Trang chủ » Hà Nội: Xe bẩn hồn nhiên… chạy

Hà Nội: Xe bẩn hồn nhiên… chạy

KTĐT – Sau gần một tuần ra quân (từ ngày 16/5) nhằm “xoá bụi” cho thành phố, tiến tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, tình trạng ô nhiễm tại nhiều tuyến đường dường như không hề giảm. Các xe tải lớn, nhỏ, xe trộn bê tông… bám đầy đất vẫn thản nhiên đi vào phố, từng lớp bụi cuộn tung lên sau những bánh xe dính bùn đất.


“Trắng xóa” từ ven đô vào nội đô

 

Một loạt các “điểm nóng” gây bụi bẩn như tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông, Phạm Văn Đồng, Ngã tư Đại Cồ Việt – Giải Phóng, Ngã ba Nguyễn Phong Sắc – Trần Đăng Ninh, Lương Thế Vinh, Khuất Duy Tiến, Đại Mỗ… đặc bụi, xe “bẩn” hồn nhiên đi trên đường mà không hề bị xử lý.

 








Ảnh minh họa

Lượng cát thu được từ cầu rửa nhiều đến nỗi phải treo biển cho không.


 

Sáng 19/5, trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông, đủ loại xe tải, xe trộn bê tông bám bụi đất trắng xoá vẫn đi vào phố bình thường, như chưa hề có chiến dịch “xoá bụi”. Chỉ riêng phần bánh xe của loại xe cỡ lớn này đã cao bằng hoặc hơn người đi xe máy nên xe di chuyển đến đâu là người đi đường “hứng đủ” những đám bụi trắng xoá cuộn lên sau bánh xe.

 

Tuyến đường huyết mạch Phạm Văn Đồng chạy dài từ phía cầu Thăng Long vào nội thành còn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Đủ loại xe tải chở vật liệu, chở hàng chạy qua đây để vào thành phố. Bụi lúc nào cũng trắng xoá ở tuyến đường cửa ngõ này.

 








Ảnh minh họa

Lượng xe qua trạm rửa không ăn thua gì so với lượng xe bẩn lưu thông trên đường.


 

Chiều 18/5, trận mưa cường độ lớn vừa dứt chưa đầy 10 phút, cả tuyến đường này lại nhanh chóng quay trở lại với bụi. Những chiếc xe bám đầy đất, gặp trời nắng bắt đầu rơi tung ra đường tạo nên những đám bụi nhìn rõ bằng mắt thường.

 

Không chỉ ở những tuyến đường vùng ven mà ngay cả trong khu vực nội thành, cũng có những điểm “siêu nóng” về bụi bẩn. Trong đó, có thâm niên nhất và nhiễm bụi nặng nhất phải kể đến khu vực Ngã tư Đại Cồ Việt – Giải Phóng. Từ khi khởi công xây dựng đường ngầm cho xe cơ giới, người dân khu vực này và người tham gia giao thông phải chịu cảnh tắc đường, bụi bặm mù mịt, nhất là vào giờ cao điểm từ 6h30 – 8h38 và 16h – 19h. Bụi nhiều đến nỗi, ban ngày nhiều người dân không dám phơi quần áo mà chỉ phơi về đêm! 

 








Ảnh minh họa

Đất rơi vãi thành vệt dài trên đường Phạm Văn Đồng.


 

Trạm rửa xe: Không ăn thua

 

Hà Nội như một đại công trường với hàng trăm công trình xây dựng lớn nhỏ, đòi hỏi một lượng lớn vật liệu xây dựng vận chuyển liên tục trong ngày. Chưa kể hàng nghìn mét vuông đường thường xuyên bị đào bới để thi công các công trình hạ tầng cũng cần một lượng lớn vật liệu xây dựng.

 

Nhưng cả thành phố chỉ có 4 trạm rửa xe gồm: Bến Bạc, Chèm 1, Chèm 2 và 1 trạm trên đường 70. Trong đó, chỉ có trạm Bến Bạc có quy mô khá hơn cả với 1 cầu rửa và 4 vòi phun, trực 24/24h. Lưu lượng xe được rửa ở trạm Bến Bạc ngày cao điểm nhất là 500 xe; ngày ít chỉ có khoảng hơn 100 xe. Chỉ trong vòng một ngày rưỡi, lượng cát được rửa từ các xe tải rơi xuống cầu rửa, chất thành những đống lớn. Còn những trạm nhỏ như Chèm 1, Chèm 2 thường chỉ có khoảng gần 100 xe/ngày.

 








Ảnh minh họa

Chiếc xe đầy đất này tạo nên từng lớp bụi cuộn lên theo bánh xe khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi – Hà Đông.


 

Tuy nhiên, những trạm rửa xe này vốn đã quá ít lại chỉ rửa cho xe chở cát từ dưới cửa khẩu (cửa sông) ở đó đi lên, mà không hề có bất kỳ xe ở ngoài vào xối rửa. Trong khi thực tế lưu thông trên các tuyến đường nhiều bụi như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi – Hà Đông, Lương Thế Vinh, Khuất Duy Tiến… rất nhiều xe tải tuy không chở đất, cát nhưng bám đầy bùn đất, xe đi đến đâu gây bụi trắng xoá đến đấy.

 

Quản lý trạm rửa xe Bến Bạc, ông Nguyễn Ngọc Thức cho rằng: “Chỉ có trạm rửa xe chở cát ở chính cửa khẩu đó phải rửa thì không ăn thua. Phải làm đồng bộ, bắt buộc tất cả các xe từ công trình xây dựng của nhà dân hay của Nhà nước cũng đều phải được rửa sạch trước khi ra đường. Các xe bẩn trước khi vào thành phố phải được xối rửa”.

 








Ảnh minh họa

Những đống cát này sẽ tung hoành trong thành phố nếu xe không qua cầu rửa (đây là lượng cát thu được từ cầu rửa Bến Bạc sau 1 ngày rưỡi). (Ảnh: LX)


 






Lễ ra quân “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và chống bụi trên địa bàn thành phố” được tổ chức rầm rộ ngày 16/5 với 1.795 lượt người tham gia. Từ nay đến cuối năm, những hành vi đổ đất, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định, vận chuyển vật liệu xây dựng gây bụi bẩn ra đường, các công trình xây dựng không thực hiện biện pháp giảm bụi sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tái phạm việc gây bụi bẩn, rơi vãi đất, cát trên đường phố trong quá trình thi công có thể bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép.

 

Ông Thạch Như Sỹ –  Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, một loạt tuyến đường được tập trung kiểm tra trong những ngày đầu ra quân như: Bưởi, Điện Biên Phủ, Trần Phú, Liễu Giai – Văn Cao, Nguyễn Chí Thanh, Hàng Khay, Láng, Lạc Long Quân, Thụy Khuê, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Lương Thế Vinh, Giải Phóng, Pháp Vân, Hà Đông, Láng Hoà Lạc… 36 xe tải chở vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và quá tải đã bị xử lý, trong đó tạm giữ 16 xe.


Theo Giadinh.net

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.