kính gửi: văn phòng chính phủ. bộ xây dựng nhận được công văn số 8251/vpcp-ktn ngày 2/12/2008 của văn phòng chính phủ đề nghị các bộ, ngành có ý kiến về văn bản của hiệp hội bất động sản việt nam gửi thủ tướng chính phủ kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. sau khi nghiên cứu, bộ xây dựng có ý kiến như sau: 1.sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. thị trường bất động sản việt nam thời gian qua suy giảm làm ảnh hưởng đến một số ngành kinh tế khác. vì vậy, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản sẽ có tác động tích cực, làm thị trường bất động sản sôi động trở lại, tạo điều kiện cho một số ngành khác tăng trưởng theo, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt đối với bất động sản là nhà ở. các giải pháp do hiệp hội bất động sản việt nam đưa ra về cơ bản là cần thiết. 2. đối với các kiến nghị cụ thể của hiệp hội bất động sản việt nam. 2.1. các kiến nghị về tài chính, tín dụng: – việc khoanh nợ, giãn nợ là cần thiết vì hiện nay các doanh nghiệp thiếu vốn trầm trọng nhưng lại khó tiếp cận nguồn vốn, nếu tiếp cận được cũng không dám vay tiếp vì thị trường ảm đạm, nên cần có biện pháp giãn nợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có kinh phí triển khai dự án để tăng nguồn cung cho thị trường. – việc thiết lập một định chế tài chính mới là quỹ tín thác bất động sản là một kênh huy động vốn, cần được nghiên cứu tạo điều kiện các doanh nghiệp có thể huy động tối đa nguồn vốn trong nhân dân. bộ xây dựng đề nghị thủ tướng chính phủ giao bộ tài chính nghiên cứu và đề xuất về các kiến nghị này. 2.2. các kiến nghị về cơ chế chính sách và thị trường: – đối với kiến nghị cho phép huy động vốn của người mua nhà khi chưa làm xong móng và kiểm soát sử dụng vốn đã huy động của khách hàng thông qua tài khoản tại các ngân hàng. bộ xây dựng nhận thấy rằng để bảo vệ khách hàng mua nhà, luật nhà ở và luật kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư các dự án nhà ở chỉ huy động vốn từ khách hàng khi đã thi công xong phần móng, đảm bảo các chủ đầu tư thực sự đã triển khai đầu tư và có tiến độ bàn giao nhà cụ thể, tránh tình trạng bán nhà trên giấy, đảm bảo việc bán nhà công khai minh bạch thông qua sàn giao dịch bất động sản. trên thực tế, nhiều chủ đầu tư đã thực hiện tốt quy định này, tuy nhiên một số chủ đầu tư vẫn có hiện tượng lách luật, huy động vốn bằng hình thức vay vốn hoặc góp vốn kèm theo điều kiện được mua căn hộ trong tương lai, không phù hợp với quy định của luật kinh doanh bất động sản. tuy nhiên việc quy định chủ đầu tư chỉ được huy động vốn khi đã thi công xong phần móng cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. bộ xây dựng đang nghiên cứu để đề xuất sửa đổi quy định này theo hướng vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vừa đảm bảo quyền lợi của người dân và nguyên tắc công khai minh bạch trong kinh doanh bất động sản. – đối với kiến nghị cải tiến quy trình cấp phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian xin cấp phép, đơn giản hoá thủ tục chuyển nhượng dự án: trong báo cáo chính phủ về cải tiến thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng, bộ xây dựng đã kiến nghị vấn đề này. – về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án, chuyển nhượng một phần dự án đã quy định rõ trong luật kinh doanh bất động sản, nghị định 153/2007/nđ-cp ngày 15/10/2007 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật kinh doanh bất động sản và thông tư 13/2008/tt-bxd ngày 21/5/2008 của bộ xây dựng hướng dẫn một số nội dung của nghị định 153/2007/nđ-cp. trong thực tế việc chuyển nhượng toàn bộ dự án là chuyển chủ đầu tư. vì vậy, cần phải đảm bảo thủ tục chặt chẽ như quy định hiện hành. – về kiến nghị ( mục 2.6 ) cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho từng bất động sản riêng lẻ hội đủ điều kiện trong dự án mà không cần chờ hoàn chỉnh toàn bộ dự án. theo pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai, chủ sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở nếu có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì được cấp giấy chứng nhận mà không chờ hoàn chỉnh toàn bộ dự án. tuy nhiên, riêng uỷ ban nhân dân thành phố hồ chí minh trong quy trình cấp giấy chứng nhận lại quy định: khi cấp giấy chứng nhận cho người dân có nhà ở trong các dự án thì trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho uỷ ban nhân dân quận, huyện hoặc sở giao thông công chính đưa vào sử dụng. thành phố coi đây là chế tài để chủ đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng, nhưng trên thực tế quyền lợi của người dân bị treo. bộ xây dựng đã yêu cầu uỷ ban nhân dân thành phố nghiên cứu sửa đổi quy định này. 2.3. các kiến nghị về thuế: – về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người mua nhà lần đầu, bộ xây dựng thống nhất với kiến nghị của hiệp hội vì nhà ở cũng là nhu cầu thiết yếu của người dân, tuy nhiên đây là vấn đề lớn, phức tạp và có liên quan đến tỷ lệ tiền nhà trong tiền lương của người lao động hiện nay. bộ xây dựng đề nghị thủ tướng chính phủ giao bộ tài chính chủ trì nghiên cứu vấn đề này. – về khấu trừ thuế lợi tức cho các công ty cổ phần đại chúng: đề nghị không ưu đãi cho công ty, mà nhà nước cần dành một khoản tiền thu từ đất để lập quỹ phát triển nhà ở nhằm hỗ trợ trực tiếp người dân bằng cách cho vay hoặc xây dựng nhà cho mua trả góp. 3. ngoài các kiến nghị của hiệp hội bất động sản việt nam, bộ xây dựng xin kiến nghị thủ tướng chính phủ một số giải pháp nhằm bình ổn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, cụ thể như sau: + yêu cầu các địa phương khẩn trương lập quỹ phát triển nhà ở để hỗ trợ các dự án nhà ở hoặc cho vay ưu đãi mua nhà ở đối với các đối tượng thu nhập trung bình và thấp bằng hình thức cho thế chấp bằng chính nhà ở và lãi suất thấp hơn cho vay kinh doanh và do uỷ ban nhân dân tỉnh quy định. + miễn lệ phí trước bạ đối với người dân mua căn hộ chung cư có diện tích dưới 60 m2 và áp dụng cho lần đầu. giảm 50% lệ phí trước bạ cho các đối tượng bán nhà để mua nhà ở khác nhằm cải thiện điều kiện sống, hoặc bán nhà để mua nhà ở mới do di chuyển chỗ ở để phù hợp với điều kiện làm việc, học tập… + tăng thời hạn vay cho kinh doanh bất động sản hơn các ngành nghề khác, phù hợp với đặc điểm của loại hình kinh doanh có thời gian thu hồi vốn dài. + nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế nhà đất theo hướng luỹ tiến đối với người sử dụng nhà, đất cao hơn hạn mức, hoặc có nhà đất nhưng không sử dụng. + đẩy mạnh chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng theo quy định của luật nhà ở thuê và thuê mua. trên đây là ý kiến của bộ xây dựng về các kiến nghị của hiệp hội bất động sản việt nam. đề nghị văn phòng chính phủ tổng hợp báo cáo thủ tướng chính phủ xem xét quyết định./.
|