Hành trình tuổi xanh và những khát vọng

Đường đến trường.
13 bác sĩ tình nguyện của Bộ Xây dựng do Bí thư Đoàn Đỗ Thị Phong Lan dẫn đầu đã đến khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con xã biên giới Vân An, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; tặng 20 suất quà cho các em học sinh nghèo học giỏi của trường Tiểu học Vân An và trường THCS Vân An; thăm căn cứ địa cách mạng Pác Bó, thăm động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, đốt lửa trại và giao lưu với Đoàn Thanh niên (ĐTN) Sở Xây dựng Cao Bằng.

Niềm vui ngập tràn xã biên giới vùng cao

Vượt qua gần 400 cây số đường đèo quanh co, gần 10 giờ đêm đoàn mới đến thị trấn Hà Quảng. Sáng 20/3, khi sương sớm còn chưa vén màn đêm, đoàn lại tiếp tục lên đường, vượt qua hơn 20 cây số đường đất đá, dốc quanh co và gian nan để đến với đồng bào xã vùng cao biên giới Vân An. Nhìn từ bên này sang bên kia sườn núi, con đường (quốc lộ) nối thị trấn Hà Quảng và xã biên giới Vân An vắt giữa màu xanh của núi rừng. Hơn 8 giờ đoàn đến xã Vân An, gặp gỡ lãnh đạo xã và làm thủ tục 15 phút, đoàn tới trạm y tế xã và bắt đầu công việc khám chữa bệnh. Bà con đang chờ đón mong mỏi đã lâu, nay thấy các bác sĩ áo blu trắng ở tận Trung ương lên khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí thì vui mừng lắm, những gương mặt sạm vì nắng gió, vì lao động vất vả rất hồ hởi và tràn đầy hy vọng được chữa cho khỏi cái bệnh. Đoàn bác sĩ đã miệt mài, tận tâm làm việc đến 5 giờ chiều, hơn 300 bệnh nhân đã được khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Thấy đoàn xe tới, tụi trẻ chạy lên UBND xã “ngó”. Những khuôn mặt ngây thơ, đôi mắt ngơ ngác lạ lẫm như chú nai rừng, khi được chụp hình các em che mặt cười bẽn lẽn. Xã Vân An có 10 thôn bản, thôn xa nhất cách trung tâm xã gần 5 cây số đường đồi, hàng ngày các em học sinh phải vượt đoạn đường xa để đến trường học. Theo chân các em leo con đường mòn đá dốc dựng sườn đồi, mới thấm thía được những vất vả của trẻ em Vân An để học được cái chữ, xoá mù, đem “ánh sáng” về với bản. Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, em Long Thu Hương học sinh lớp 9 trường THCS Vân An ngoan ngoãn “dạ, nhà nghèo nên em không biết bố mẹ có cho học lên cấp 3 nữa không. Em muốn được học tiếp ở trường dân tộc nội trú nhưng điều kiện khó khăn thế này chắc cũng khó”. Cô bé người Nùng ngoan ngoãn này đã để lại ấn tượng trong tôi. Với vóc dáng nhỏ bé, Hoàng Minh Lợi học sinh lớp 2, trường tiểu học Vân An leo nhanh như một chú sóc, ngày ngày vượt hơn 4 cây số đường dốc đến trường, Lợi vẫn cố gắng đến đúng giờ, không nghỉ học và năm học nào em cũng đạt học sinh giỏi. Thầy hiệu trưởng trường Tiểu học Vân An cho biết: Đây là xã biên giới, đường sá đi lại rất khó  khăn, học sinh đi học vất vả nhưng cũng nhiều em chăm học. Tỷ lệ học sinh khá giỏi học kỳ I vừa qua đạt 30%.

ĐTN Cơ quan Bộ Xây dựng đã trao tặng 20 suất quà cho các em và 5 thùng quần áo, sách báo cũng đã được gửi tới cho trẻ em Vân An. Chị Đỗ Thị Phong Lan, Bí thư ĐTN Cơ quan Bộ Xây dựng xúc động: “Quà Đoàn tặng, các em mua sách vở bút mực. Mong các em cố gắng học giỏi và làm theo 5 điều Bác dạy để sau này lớn lên xây dựng quê hương”.

Hơn 5 giờ chiều, khi công việc xong xuôi, đoàn rời khỏi Vân An và về căn cứ địa cách mạng Pắc Bó. Sau khi tổ chức lễ dâng hương ở đền thờ Bác, đoàn tới thăm Bảo tàng Cách mạng, nơi trưng bày những di vật, những bức tranh, những vần thơ về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, thăm hang Pắc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác. Cuộc sống giản dị mà thanh cao của Bác đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các bạn trẻ. Anh Lê Ngọc Hưng (VCC) cho biết: “Đến đây mình mới hiểu sâu hơn về một thời hoạt động cách mạng của Bác, hiểu về cuộc sống thiếu thốn, gian khổ nơi chiến khu này và càng thêm kính yêu Bác. Thanh niên chúng mình phải học tập đức tính giản dị, tiết kiệm, cũng như tinh thần làm việc và tình yêu thiên nhiên của Bác”.

Tháng 3 về nguồn

Hoa gạo nở đỏ rực giữa vạt rừng  xanh, cung đường lên động Ngườm Ngao, thác Bản Giốc uốn lượn như dải lụa. Không có nhiều thời gian, đoàn lán lại động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc trong giây lát rồi trở về Cao Bằng, chuẩn bị cho chương trình giao lưu thể thao và đốt lửa trại vào buổi tối.

Rồi buổi tối mong đợi cũng đến, buổi giao lưu có sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Cao Bằng. Sau những nghi thức như thường có của các buổi giao lưu là phần văn nghệ sôi động với sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị đến từ Bộ Xây dựng và tỉnh Cao Bằng. Ngoài những bài hát về thanh niên, tuổi trẻ, tình yêu thì những bài hát về mảnh đất Cao Bằng thân yêu và những bài ca về ngành Xây dựng được các ca sĩ không chuyên thể hiện bằng nhiệt huyết tuổi trẻ và lòng đam mê. Trò chơi và cuộc thi diễn ra trong không khí sôi nổi, thân thiện và đoàn kết.

Hành trình về nguồn đã giúp các đoàn viên thanh niên hiểu hơn về lịch sử. Những bài học thực tiễn quý báu này là hành trang giúp các bạn trẻ cố gắng phấn đấu, nối tiếp truyền thống của cha anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *