, cá nhân. Sở cũng đã giao cho Thanh tra chuyên ngành xin ý kiến Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm những tổ chức và cá nhân vi phạm.


Bên cạnh đó, Sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị dịch vụ viễn thông, kể cả các đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn. Nếu phát hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm sẽ tiến hành xử phạt theo Nghị định 90, tùy theo lỗi cụ thể và sẽ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về những đơn vị, cá nhân vi phạm. Nếu các đơn vị đã bị nhắc nhở, bị phạt tiền mà cố tình tái phạm thì chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh (cấm hoạt động).


Hiện tại, chúng tôi đã có một kíp trực để trả lời và ghi nhận những khiếu nại của các khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông bị làm phiền bằng tin nhắn và tư rác.Vì vậy, nếu khách hàng bị làm phiền hãy liên hệ theo địa chỉ của Cổng giao tiếp điện tử: http://www.hanoi.gov.vn hoặc theo số điện thoại 04.35123123. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi sẽ cho thanh tra, kiểm tra”.


Luật đã rõ, vấn đề là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có tích cực hay không. Xử lý các Cty vi phạm vì đã “xả rác TN” cho các thuê bao di động là việc cần làm ngay qua chức năng thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.







Tin nhắn rác đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ, các dịch vụ 3G cũng đang đến rất gần. Như tạp chí Time đã nhận định, 3G sẽ là “giấc mơ thành sự thật” của việc truyền bá phim ảnh khiêu dâm, đồi trụy… Ở Việt Nam, các Cty TTDĐ cũng đang gấp rút đi những bước cuối cùng để mạng 3G chính thức được triển khai, lúc đó nếu không kiểm soát được thì sự nguy hại sẽ khôn lường vì những TN kia không còn chỉ là những dòng chữ mà là những hình ảnh, đoạn phim cực kỳ “sinh động”. Theo thông tin của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một Cty xả TN nào bị xử lý. Những người sử dụng ĐTDĐ đang chờ đợi sự “mạnh tay” của các cơ quan chức năng… trong việc dẹp TN rác.



Theo PLXH

You may also like