Những ngày cuối tháng 10 năm 2009, dư luận trong cả nước bất ngờ trước thông tin: “sửa cầu Thăng Long lộ ra 04 trạm thu phí lậu”. Tất cả các trạm thu phí này (trạm chính và trạm phụ) đã được thu phí suốt trên 10 năm qua do Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 234 thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý trước đây và từ tháng 9 năm 2009, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 quản lý. Nguồn thu phí các phương tiện vận tải qua các trạm dùng vào việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 2 (đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên). Nguồn tiền thu phí trong ngày được nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Đông Anh, Hà Nội theo quy định Thông tư 90/2004/TT – BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính. Việc chuyển giao trạm thể hiện trên Biên bản lập ngày 1/9/2009 có đầy đủ chữ ký và con dấu của Bên giao và Bên nhận có sự chứng kiến của đại diện Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Thuế Hà Nội; Tổng Công ty Cp Thương mại Xây dựng…Không thể nói 04 trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài là “trạm lậu”
Theo những tài liệu các cơ quan chức năng cung cấp: Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 được phó thủ tướng Chính phủ Hoàng trung Hải cho phép tiếp nhận nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài ( bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) để hoàn vốn cho Dự án Xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh phúc theo Văn bản số 5324/VpCp- KTN ngày 05/8/2009. Ngày 25/8/2009, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT về việc chuyển giao nguyên trạng, toàn bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội bài ( gồm cả trạm chính và trạm phụ) cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex; thời gian thực hiện bàn giao từ 0h ngày 01/9/2009. Mức thu phí từ ngày 01/9/2009 đến khi dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh yên tỉnh Vĩnh phúc hoàn thành đưa vào sử dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ đối với đường đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Bộ Giao thông vận tải giao Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức việc bàn giao trạm thi phí Bắc Thăng Long – Nội Bài theo đúng quy định. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2009 của Bộ trưởng bộ GTVT; ngày 18/8/2009 Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 3382/CĐBVN-TC về phương án tiếp nhận và vận hành trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài; theo phương án trên, công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã đăng thông tin công khai việc tiếp nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài trên các báo Nhân dân số 19724 ngày 27/8/2009, báo Giao thông Vận tải số 103 (2739) ngày 28/8/2009, báo Lao động và báo Hà Nội mới, đồng thời thông báo công khai tại trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài cho các phương tiện và nhân dân tham gia giao thông biết. Ngày 27/8/2009, Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 3566/CĐBVN-TC giao Khu Quản lý đường bộ II thực hiện việc bàn giao nguyên trạng, toàn bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (bao gồm phương thức thu phí, nhân sự, tài sản và trang thiết bị thu phí của cả trạm chính và trạm phụ) từ Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 234 cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8; thời điểm bàn giao 0h ngày 01/9/2009. Theo đó, ngày 01/9/2009 các bên giao nhận đã lập Biên bản bàn giao trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Thành phần bên giao gồm Khu quản lý đường bộ II, Công ty quản lý và Xây dựng đường bộ 234 ( đơn vị trực tiếp bàn giao trạm); bên nhận là Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8; chứng kiến việc bàn giao có Cục Đường bộ Việt Nam, Cục thuế thành phố Hà Nội và Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng. Việc tổ chức bàn giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thực hiện công khai, đúng trình tự qui định của pháp luật, Công ty cổ phần BOT Vietraximex 8 đã tiếp nhận và tiếp tục quản lý, vận hành trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội bài an toàn, đảm bảo phục vụ tốt, thuận tiện cho các phương tiện và nhân dân thông qua trạm. Thực hiện chỉ đạo của bộ GTVT về việc phân luồng đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc phục vụ thi công mặt cầu Thăng Long từ ngày 23/10/2009. trong ngày đầu tiên thực hiện sửa chữa cầu, tình hình các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường Bắc Thăng Long – Nội Bài rất lớn, tốc độ di chuyển chậm; trước thực tế đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã làm việc với trạm thu phí của Công ty cổ phần BOT Vietraximex 8 để giải quyết nguy cơ có thể xảy ra ùn tắc giao thông và thống nhất tạm dừng việc thu phí tại trạm Vĩnh Thanh và điểm thu phí Nam Hồng. Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã chỉ đạo tạm dừng thu phí ngay trong ngày 23/10/2009. trạm Thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) được hình thành từ trước năm 1994 để thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường bắc cầu Thăng Long – Nội Bài. Cho đến thời điểm này, mức thu phí, đối tượng thu phí và toàn bộ số chi phí thu được của trạm được nộp vào Ngân sách nhà nước theo qui định tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ đối với đường đầu tư bằng vốn ngân sách. Việc cho rằng “thu phí lậu” là sai nghiêm trọng về bản chất. Việc tiếp nhận và bàn giao trạm thu phí Thăng Long – Nội Bài (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) đã được phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng trung Hải cho phép tại Văn bản số 5324/VpCp-KTN ngày 05/8/2009; các ý kiến thống nhất của bộ GTVT tại Văn bản số 4091/BGTVT-TC ngày 19/6/2009, Bộ Tài chính tại Văn bản số 9970/BTC-HCSN ngày 14/7/2009; các văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo việc bàn giao và đã được đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cuối tháng 8/2009. Khi Bộ GTVT triển khai sửa chữa mặt cầu Thăng Long, để đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc, Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã chủ động và thống nhất với Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội việc tạm dừng thu phí trạm Vĩnh Thanh, Nam Hồng từ ngày 23/10/2009. Vietracimex 8 đang chờ sự chỉ đạo tiếp tục của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng. |