Ngày 5/8, Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), đã báo cáo ban đầu về các căn cứ, định hướng cũng như điều kiện để triển khai dự án. Hướng triển khai là phát triển một tuyến đường sắt đa dụng vừa phục vụ ngành công nghiệp nhôm vừa phục vụ cả mục tiêu phát triển KT-XH của khu vực Tây Nguyên. Với khối lượng vận tải 2 chiều tính đến 2025 khoảng 23,9 triệu tấn hàng hóa/năm và 462.000 hành khách/năm, hướng tuyến được lựa chọn ban đầu là từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Tân Rai (Lâm Đồng) – Kê Gà (Bình Thuận). Chiều dài tuyến 248 km, trong đó chiều dài cầu 52km và 15km hầm. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 55.613 tỷ đồng. Công nghệ đường sắt đôi khổ 1,435m. Dự án sẽ được triển khai thiết kế chi tiết từ 2012 và khởi công xây dựng năm 2014, đưa vào khai thác từ 2020. Tại cuộc họp này, phó Thủ tướng Hoàng trung Hải đã chỉ đạo TEDI khẩn trương xây dựng các phương án triển khai tuyến đường sắt nối từ Tây Nguyên xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) theo hướng đa dụng. |
Hơn 55 nghìn tỷ đồng xây đường sắt Tây Nguyên
72