Trang chủ » Hội thảo “Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị”

Hội thảo “Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị”

by Kien Truc - Kientruc.vn












KTĐT – Nhằm chia sẻ các quan điểm quản lý trong việc đầu tư và xây dựng các công trình ngầm đô thị, hôm nay 15-7 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty Apave Việt Nam & Đông Nam Á tổ chức Hội thảo “Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị”.


Tại Hội thảo, Phó giáo sư, Tiến sĩ Lưu Đức Hải – Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng cho biết, phát triển công trình ngầm trong đô thị không chỉ là giao thông ngầm mà bao gồm rất nhiều hạng mục khác như :hệ thống nhà ga và đường tải điện ngầm gara ôt ô và bãi đỗ xe ngầm, hầm giao thông đường bộ, tầng hầm nhà cao tầng, các trung tâm văn hóa thương mại, dịch vụ ngầm, hệ thống kỹ thuật đa năng, hệ thống thoát nước lớn… Hiện nay, khi đô thị hóa đã đạt trên 70 – 80% việc khai thác phát triển đô thị theo chiều cao đang có xu hướng bão hòa và hướng đến ngày một nhiều hơn đối với khả năng khai thác chiều sâu của đô thị.


Ông Hải nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, vấn đề chiều cao đô thị mặc dù đã được chú ý phát triển, song vấn đề chiều sâu, không gian ngầm thì dường như chưa được chú ý đến. Thêm vào đó, hiện nay, quỹ đất bề mặt của các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã ở tình trạng gần như cạn kiệt, các không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, khiến người dân đô thị cảm thấy bức bối… Những điều này dẫn đến một thực trạng hết sức bất cập trong việc phát triển không gian ngầm đô thị. Đây là một xu thế tất yếu cần tính toán” .


Ông Hải kiến nghị, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng cần có chiến lược về vấn đề này cũng như xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh hợp lý. Ngoài ra, quy hoạch xây dựng chính là điểm mấu chốt. Do đó, các phương án về cơ cấu của đô thị, tổ chức phân khu chức năng chính cần phải kết hợp xác định khu vực bố trí công trình ngầm.


Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tiến – Phó Cục trưởng Cục Hà tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng thì cho rằng, việc xây dựng và quản lý các công trình ngầm tại các đô thị còn nhiều bất cập. Cụ thể, về công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, các đường dây, ống ngầm được quản lý bởi nhiều cơ quan khác nhau và hầu hết các đô thị chưa lập được bản đồ hiện trạng tổng hợp các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình triển khai thi công, xây dựng. Do đó, hiện tượng “đào lên rồi lại lấp xuống vẫn sẽ còn diễn ra,” ông Tiến nói.


Đối với hầm đường bộ, ông Tiến cho hay, việc khai thác còn nhiều hạn chế do chưa có chế tài xử phạt người đi bộ đi qua đường ở khu vực này. Hầm ôtô đã và được xây dựng còn dự án xây dựng tàu điện ngầm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì triển khai quá chậm…


Theo quan điểm của ông Tiến, trong xây dựng, cải tạo và phát triển đô thị luôn phải có sự kết hợp chặt chẽ và hữu cơ giữa các công trình trên mặt đất và công trình dưới mặt đất. Việc sử dụng không gian ngầm để xây dựng các công trình ngầm có nhiều lợi thế nhưng cũng cần phải được cân nhắc kỹ khi lựa chọn.


Nhìn chung, Hội thảo này đã thu hút được đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng như các cơ quan quản lý. Tham luận của các đại biểu đều xoay quanh nội dung: Thực trạng công tác quản lý xây dựng công trình ngầm trong đô thị; Vai trò và ý nghĩa của công trình ngầm trong quá trình phát triên đô thị; Những kiến nghị, đề xuất cơ chế và quản lý nhà nước, chính sách đầu tư và xây dựng công trình ngầm đô thị …


Bên cạnh đó, tham luận của các chuyên gia đến từ Apave Pháp, Apave Trung Quốc, đại diện các công ty xây dựng và quy hoạch của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm trong việc quản lý và phát triển các công trình ngầm tại quốc gia mình



Theo ĐCSVN

You may also like