Hiện nay, ở TT-Huế vẫn còn tồn tại rất nhiều tuyến đò ngang đang hoạt động, nguy hiểm nhất vẫn là những tuyến đò vượt phá Tam Giang. Các tuyến đò này là “huyết mạch giao thông”, giúp cho người dân ở hai bên phá Tam Giang đi lại, buôn bán và học hành được thuận lợi. Điều cần phải báo động ở đây là phương tiện cứu hộ chưa được đảm bảo. Nguy cơ xảy ra tai nạn là chuyện không thể tránh khỏi.
Bất chấp lệnh cấp trên Mới đây, UBND tỉnh TT-Huế đã ban hành Công văn số 4266/UBND-XD về việc triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong mùa mưa lũ. Theo đó, yêu cầu Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện và TP Huế tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa. Đình chỉ ngay hoạt động các bến đò ngang tự phát và việc sử dụng phương tiện thủy gia dụng để chở người trái quy định…
Tuy nhiên, tại TT-Huế hai tuyến đò chạy ngang phá Tam Giang được xem là nguy hiểm nhất và tồn tại lâu đời nhất đó là tuyến đò Vĩnh Tu – Cồn Tộc (thuộc huyện Quảng Điền) và tuyến đò Hải Dương – Thuận An (thuộc huyện Hương Trà và Phú Vang). Hàng ngày, hai tuyến đò trên vận chuyển hàng ngàn lượt khách, hàng trăm xe gắn máy và hàng tấn hàng hoá các loại… qua về trên phá Tam Giang. Do vậy, việc bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân khi đi, về trên các chuyến đò ngang được chính quyền và nhân dân các xã ven đầm phá Tam Giang rất quan tâm. Nhưng chủ đò và người điều khiển đò rất thờ ơ với chuyện đó. Những người lái đò ở tuyến Vĩnh Tu – Cồn Tộc, huyện Quảng Điền, tự hà “Anh em lái đò ở đây toàn là cha truyền con nối cả, nhiều người đã có kinh nghiệm trên 20 năm trong nghề này nên khách cứ yên tâm xuống đò mà không cần phải lo ngại chi”. Không chỉ chủ đò, ngay cả người đi đò cũng chủ quan với sinh mạng của mình rồi nại ra lý do mặc áo phao sợ bẩn, nóng, chật chội, mất thời gian… Theo quan sát của chúng tôi, các đò đều trang bị khoảng bảy áo phao nhưng được buộc chặt ở phía buồng lái hoặc trước mui đò. Không những thế số người và xe môtô vượt quá quy định cho phép. Thấy chúng tôi băn khoăn về phương tiện cứu hộ, chủ đò mang biển kiểm soát TTH-201… trấn an: “Các phương tiện cứu hộ đò tui có hết nhưng chẳng khi nào đụng đến nên cũng không đem ra nhiều làm chi. Nghề sông nước là nghề của bọn tui, có nguy hiểm gì xảy ra bọn tui biết liền mà”. Tại bến đò Hải Dương- Thuận An nguy cơ xảy ra tai nạn chìm đò xuất hiện vào các chiều thứ bảy và chủ nhật hàng tuần rất cao. Do lượng học sinh ở Hải Dương đi học ở các trường bên kia phá đi về đông đúc. Muốn về nhà hoặc đến trường sớm nên các em chen chúc nhau lên đò. Có đò vì nhu cầu của khách đã chở trên 50 người. Đò chở quá quy định, lại chạy ngang qua cửa biển Thuận An là nơi có sóng to gió lớn, nên tai nạn có thể xảy ra lúc nào không hay.
Tai nạn tiềm ẩn Thống kê của Ban ATGT tỉnh TT-Huế, hiện toàn tỉnh có 43 bến đò đang hoạt động ngang – dọc trên các sông, trong số đó chỉ có 20 bến được cấp giấy phép hoạt động. Theo đó, những lỗi mà chủ đò và người lái đò thường vấp phải trong quá trình kiểm tra xử phạt là phương tiện không đăng ký, đăng kiểm phương tiện không được trang bị áo phao, phao cứu hộ, neo, dụng cụ cứu hộ, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ… Ông Trần Chung – Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) cho biết: “Xã thường xuyên kiểm tra, đò nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. Hàng năm ngoài việc chủ đò tự trang bị, đến mùa mưa bão UBND huyện Quảng Điền vẫn hỗ trợ thêm áo, phao cứu hộ cho các đò. Còn chuyện chủ đò không lo trang bị phao cứu hộ cho hành khách là do nhiều chủ đò chủ quan. Tôi nhiều lần đề cập về chuyện này trong các cuộc họp với chủ đò, nhưng rất tiếc là nhiều chủ đò vẫn chưa thực hiện nghiêm túc”.
Nhận xét về các thiết bị cứu hộ trên đò, anh Nguyễn Tuấn, một người dân ở xã Quảng Công, nói: “Họ để cho có lệ vậy vì đề phòng các cơ quan chức năng đến kiểm tra. Chứ khi xảy ra tai nạn thì chẳng ai lấy kịp phao mô. Như anh thấy đó, bỏ phao kiểu như vậy làm răng lấy cho kịp”. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hành khách qua về trên các tuyến đò này, các bến đò tại TT-Huế cần phải có các bản nội quy, quy chế hoạt động và bản hướng dẫn khách đi đò an toàn, niêm yết giá vé công khai tại bến, giá vé phải được đăng ký với cơ quan tài chính, nhà chờ dành cho hành khách… Để các tuyến đò ngang hoạt động tốt, các cơ quan có thẩm quyền ở TT- Huế cần quản lý chặt chẽ có vậy mới ngăn chặn tai nạn đường thuỷ đang tiềm ẩn trên các tuyến đò ngang. |
Hiểm hoạ từ những chuyến đò ngang
135
previous post