Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tại Hội nghị Giao ban công tác chỉ đạo điều hành tháng 3 và Chương trình công tác tháng 4/2009











BỘ XÂY DỰNG


————


Số: 90 /TB-BXD


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


——————–


 


Hà Nội, ngày 07 tháng  4 năm 2009


 


THÔNG BÁO


Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân


tại Hội nghị Giao ban công tác chỉ đạo điều hành tháng 3


và Chương trình công tác tháng 4/2009


 


Ngày 03/4/2009, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chủ trì Hội nghị giao ban kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành tháng 3 và Chương trình công tác tháng 4/2009. Tham dự họp có các đồng chí Thứ trưởng, các đồng chí Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra xây dựng, Văn phòng, Đảng Uỷ cơ quan Bộ, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bệnh viện xây dựng; BQLDA Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới), BQLDA Đại học quốc gia; Báo Xây dựng, Trung tâm thông tin, Nhà xuất bản xây dựng, Tạp chí xây dựng.


Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 3 và Chương trình công tác tháng 4/2009, Bộ trưởng đã chỉ đạo các nội dung, công việc cần tập trung thực hiện trong tháng 4/009 như sau:


I. CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN BẢN QUI PHẠM PHÁP LUẬT


Cục QLN và TTBĐS phải phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; khẩn trương soạn thảo và hoàn thiện các Quyết định của Thủ tướng và Thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết. Ngay sau khi Chính phủ ký ban hành Nghị quyết, phải nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo để đưa Nghị quyết  đi vào cuộc sống. Viện KTQH ĐTNT tập trung nghiên cứu và hoàn thiện các mẫu nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.


– Cục HTKT phải tập trung, chủ động để đảm bảo hn thành và trình đúng tiến độ 02 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: về việc điều chỉnh chiến lược quản lý chất thải rắn tại các đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020; về điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước đô thị Việt Nam đến năm 2020.


– Thanh tra khẩn trương triển khai xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ theo hướng bổ sung những nội dung chưa quy định Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 quy định việc giải quyết một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991.   


– Các đơn vị được giao chủ trì khẩn trương xây dựng và hoàn chỉnh dự thảo các Thông tư: Hướng dẫn thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng (Vụ KTQH); hướng dẫn về bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án và giám sát thi công xây dựng công trình (Cục GĐ); hướng dẫn về điều kiện năng lực và chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng (Vụ HĐXD); hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ về thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (Cục PTĐT).


II. CÁC CÔNG VIỆC TRỌNG TÂM


1. Chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ năm – Quốc hội khoá XII:


  Vụ KTQH phối hợp với Vụ PC rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch đô thị;


  Cục QLN và TTBĐS cần giải trình, báo cáo rõ với UBTVQH trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai;


  Vụ PC phải chủ động nghiên cứu các nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến đầu tư xây dựng;


  Cục GĐ chuẩn bị các số liệu liên quan tới lĩnh vực quản lý chất lượng công trình xây dựng.


2. Cục QLN và TTBĐS soạn thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự chưa hợp lý trong việc sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 48 của Luật Đất đai thay cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gồm nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng cây và vườn cây lâu năm). Bố trí cuộc họp làm việc giữa lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề trên.


3. Các dự án do Bộ làm chủ đầu tư:


– Dự án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050: BQL tiếp tục đôn đốc Tư vấn trong nước và Tư vấn quốc tế thực hiện đúng tiến độ báo cáo Nghiên cứu lần một vào ngày 17/4/2009. 


Dự án ĐTXD Cung triển lãm Quy hoạch quốc gia: BQL yêu cầu Tư vấn thiết kế xem xét lại thiết kế tổng mặt bằng khu 64 ha, trong đó nghiên cứu điều chỉnh trí cổng vào phải phù hợp đối với Cung Quy hoạch xây dựng quốc gia.


Dự án ĐTXD Nhà Quốc hội: BQL yêu cầu Tư vấn trong nước phải mời ngay các chuyên gia tham gia ngay từ đầu trong quá trình thiết kế Nhà Quốc hội.


Trung tâm Hội nghị Quốc gia: Tiếp tục giải quyết một số công việc còn tồn tại trong công tác bảo hành công trình;


– Dự án ĐTXD ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc: BQL đôn đốc Viện KTQH ĐTNN xem xét xem xét và điều chỉnh qui hoạch chung Đại học Quốc gia Hà Nội. BQL phối hợp với Vụ KHTC đôn đốc Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc giao lại khu đất 130ha do Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý về cho Bộ Xây dựng để quản lý theo quy hoạch; soạn thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.


– Dự án ĐTXD Bảo tàng Lịch sử  Quốc gia: Khẩn trương hoàn thiện nhiệm vụ thiết kế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục triển khai đền bù GPMB.


4. Công tác chỉ đạo các DNNN thuộc Bộ:


– Vụ KHTC và Vụ TCCB: Chủ động nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc Bộ vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế; lập kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp có mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2008 để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.


– Vụ KHTC phối hợp với Vụ KTXD, Viện KTXD nghiên cứu, phân tích để tìm ra nguyên nhân của sự khác nhau giữa số liệu thống kê của Bộ về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ với số liệu của Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.


5. Văn phòng và TTTT phối hợp với chặt chẽ với Công ty Viễn thông quân đội để tổ chức Hội nghị truyền hình lần thứ nhất giữa Bộ với các địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương. Dự kiến vào ngày 14/4/2009. 


6. Vụ KHTC phối hợp với Vụ KHCN nghiên cứu xem xét quy trình quản lý các đề tài khoa học và Dự án sự nghiệp kinh tế, trong đó phải nêu bật được vai trò của các Cục, Vụ chức năng trong việc quản lý các đề tài, dự án.


Trên đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại cuộc họp giao ban tháng 3/2009, Văn phòng thông báo để các đơn vị liên quan biết và tổ chức thực hiện./.


 








 


Nơi nhận:


Lãnh đạo Bộ (để báo cáo);


GS.TSKH Nguyễn Văn Liên;


Các đơn vị tham gia dự họp;


Lưu: VP, TH.


TL. BỘ TRƯỞNG


CHÁNH VĂN PHÒNG


 


 


ĐÃ KÝ


 


 


Lê Văn Tới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *