Với tổng kinh phí đầu tư phát triển cảng biển VN đến năm 2020 cần từ 360.000-440.000 tỉ đồng, việc huy động tối đa mọi nguồn lực trong ngoài nước, tăng cường đầu tư, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển cảng biển được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong quy hoạch.
Quan điểm phát triển cảng biển được đưa ra là phát triển hợp lý giữa các cảng tổng hợp quốc gia, cảng chuyên dụng, cảng địa phương đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống. Chú trọng phát triển cảng nước sâu ở cả ba miền Bắc, trung, Nam.
Quy hoạch xác định các cảng tổng hợp quốc gia là các cảng chính trong hệ thống cảng biển Việt Nam gồm: cảng trung chuyển quốc tế Vân phong (Khánh Hòa), cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải phòng), Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng đầu mối khu vực gồm cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), Nghi Sơn (Thanh Hóa), cảng Nghệ An, cảng Sơn Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh), Dung Quất (Quảng Ngãi), Quy Nhơn (Bình Định), Ba Ngòi (Khánh Hòa), Tp.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ.
Quy hoạch cũng nêu rõ trong phát triển cảng biển phải phát triển đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng sau cảng, giữa kết cấu hạ tầng cảng biển với hạ tầng công cộng kết nối cảng biển. Đặc biệt chú trọng đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng lưới giao thông quốc gia và đầu mối logistic ở khu vực.