Theo ông Khôi, đây là một giải pháp cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông hiện nay.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hầu hết các tuyến đường nội đô Hà Nội đang quá tải, người dân đang phải khổ sở vì tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên, trong khi việc giải phóng mặt bằng mở đường khó khăn, chi phí đền bù lớn… Vì vậy, phương án xây dựng đường trên cao tại những tuyến đường trọng điểm và các nút giao thường xuyên ùn tắc là cần thiết.
|
Tuyến đường trên cao duy nhất của Hà Nội đang chuẩn bị triển khai là đường vành đai 3 giai đoạn hai (từ nút giao Mai Dịch đến phía Bắc hồ Linh Đàm). Theo đó, giải phân cách giữa đường vành đai 3 được thiết kế dự phòng rộng 28m hiện nay sẽ được sử dụng để làm cầu cạn xây dựng đường trên cao cho 4 làn xe cơ giới hoạt động. |
Những đoạn đường nên xây dựng cầu cạn, theo đó sẽ gồm đường trên cao là Ô Chợ Dừa – Voi phục (thuộc đường vành đai 1), cầu Vĩnh Tuy – Bưởi (thuộc đường vành đai 2), Mai Dịch – cầu Thăng Long (thuộc đường vành đai 3) và các tuyến hướng tâm như trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ…
Đồng tình với quan điểm này, ông phạm Hữu Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – cho rằng nhiều tuyến đường như như vành đai 2 sẽ xây dựng từ cầu Vĩnh Tuy đến Bưởi rộng 50-70m. Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long cũng đang có đề xuất xây cầu cạn trên cao. Bên cạnh đó, một số trục hướng tâm hiện nay của thành phố cũng có thể dựng đường trên cao.
Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều đại diện cũng cân nhắc về yếu tố mỹ quan, nên lựa chọn một số tuyến phù hợp và giảm xung đột với các tuyến đường phía dưới khi xây dựng đường trên cao.
phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu thêm đề án đường trên cao để trình UBND Tp. Hà Nội.

