Hiểm họa tai nạn từ dải phân cách cứng











Dải phân cách trên đường Trường Chinh (Hà Nội) gây ra tai nạn giao thông vào sáng 31/3. Ảnh: Trọng Đảng.

Nhiều tài xế cho biết, họ thật sự bị ám ảnh mỗi khi phải rẽ qua đầu dải phân cách, đặc biệt là vào ban đêm.


  


Cùng với đường sá chật hẹp, hạ tầng giao thông yếu kém, một số dải phân cách trên các tuyến đường tại Hà Nội, TP HCM cũng là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong thời gian qua.


 


‘Bẫy giữa đường’


 


2h ngày 31/3, trên đường Trường Chinh (Hà Nội), khi đang lưu thông theo hướng Trường Chinh – Ngã Tư Sở, một chiếc xe tải bất ngờ đâm phải dải phân cách trước cửa số nhà 120. Kết quả là lái xe bị thương, xe hư hỏng nặng.



 


Anh Nguyễn Thế Trung, chạy xe ôm tại đây, cho biết, chỉ trong vòng một năm đã có hơn 10 vụ TNGT tại dải phân cách này. Đoạn đường nàyvốn hẹp, thường tắt đèn vào ban đêm, trong khi đó lại bố trí dải phân cách bất hợp lý. Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông do dải phân cách bố trí bất hợp lý cũng đã xảy ra ở nhiều tuyến đường khác như: Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch…


 


Theo tìm hiểu, nhiều dải phân cách cứng trên các tuyến đường Hà Nội không thể phát quang vào ban đêm nên rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.


 


Anh Trần Hoàng Vũ, tài xế chở rau quả cho một công ty ở Cảng Sài Gòn, kể: “Khuya 29/3, khi tôi đang rẽ trái từ ngã tư Hàng Xanh vào đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh, TP HCM) thì phần đuôi bị vướng vào dải phân cách trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh nên thắng gấp lại và bị xe sau đâm vào.


 


Theo anh Vũ, tài xế xe tải và container rất sợ mỗi khi qua ngã ba Bạch Đằng – Xô Viết Nghệ Tĩnh và giao lộ Bạch Đằng – Đinh Bộ Lĩnh ở gần đó. Khoảng trống giữa hai đầu dải phân cách quá hẹp trong khi các xe lại to và dài. Chỉ sơ ý là xe vướng vào đầu dải phân cách. Anh T., tài xế của hãng taxi Mai Linh, cũng cho biết: “Dân lái taxi cũng rất ngán khi rẽ trái từ đường Đinh Bộ Lĩnh ra Bạch Đằng. Do nhiều xe rẽ trái cùng lúc nên dễ vướng vào dải phân cách lắm”.


 


Anh Trần Minh Tùng, lái xe khách tuyến bến xe Miền Tây – bến xe quận 8, cho rằng ở các trục đường chính cần phải bố trí dải phân cách để hạn chế các phương tiện lấn đường, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo anh Tùng, khoảng trống cắt ngang giữa những dải phân cách trên cùng một tuyến đường thường hẹp, rất nguy hiểm khi quay đầu xe hoặc rẽ trái. Dải phân cách ở các giao lộ thường chồm lên phía đầu đường quá nhiều cũng rất dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.


 


Cần nghiên cứu lại cách bố trí dải phân cách


 


Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an TP HCM), cho biết, việc bố trí dải phân cách ở nhiều tuyến đường hiện nay vẫn chưa phù hợp dẫn đến ùn tắc giao thông. Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông (ĐH Bách Khoa TP HCM), cũng cho rằng, nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua cũng có nguyên nhân từ việc bố trí bất hợp lý dải phân cách. Do vậy, trước khi đặt dải phân cách, cần phải nghiên cứu cụ thể tình hình giao thông trong khu vực, tính toán áp lực lưu thông xe cộ hằng ngày.


 


Về nguyên tắc, các phương tiện giao thông khi muốn rẽ trái thì phải di chuyển lên giữa tâm giao lộ, tức qua khỏi đầu dải phân cách, sau đó mới được rẽ. Tuy nhiên, tại đô thị có mật độ giao thông lớn như TP HCM thì người điều khiển phương tiện rất khó chấp hành nguyên tắc này. “Do áp lực của dòng lưu thông ngược chiều, các tài xế thường tranh thủ rẽ trái ngay đầu giao lộ chứ không di chuyển đến tâm giao lộ nên rất dễ vướng vào dải phân cách. Vì vậy, ở những giao lộ lớn, nên thiết kế dải phân cách lùi sâu so với tâm giao lộ”, ông Mai đề xuất.


 


Tại Hà Nội, theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hoàng Linh, hiện thành phố có 124 điểm đen về ùn tắc giao thông trong đó có nguyên nhân từ sự bố trí bất hợp lý dải phân cách. Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với công an thành phố tiến hành rà soát và tổ chức lại giao thông trên các điểm đen này.



TheoĐất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *