Theo báo cáo số 62/BGTVT-VPBCĐ, Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ thì ngay trong quý 1 này, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cũng đang được thành phố chỉ đạo lập dự án xây dựng và thẩm định tổng mức đầu tư (TMĐT)…
Khởi công tuyếnCát Linh – Hà Đông
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (do cục Đường sắt Việt Nam làm Chủ đầu tư) có TMĐT ban đầu (năm 2005) là 5.329 tỷ, tương đương 340,5triệu USD. TMĐT này đã được điều chỉnh, cập nhật theo đơn giá quí II/2008 là 8.770 tỷ, tương đương 522,9 triệu USD (tăng 1,7 lần) và đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chấp thuận cho sử dụng thêm 100 triệu USD trong khoản 500 triệu USD tín dụng ưu đãi của Trung Quốc cho dự án này. Phía Trung Quốc cũng đã đồng ý với đề xuất này của Việt
Hiện nay, Cục ĐSVN đang triển khai thủ tục chỉ định thầu EPC là nhà thầu Trung Quốc. Xin chỉ định thầu tư vấn thẩm tra Trung Quốc và sử dụng vốn vay bổ sung của Trung Quốc để thực hiện việc thẩm tra. Chuẩn bị khởi công depot trong quý I/2009.
Tổng chiều dài tuyến này xấp xỉ 13km, với 12 ga trên cao, khoảng cách trung bình giữa các ga trên tuyến là 1km. Điểm đầu tuyến được hoạch định trên khu đất 47 Cát Linh (đối diện khách sạn Horison), sau đó đi qua Hào Nam – Hoàng Cầu – ngõ Thái Thịnh 1 – Láng – Ngã Tư Sở – Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung – quốc lộ 6 – điểm cuối bến xe Hà Đông mới.
Tuyến Cát Linh – Hà Đông được coi là tuyến chủ chốt trong mạng lưới giao thông đường sắt nội đô của Hà Nội theo hướng từ đông bắc sang tây nam, nối hàng loạt đầu mối giao thông nội đô với các điểm dân cư, cơ quan, xí nghiệp, khu công nghiệp lớn, trường đại học… suốt dọc các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông.
19.058 tỷ đồng cho tuyến Nhổn – ga Hà Nội
Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Tp. Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (do UBND Tp Hà Nội quyết định và thực hiện đầu tư), UBND Tp. Hà Nội đang chỉ đạo lập dự án đầu tư xây dựng. Tháng 11/2008, Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thẩm định dự án với TMĐT 19.058 tỷ đồng (tương đương 855,55 triệuEuro). Dự kiến phê duyệt dự án vào quý I/2009.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 Nhổn – Ga Hà Nội đã khởi công xây dựng khu depot tại các xã Tây Tựu và Minh Khai, huyện Từ Liêm vào ngày 27/12/2006. Với diện tích khoảng 15 ha, khi hoàn thành depot có: Bến đỗ tàu, khu bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, trung tâm điều hành, trung tâm đào tạo…Sau khi xây dựng depot, sẽ tiếp tục tiến hành xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội với chiều dài 12,7km, được bố trí làn đường đi riêng, trong đó có 9,8km đi trên cao và 2,9km đi ngầm, lồng ghép với hệ thống giao thông hiện tại.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được chia thành 4 phân đoạn gồm: Phân đoạn 1: Nhổn – đường Vành đai 3. Phân đoạn 2: Vành đai 3 – Đại sứ quán Thuỵ Điển – Kim Mã. Phân đoạn 3: Sứ quán Thuỵ Điển – Khách sạn Horizon. Phân đoạn 4: Khách sạn Horizon – Ga Hà Nội. Trên tuyến sẽ có 15 ga, trong đó có 11 ga trên cao, 4 ga ngầm. Phương tiện sử dụng là tàu Metro 3 khoang (2 khoang có động cơ, 1 khoang không động cơ) dài 58,5m, rộng 2,8m, có sức chứa từ 431 chỗ đến 587 chỗ…
Với việc khởi động tích cực các dự án đường sắt đô thị ngay trong quý 1/2009 là một cú hích lớn thúc tiến độ 2 dự án nằm đắp chiếu đã lâu.
Thành Trung